Viện KHCN Mỏ: Hội nghị kiểm điểm kết quả thực hiện quý I và phương hướng triển khai quý II năm 2014

Ngày 8/4/2014, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ đã tổ chức Hội nghị kiểm điểm kết quả thực hiện quý I và phương hướng triển khai quý II năm 2014. Thành phần tham dự Hội nghị gồm Ban lãnh đạo Viện, Lãnh đạo các đơn vị thành viên và trưởng, phó các phòng chuyên môn, nghiệp vụ của Viện. Viện trưởng TS. Nguyễn Anh Tuấn chủ trì Hội nghị. Đến tham dự và chỉ đạo Hội nghị có Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, ông Vũ Mạnh Hùng và Ban KCL.

Ngày 8/4/2014, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ đã tổ chức Hội nghị kiểm điểm kết quả thực hiện quý I và phương hướng triển khai quý II năm 2014. Thành phần tham dự Hội nghị gồm Ban lãnh đạo Viện, Lãnh đạo các đơn vị thành viên và trưởng, phó các phòng chuyên môn, nghiệp vụ của Viện. Viện trưởng TS. Nguyễn Anh Tuấn chủ trì Hội nghị.

Đến tham dự và chỉ đạo Hội nghị có Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, ông Vũ Mạnh Hùng và Ban KCL.

Theo chương trình, sau khi nghe các báo cáo của các phòng nghiệp vụ quản lý: Kế hoạch, Quản lý khoa học, Tổ chức cán bộ và Kế toán, Hội nghị đã nghe các ý kiến tham luận của các đơn vị.

Qua các bản báo cáo, tham luận trong Hội nghị cho thấy, trong quý I, Viện đã triển khai đồng bộ các mặt công tác:

– Hoàn thành các đề tài, dự án, nhiệm vụ KHCN của năm trước, triển khai thực hiện các đề tài, nhiệm vụ KHCN của năm 2014-2015, đồng thời đề xuất các đề tài mới;

– Thực hiện các hợp đồng dịch vụ KHCN, chuyển giao công nghệ và sản xuất kinh doanh, với giá trị thực hiện đạt 46% , doanh thu đạt 34% kế hoạch năm;

– Tiếp tục hoàn thiện các quy chế quản lí điều hành mọi mặt, như công tác tổ chức, tuyển dụng cán bộ, công tác kế hoạch, tài chính, khoán chi phí và sản phẩm, đào tạo cán bộ, thi đua khen thưởng, kỷ luật, công tác lao động tiền lương, phân phối thu nhập, … Tiếp tục thực hiện cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghệ và Thiết bị Mỏ theo Quyết định số 285/QĐ-TKV 03 tháng 3 năm 2014 của Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam; Nghiệm thu đưa vào sử dụng giai đoạn 1 dự án xây dựng xưởng sản xuất bột quặng manhêtit công suất 10.000 tấn/năm tại Cảng Điền Công – Uông Bí – Quảng Ninh; Thực hiện mua sắm thường xuyên trang thiết bị, máy móc thí nghiệm; Triển khai thực hiện dự án phòng thí nghiệm nghiên cứu khả năng tự cháy của than đã được Tập đoàn phê duyệt trong tháng 3/2014;  Xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học; Tăng cường các mối quan hệ, hợp tác với các đối tác nước ngoài để khai thác có hiệu quả các dự án tài trợ, hợp tác nghiên cứu, chế tạo thiết bị, chuyển giao công nghệ, trao đổi thông tin, đào tạo cán bộ; Duy trì và nâng cao chất lượng ấn phẩm “Thông tin khoa học công nghệ mỏ” ra định kì hàng tháng, cùng với trang web, giới thiệu các sản phẩm nghiên cứu khoa học, các giải pháp hữu ích, sáng kiến cải tiến kĩ thuật, tạo ra một diễn đàn để phổ biến kiến thức, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động khoa học công nghệ trong và ngoài Ngành; Thực hiện tiết kiệm chi phí thường xuyên, chi phí hội nghị, hội thảo, tiếp khách..v.v.. thực hiện các biện pháp phù hợp, hiệu quả để tiết kiệm chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, các chi phí khác, tạo lập ý thức tiết kiệm chi tiêu trong mọi lĩnh vực.

Trong các báo cáo tham luận cũng đề cập đến những mặt còn hạn chế, nhất là việc đề xuất đề tài, nhiệm vụ KHCN còn hạn chế.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vũ Mạnh Hùng biểu dương những thành tích Viện đã đạt được trong quý I, phương hướng, nhiệm vụ quý II, trao đổi trong việc thực hiện các mặt công tác của Viện. Phó Tổng Giám đốc cũng ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của Viện để Lãnh đạo Tập đoàn xem xét, giải quyết.

