Tết Lao động 2016 kỷ niệm 130 năm Quốc tế Lao động 1-5

Sáng nay, 30/4/2016, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị, Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt nam đã tổ chức Lễ khai mạc Tết Lao động năm 2016. Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Văn Ngàng, bà Nguyễn Thị Thu Hồng – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt nam, bà Nguyễn Thị Tuyến – Chủ tịch LĐLĐ TP. Hà Nội, đại diện các tổ chức công đoàn của các cơ quan, doanh nghiệp cùng các đơn vị, các tác giả có sản phẩm được trưng bày trong Chương trình “Tự hào Trí tuệ Lao động Việt Nam”.

Tết Lao động năm 2016 năm nay là một trong những hoạt động kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4), kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế LĐ (1.5) và Tháng Công nhân 2016. Theo chương trình, trong 2 ngày, 30/4 và 1/5, diễn ra các hoạt động, bao gồm, Triển lãm “Tự hào Trí tuệ Lao động Việt Nam”, Chợ Tết lao động và Lễ hội ẩm thực.

Tham dự Tết Lao động 2016, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin có 1 sản phẩm, là Hệ thống giám sát và cảnh báo khí thải SO2 được trưng bày trong Chương trình “Tự hào Trí tuệ Lao động Việt Nam”. Đây là một trong nhiều sản phẩm KHCN của Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin.

Sản phẩm là kết quả của đề tài cấp Bộ Công Thương, năm 2013, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin là đơn vị chủ trì thực hiện, với nhóm tác giả là các cán bộ nghiên cứu của Viện, gồm ThS Nguyễn Mạnh Cường (Trưởng nhóm), cùng các thành viên ThS Lê Văn Hải, ThS Vũ Tuấn Anh, KS Nguyễn Hùng Sơn và KS Nguyễn Hoàng Giang.

Sản phẩm được nghiên cứu, thiết kế, chế tạo mới 100% trong nước.

Thành phần của Hệ thống giám sát và cảnh báo khí thải SO2 gồm có: thiết bị đo khí SO2, máy trạm giám sát trung tâm và phần mềm giao diện trên máy tính. Toàn bộ phần cứng như lựa chọn loại cảm biến, giải pháp thiết kế mạch sử dụng thành tựu công nghệ tiên tiến trên thế giới là công nghệ chip PSoC có khả năng tích hợp ngoại vi cao và thiết kế mạch nhanh chóng, hiệu quả. Đây là mô hình hệ thống theo cấu trúc hiện đại của một hệ thống chuẩn công nghiệp. Trong đó ưu điểm kể đến là việc linh hoạt trong mở rộng kết nối hệ thống, cũng như tích hợp hệ thống đo khí SO2 với các hệ thống khác như hệ thống SCADA hoặc DCS công nghiệp.

Từ tháng 9/2014, Hệ thống này đã được lắp đặt tại Nhà máy Luyện đồng Lào Cai, với 1 trạm giám sát và 6 thiết bị đo khí SO2.

1) Thiết bị đo khí SO2:

Dùng cảm biến đo hoạt động theo nguyên lý đo điện hóa. Cảm biến điện hóa này sẽ chuyển đổi tín hiệu nồng độ khí SOthành tín hiệu điện. Mạch điện trung tâm sẽ làm nhiệm vụ xử lý tín hiệu điện, tính toán và hiển thị giá trị nồng độ đo được trên màn LCD, đồng thời chuyển đổi thành tín hiệu đầu ra 4-20mA tương ứng để truyền về máy trạm giám sát trung tâm.

Thiết bị đo khí SOcũng có chức năng cảnh báo âm thanh mỗi khi nồng độ khí vượt giá trị giới hạn cho phép. Toàn bộ thiết bị đo được trang bị thêm bộ pin sạc dự phòng, cho phép thiết bị có thể duy trì hoạt động độc lập trong 4 tiếng khi mất điện cấp đầu vào.

Các mục khác