Bài phát biểu của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Đại hội Thi đua yêu nước TKV lần thứ IV

Thưa các vị đại biểu,
Thưa toàn thể các đồng chí, 

Hôm nay tôi rất vui mừng tới dự Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam và Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba – phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng Tập đoàn, đúng vào thời điểm cả nước phấn khởi chào mừng kỷ niệm 125 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Tôi xin gửi tới các quý vị đại biểu cùng toàn thể cán bộ công nhân viên và người lao động Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.
Thưa các đồng chí,
Theo sáng kiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 27/3/1948, BCHTW Đảng ra Chỉ thị Phát động phong trào thi đua ái quốc; trong đó nhấn mạnh: “Nước nhà đang kháng chiến và kiến quốc, mục đích thi đua ái quốc là làm sao cho kháng chiến mau thắng lợi, kiến thiết chóng thành công”. Để triển khai Chỉ thị này, ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Thực hiện Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, suốt mấy chục năm trường kỳ giành độc lập tự do và xây dựng Nhà nước XHCN Việt Nam, phong trào thi đua yêu nước không ngừng phát triển, lan rộng trên khắp các lĩnh vực của đời sống xã hội. Phong trào thi đua yêu nước đã thường xuyên và liên tục nhận được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của TƯ Đảng, Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ. Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT-TƯ ngày 03/6/1998 về thi đua khen thưởng trong giai đoạn mới và Luật Thi đua, Khen thưởng ra đời năm 2003, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 39-CT/TW ngày 21 tháng 5 năm 2004 “về việc tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng và nhân điển hình tiên tiến” và Chỉ thị số 34-CT-TƯ ngày 07 tháng 4 năm 2014 về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng. Thủ tướng Chính phủ đã có các Chỉ thị số 725/CT-TTG ngày 11 tháng 7 năm 2011 về “Phát động thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2011 và KH 5 năm 2011-2015, Chỉ thị số 01/CT-TTG ngày 10 tháng 01 năm 2013 về tổ chức kỷ niệm 65 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 19 tháng 12 năm 2014 về việc đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX và các ngày lễ lớn trong năm 2015. Phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua, khen thưởng trong phạm vi cả nước đã đạt được nhiều kết quả xuất sắc. Phong trào thi đua trở nên hết sức thiết thực, bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm; đổi mới nội dung và hình thức rất phong phú, đa dạng. Bên cạnh thi đua thường xuyên còn phát động các phong trào thi đua theo đợt, chuyên đề, đột xuất. Nhìn chung phong trào thi đua đã thu hút sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội hàng năm, củng cố quốc phòng, an ninh, tăng cường hội nhập quốc tế.
Thưa các đồng chí,
Sinh thời, Bác Hồ đặc biệt quan tâm đến ngành Than và những người thợ ở Vùng mỏ. Tỉnh Quảng Ninh và vùng mỏ giầu truyền thống cách mạng đã vinh dự có tới 6 lần được đón Người về thăm và nói chuyện. Trong lần cuối cùng về thăm Quảng Ninh ngày 2/2/1965 trùng dịp Tết Nguyên Đán, năm Ất Tỵ, đúng sáng mồng một Tết, nói chuyện với đông đảo cán bộ, công nhân, bộ đội và nhân dân Quảng Ninh và những người thợ ở Vùng mỏ, Bác đã rất vui mừng và khen ngợi Công ty than Hòn Gai đã hoàn thành vượt mức kế hoạch 20 vạn tấn than. Vui lòng về thành tích sản xuất của vùng mỏ, Bác tặng ngành Than Quảng Ninh “Cờ thưởng luân lưu thi đua khá nhất” và căn dặn thợ mỏ cùng toàn thể nhân dân Quảng Ninh tiếp tục phát huy thắng lợi trong sản xuất, công tác và sẵn sàng chiến đấu, xây dựng “ngành Than trở thành một ngành kinh tế gương mẫu cho các ngành kinh tế khác và tỉnh Quảng Ninh trở thành tỉnh giầu đẹp”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, các thế hệ cán bộ công nhân viên và người lao động ngành Than đã không ngừng nỗ lực phấn đấu đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước và tỉnh Quảng Ninh.

Và hôm nay, chúng ta rất vui mừng với những kết quả đã đạt được trong sản xuất kinh doanh và thi đua khen thưởng cùng những bài học kinh nghiệm qua báo cáo tổng kết phong trào thi đua 5 năm giai đoạn 2011-2015 của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam. Giai đoạn 2011 – 2015 vừa qua, không chỉ là giai đoạn khó khăn riêng đối với ngành Than – Khoáng sản, mà là giai đoạn khó khăn chung của nền kinh tế thế giới và trong nước. Trong bối cảnh khó khăn đó, Tập đoàn đã có nhiều nỗ lực, với nhiều giải pháp để vượt qua khó khăn, duy trì và phát triển sản xuất, ổn định việc làm và thu nhập cho hơn 123 ngàn người lao động. Đặc biệt, Tập đoàn đã đáp ứng cơ bản nhu cầu về than cho nền kinh tế quốc dân; đồng thời tham gia sản xuất điện có hiệu quả, góp phần quan trọng để bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Tôi đánh giá cao cách tổ chức phong trào thi đua và công tác khen thưởng mà Tập đoàn đã làm như đã nêu trong báo cáo. Phong trào thi đua của Tập đoàn có nhiều sáng tạo, có màu sắc riêng và được hoàn thiện, đổi mới qua từng năm. Qua các phong trào thi đua, đội ngũ công nhân được rèn luyện, bồi dưỡng nâng cao tính kỷ luật, tác phong công nghiệp, ý thức trách nhiệm với tập thể và kỹ năng hiệp đồng tác nghiệp giữa các vị trí trong dây chuyền sản xuất. Đặc biệt là phong trào lao động sáng tạo, giành năng suất dẫn đầu Tập đoàn, phong trào ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi đạt danh hiệu thợ giỏi, đào lò nhanh… Trong 5 năm qua toàn Tập đoàn đã có gần 29.000 sáng kiến và đề tài khoa học được áp dụng vào sản xuất, làm lợi trên 1855 tỷ đồng; có 319 lượt tổ/đội đạt và vượt mức năng suất Tập đoàn giao hàng năm; có trên 1000 công nhân được công nhận danh hiệu “Thợ giỏi cấp Tập đoàn” từ 2011 – 2014 và nhiều tập thể, cá nhân đạt được nhiều danh hiệu khác. Tập đoàn đã đề nghị và được các cấp xét tặng thưởng 25 Cờ thi đua của Chính phủ, 142 Cờ thi đua của cấp Bộ, ngành, tỉnh/thành phố và các đoàn thể trung ương; 25 Huân chương Độc lập và 287 Huân chương Lao động các hạng, 609 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 2811 Bằng khen của cấp Bộ, ngành, tỉnh/thành phố và các Đoàn thể Trung ương cho các tập thể và cá nhân; 03 tập thể được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động; 02 cá nhân được phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú”, 01 cá nhân được phong tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú”, 04 cá nhân được phong tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc; 1896 lượt cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp Bộ, ngành, Đoàn thể Trung ương. Ngành Than đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng từ năm 1996 và phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2005. Đặc biệt, sau 20 năm xây dựng và phát triển, năm 2014 vừa qua, Tập đoàn đã được tặng thưởng Cờ thi đua của Chính phủ và Huân chương Độc Lập hạng Ba.

Thay mặt đồng chí Thủ tướng Chính phủ, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích đã đạt được trong phong trào thi đua yêu nước của Tập đoàn trong thời gian qua.

Các mục khác