Kết luận Hội nghị, Viện trưởng, TS. Nguyễn Anh Tuấn đã ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của toàn thể CBVC, đóng góp trong việc hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch chung của Viện trong quý I, đồng thời chỉ đạo trong việc khắc phục những tồn tại, hạn chế. Từ đó, thống nhất phương hướng, nhiệm vụ quý II, như sau:

  1. Hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch quý II/2014, với doanh thu 65 tỷ đồng.
  2. Tập trung triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu, tư vấn và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực khai thác, tuyển, chế biến Than và Khoáng sản, đẩy mạnh phát triển mở rộng hoạt động vào tất cả các lĩnh vực và ngành nghề sản xuất kinh doanh của Tập đoàn cũng như mở rộng trong các hoạt động của các doanh nghiệp phù hợp với chức năng và nhiệm vụ của Viện. Đề xuất các nhiệm vụ, đề tài và dự án các cấp theo định hướng phát triển Ngành, nâng cao năng lực sản xuất, cơ giới hóa, hiện đại hóa và nâng cao hiệu quả, an toàn sản xuất. Đảm bảo tiến độ và chất lượng các công trình nghiên cứu trọng điểm được giao, như các dự án Khoa học Công nghệ cấp Nhà nước, các đề tài trong chương trình trọng điểm cấp Bộ Công Thương, các dự án áp dụng thử nghiệm trong thực tiễn sản xuất của Tập đoàn, …
  3. Trọng tâm chỉ đạo thực hiện tốt các công trình trọng điểm, dự án và hợp đồng dịch vụ khoa học kỹ thuật đã ký kết với các đơn vị sản xuất bao gồm tư vấn thiết xây dựng mỏ hầm lò Núi Béo, mỏ hầm lò Khe Chàm II – IV; tư vấn thiết kế xây dựng Nhà máy tuyển bauxít Nhân Cơ; chương trình phát triển cơ giới hóa hầm lò, chương trình nghiên cứu nâng cao năng suất và giảm giá thành sản xuất; nâng cao mức độ an toàn, cải thiện điều kiện môi trường khai thác mỏ. Phối hợp hợp tác áp dụng tiến bộ kỹ thuật cơ giới hóa khai thác tại Vàng Danh và Nam Mẫu và các chương trình quy mô lớn có hiệu quả cao phục vụ phát triển tiềm lực khoa học công nghệ cho Viện.
  4. Đầu tư xây dựng mới và đầu tư bổ sung trang thiết bị phòng thí nghiệm và thiết bị phục vụ triển khai theo kế hoạch được Bộ và Tập đoàn giao. Trọng điểm đầu tư nâng cao cơ sở vật chất cho phòng thí nghiệm, văn phòng cùng như trang thiết bị phục vụ công tác chung của Viện.
  5. Tiếp tục đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và quản lý cho cán bộ viên chức Viện theo tiêu chí lựa chọn cán bộ có năng lực, phẩm chất và theo các chuyên ngành mũi nhọn, mở các lớp đào tạo chuyên ngành tại Viện.
  6. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong công tác nghiên cứu, tư vấn và chuyển giao công nghệ, nâng cao tiến độ và chất lượng công trình, phối kết hợp trong phát triển các sản phẩm khoa học công nghệ mới, ứng dụng các kết quả và kinh nghiệm thực tiễn vào phát triển công nghệ trong các đơn vị sản xuất của Tập đoàn.
  7. Hoàn tất việc Cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghệ và Thiết bị Mỏ trong Quý II/2014.
  8. Tiếp tục hoàn thiện, ban hành bổ sung một số quy chế quản lý quản lý phù hợp theo các luật, nghị định và thông tư mới ban hành của Nhà nước, Bộ và Tập đoàn, đảm bảo điều hành quản lý theo mô hình hoạt động của tổ chức khoa học công lập tự chủ, tự chịu trách nhiệm đúng với quy định của pháp luật.
  9. Đẩy mạnh công tác quản trị chi phí, thực hành tiết kiệm có hiệu quả các công trình nghiên cứu, tư vấn, chuyển giao công nghệ và hoạt động sản xuất kinh doanh.
  10. Tập trung các nguồn lực chăm lo và giữ ổn định đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ viên chức. Tổ chức định kỳ các chuyến tham quan, khảo sát, nghỉ mát từ các nguồn quỹ của Viện. Xây dựng Đảng, Đoàn thể vững mạnh, thúc đẩy các hoạt động phong trào công đoàn, đoàn thanh niên, nữ công, v.v… Tích cực tham gia vào các hoạt động phong trào, đoàn thể cấp trên./.

Các mục khác