Tổng Giám đốc Đặng Thanh Hải: Kiên quyết không để vỡ đập chắn 790

Do mưa lớn kéo dài, sáng 30/7, lượng nước từ đầu nguồn đổ về quá lớn đã gây sạt lở một phần thân đập chắn 790 (mức +9,8, bãi thải Đông Cao Sơn). Ngay sau khi xảy ra sự cố, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải đã có mặt tại hiện trường, trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục sự cố, trách nguy cơ bị vỡ đập.

Trước tình hình nguy cấp, nếu để vỡ đập chắn 790 thì thiệt hại xảy ra rất nặng nề đối với Tập đoàn cũng như khu vực dân cư của phường Mông Dương, TP Cẩm Phả. Khi đó, lượng nước kèm theo đất đá sẽ san bằng các khu dân cư phía dưới đập, làm tê liệt hoạt động của trạm điện 110 KV và trạm 35KV tại phường Mông Dương. Điều đó đồng nghĩa với việc toàn bộ các hoạt động sản xuất, sinh hoạt tại khu vực Mông Dương sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là Công ty than Mông Dương. Do vậy, đây là một trong các điểm trọng yếu được Tập đoàn, tỉnh Quảng Ninh, TP. Cẩm Phả tập trung bảo vệ, kiên quyết không để xảy ra sự cố vỡ đập.

Tại hiện trường, vào lúc 15h25 ngày 30/7, Tổng Giám đốc Đặng Thanh Hải đã chỉ đạo phương án khắc phục dùng các phương tiện, máy móc gia cố chân đập và đắp nâng cao đoạn đập lên tối đa, đồng thời phía trên mức các tầng thải của Cọc Sáu cắt nước không cho chảy vào khu vực đập, khu cửa lò 917 và khu dân cư; tổ chức nắn dòng và cửa xả không cho nước chảy vào vị trí sạt lở. Giao cho Giám đốc Công ty Môi trường làm tổng chỉ huy cùng với các công ty than Cọc Sáu, than Cao Sơn phối hợp với các lực lượng quân độị, huy động tối đa các phương tiện, máy móc để bảo vệ đập chắn 790 với quyết tâm cao nhất. Các công ty than Cao Sơn, Cọc Sáu bố trí máy xúc thủy lực, xe gạt, ôtô thi công hai bên đập đoạn đường sự cố; Công ty Môi trường bố trí xe gạt bánh lốp, ô tô cùng nhân lực thực hiện theo phương án. Đến 17h25, sau 2 giờ đồng hồ thực hiện phương án với sự nỗ lực cao của các đơn vị, sự cố đã khắc phục xong. Tập đoàn vẫn tiếp tục bố trí lãnh đạo, các lực lượng, thiết bị máy móc thường trực, gia cố thân đập.

Các mục khác