Lãnh đạo Bộ Tài nguyên & Môi trường và tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ

Ngày 3/8, do mưa lớn lại tiếp tục diễn ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh gây nguy cơ ảnh hưởng đến sản xuất của các đơn vị ngành Than và người dân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà và đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã đi kiểm tra, chỉ đạo khắc phục sự cố do mưa lũ. Cùng đi có Phó TGĐ Tập đoàn Nguyễn Ngọc Cơ và Nguyễn Anh Tuấn.


Tại thị xã Đông Triều, do mưa lớn ngày 2 và 3/8 trên địa bàn Đông Triều, Uông Bí đã làm ảnh hưởng đến sản xuất của các đơn vị TKV và người dân trên địa bàn. Khu vực suối Văn Lôi thuộc khu Vĩnh Tân, phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều lượng nước chảy mạnh làm sạt lở đường và khu vực nhà dân, làm nước dâng cao tại moong của Công ty 397 – Tổng Công ty Đông Bắc có nguy cơ nước tràn vào các khu lò cũ của Pháp, ảnh hưởng đến các đường lò đang khai thác của Công ty than Mạo Khê. Ngay trong đêm 2/8, Công ty than Mạo Khê đã tổ chức di dời 10 hộ dân gần khu vực nguy hiểm đến vị trí an toàn và triển khai phương án khắc phục. Có mặt tại hiện trường sáng ngày 3/8, đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo thị xã Đông Triều phối hợp với Công ty 397, Công ty than Mạo Khê tổ chức di dân các khu vực bị sạt lở nguy hiểm, về lâu dài giải quyết dứt điểm công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân; huy động thiết bị, nhân lực khẩn trương triển khai phương án khắc phục, mở rộng dòng chảy, tháo nước khu vực hạ lưu moong của Công ty 397, nắn dòng không cho nước chảy vào moong, cùng với bơm thoát nước, không để ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân.

Kiểm tra và chỉ đạo khắc phục sự cố ngập mỏ tại Công ty than Mông Dương, sự cố sạt lở đoạn đường đập chắn 790 bãi thải Đông Cao Sơn và tại Công ty than Hà Tu, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà đã chia sẻ những khó khăn và ghi nhận sự nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ của TKV, động viên công nhân, cán bộ đang ngày đêm khắc phục sự cố. Đồng thời, đề nghị các đơn vị tiếp tục tập trung khắc phục sự cố một cách nhanh nhất, đảm bảo an toàn, sớm khôi phục sản xuất, ổn định việc làm, đời sống của công nhân, Tập đoàn cần thống kê các thiệt hại, đề xuất với các Bộ, ngành, tỉnh Quảng Ninh xem xét báo cáo Chính phủ có cơ chế hỗ trợ Tập đoàn, nhất là về chính sách phí, thuế bảo vệ môi trường để Tập đoàn có điều kiện khôi phục sản xuất.

Các mục khác