Công ty CP Than Tây Nam Đá Mài – Vinacomin: Sức vươn từ nội lực

Để đạt được kết quả khai thác 1,3 triệu tấn than nguyên khai trong năm 2014 trong điều kiện sản xuất gặp nhiều khó khăn là sự nỗ lực, cố gắng lớn của tập thể cán bộ, người lao động Công ty CP Than Tây Nam Đá Mài. Cùng với nhiều giải pháp, Công ty đã phát huy tối đa nội lực, tập trung huy động cao nhất năng suất thiết bị, tăng năng suất lao động, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của Tập đoàn.

Năm 2014, khối lượng than nguyên khai sản xuất theo kế hoạch của Công ty phải đạt 1,3 triệu tấn. Để khai thác được khối lượng này phụ thuộc rất nhiều vào khâu bóc đất đá lộ vỉa phục vụ công tác ra than… Cụ thể, để đạt khối lượng bóc đất đá là 25 triệu m3, Công ty đã tập trung huy động tối đa năng lực thiết bị để đáp ứng yêu cầu sản xuất. Tăng cường công tác khoan, nổ mìn đất đá để phục vụ cho công tác bốc xúc, vận chuyển đất đá, than. Trong công tác kỹ thuật khai thác, Công ty tăng cường công tác khoan, nổ mìn chuẩn bị đất đá đảm bảo điều kiện tốt phục vụ công tác bốc xúc, vận chuyển. Bên cạnh đó, Công ty chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác phẩm cấp, chọn lọc than, huy động hợp lý nguồn than các khu vực đảm bảo phẩm cấp; duy trì tốt công tác làm đường mỏ, đảm bảo điều kiện cho các thiết bị hoạt động; tập trung mở rộng các tuyến đường, nâng cao chất lượng mặt đường, củng cố bờ an toàn, các thông số kỹ thuật của tuyến đường để đảm bảo an toàn và nâng cao năng suất thiết bị; quy hoạch các bãi chứa để đủ diện tích chứa than các loại và không làm ảnh hưởng đến quá trình mở tầng khai thác.

Đối với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, Công ty tiếp tục triển khai xử lý thu gom chất thải nguy hại, chất thải sinh hoạt tại các đơn vị, tiến tới ký kết hợp đồng xử lý chất thải với các đối tác có chức năng xử lý chất thải theo đúng quy định của pháp luật, duy trì công tác quan trắc để kiểm soát các yếu tố gây ô nhiễm, kịp thời có các biện pháp thích hợp nhằm làm giảm tối đa mức độ ô nhiễm môi trường. Cùng với đó, tổ chức giáo dục, tuyên truyền cho công nhân kỹ thuật nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy trình, quy phạm và tự giác bảo quản, giữ gìn thiết bị, thường xuyên tổ chức kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm quy trình, quy phạm vận hành, sửa chữa thiết bị tại các công trường, phân xưởng. Tập trung chỉ đạo tăng cường công tác sửa chữa thiết bị, đảm bảo chất lượng, số lượng hàng hoá, vật tư theo đúng nhu cầu và yêu cầu kỹ thuật, đáp ứng kịp thời cho sản xuất, nhằm tăng thời gian hoạt động hữu ích của thiết bị. Thực hiện đầy đủ các chế độ bảo dưỡng định kỳ xe máy để ngăn chặn, hạn chế các hư hỏng của thiết bị; tổ chức tốt công tác sửa chữa bảo dưỡng xe theo đúng kế hoạch, chủ động bố trí xe vào bảo dưỡng theo đúng tiến độ, đảm bảo về chất lượng và số lượng; rà soát định mức vật tư, nhiên liệu của các loại thiết bị để có điều chỉnh phù hợp và kịp thời. Để tạo điều kiện cho người lao động làm việc với năng suất cao, tăng chất lượng sản phẩm, Công ty đã từng bước đổi mới công nghệ sản xuất, đưa các dây chuyền thiết bị cơ giới vào sản xuất, đảm bảo việc làm ổn định cho 100% lao động, bình quân tiền lương năm 2014 đạt 6 triệu đồng/người/tháng

Các mục khác