Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát kiểm tra và chỉ đạo công tác cứu hộ đập chắn 790 khu mỏ Mông Dương

Bất chấp những trận mưa xối xả, sáng nay (2/8), Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cùng đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã trực tiếp tới kiểm tra và chỉ đạo công tác cứu hộ đập chắn 790 trong khu vực mỏ của Công ty than Mông Dương. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; đồng chí Nguyễn Ngọc Cơ – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV – Giám đốc Trung tâm ĐHSX tại Quảng Ninh.

Theo báo cáo nhanh về tình hình cứu hộ đập chắn 790 của đồng chí Nguyễn Ngọc Cơ, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản, kiêm Giám đốc Trung tâm Điều hành sản xuất tại Quảng Ninh, sau khi sự cố xảy ra trong đêm 28/7, Tập đoàn TKV đã tập trung chỉ đạo công tác cứu hộ, bảo vệ đập chắn 790. Để sẵn sàng ứng phó với những bất trắc, Tập đoàn đã bố trí 3 đơn vị phối hợp chặt chẽ cùng Công ty than Mông Dương ứng trực 24/24h để nắm bắt các diễn biến. Bên cạnh đó, lực lượng cứu hộ đã huy động các máy móc khơi thông dòng chảy; san gạt, di dời toàn bộ lượng đất đá có nguy cơ sụt trượt; bố trí 4 máy bơm công suất lớn liên tục bơm nước.

Tiến hành đồng thời với việc khơi thông, nắn dòng sang hướng an toàn, lực lượng cứu hộ đã tăng cường gia cố chân đập chắn 790. Đến nay, thân đập đã được bồi đắp, nâng cao gần như hiện trạng ban đầu, đảm bảo ngăn nước không tràn qua mặt đập gây sạt lở, giữ an toàn cho đập và các công trình phụ trợ phục vụ sản xuất của Công ty than Mông Dương cũng như sự an toàn của người dân. Hiện toàn bộ công trình đập chắn 790 đã hoàn toàn được kiểm soát.

Tại khu vực hầm lò bị ngập, hiện Công ty đang tập trung các máy bơm công suất lớn hút nước dưới lò lên để khôi phục lại sản xuất. Tại các khu vực nhà liên hợp điều hành sản xuất, các công nhân đang tích cực bơm hút, san gạt bùn đất bồi lấp nhằm nhanh chóng giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, theo lãnh đạo của Công ty cho biết, do khối lượng bùn đất bồi lấp quá lớn, để có thể khôi phục lại sản xuất ít nhất cũng phải mất từ 5 đến 6 tháng nữa.

Các mục khác