Tỉnh Quảng Ninh và Vinacomin họp kiểm điểm tình hình thực hiện kế hoạch phối hợp giữa hai bên.

 Chiều 5/2/2013, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Ninh đã làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) kiểm điểm việc thực hiện kế hoạch phối hợp giữa 2 bên trong năm 2012 và triển khai kế hoạch phối hợp năm 2013. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Trần Xuân Hòa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Vinacomin đồng chủ trì buổi làm việc.

Trong năm 2012, tỉnh Quảng Ninh và Vinacomin đã có nhiều chương trình, công tác phối hợp về mọi mặt, trong đó, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất than. Trên cơ sở đó đã giúp cho Tập đoàn đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Cụ thể, sản lượng than khai thác đạt 43,9 triệu tấn, bằng 101% kế hoạch năm, doanh thu sản xuất kinh doanh đạt trên 95.000 tỷ đồng, bằng 108% kế hoạch năm, nộp ngân sách địa phương trên 7.000 tỷ đồng, mức lương bình quân người lao động trên 7,5 triệu đồng/người/tháng.

Cũng trong năm 2012, tỉnh Quảng Ninh đã hỗ trợ, phối hợp với Tập đoàn trong việc quản lý tài nguyên; thường xuyên kiểm soát, kịp thời xử lý, ngăn chặn hiệu quả việc khai thác, vận chuyển, chế biến, tiêu thụ than trái phép; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án của Tập đoàn và các đơn vị thành viên…

Để tiếp tục duy trì kết quả đạt được trong quản lý bảo vệ tài nguyên than, hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ than đã đạt được trong năm 2012, thời gian tới tỉnh và Tập đoàn tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng mối quan hệ giữa sản xuất – kinh doanh than gắn với giải quyết các vấn đề xã hội trên địa bàn, tạo động lực phát triển cho Vinacomin và phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Dự báo năm 2013 là năm tiếp tục khó khăn của ngành Than, do vậy Tập đoàn kiến nghị với tỉnh quan tâm, xem xét các vấn đề liên quan đến thăm dò, cấp phép, quy hoạch, nhà ở cho công nhân; ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ than trái phép; vấn đề thuê đất… Đồng thời đề nghị tỉnh hỗ trợ Tập đoàn báo cáo với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương giải quyết các cơ chế về giá và thuế; đẩy nhanh việc cấp phép thăm dò, khai thác cho các dự án của Tập đoàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự cố gắng của Tập đoàn và các doanh nghiệp ngành than trong năm vừa qua. Đồng chí khẳng định: Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh luôn ủng hộ, hỗ trợ ngành Than báo cáo với Chính phủ giải quyết các vấn đề nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh và hỗ trợ thị trường. Đồng chí nhấn mạnh: Trong thời gian tới, tỉnh sẽ cùng làm việc với ngành Than để thống nhất một số vấn đề liên quan đến thăm dò, cấp phép khai thác than, các vấn đề liên quan đến quy hoạch, thuê đất, môi trường…

Trong ý kiến phát biểu của mình, đồng chí Trần Xuân Hòa đã ghi nhận sự ủng hộ, hỗ trợ, phối hợp của tỉnh Quảng Ninh trong năm qua đã giúp cho ngành Than ổn định sản xuất, vượt qua khó khăn, đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Tập đoàn và các đơn vị thành viên trong thời gian tới.

Đồng chí Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh cùng với Tập đoàn và các đơn vị ngành Than tăng cưòng công tác phối hợp, xem xét, giải quyết các đề xuất, kiến nghị của Tập đoàn. Đồng chí cũng đề nghị Tập đoàn và các đơn vị thành viên chung tay cùng với tỉnh trong quản lý, bảo vệ nguồn tài nguyên than và quyết liệt ngăn chặn các hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ than trái phép, tạo động lực phát triển cho Vinacomin và phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh./.

Các mục khác