TKV: Hội nghị Kiểm điểm công tác an toàn vệ sinh lao động 6 tháng đầu năm và triển khai các giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2017

Ngày 12/7/2017, Tập đoàn tổ chức Hội nghị kiểm điểm công tác an toàn lao động – vệ sinh công nghiệp 6 tháng đầu năm và triển khai các giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2017. Ông Nguyễn Đình Thịnh, Phó Tổng Giám đốc phụ trách an toàn lao động chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Đảng uỷ Tập đoàn, Đảng uỷ Than Quảng Ninh, Công đoàn TKV, Đoàn Thanh niên Than Quảng Ninh; các thành viên Hội đồng Thành viên, các Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn cùng lãnh đạo và cán bộ phụ trách an toàn lao động các công ty, đơn vị trực thuộc Tập đoàn.

Đoàn cán bộ Viện Khoa học Công nghệ Mỏ-Vinacomin tham dự Hội nghị có TS. Trần Tú Ba, Viện trưởng, TS. Đào Hồng Quảng, Phó Viện trưởng và TS. Phùng Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm An toàn mỏ.

Theo Báo cáo sơ kết trình bày tại Hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2017, Tập đoàn và các đơn vị đã có nhiều nỗ lực trong công tác đảm bảo an toàn lao động. Tập đoàn đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đồng thời tổ chức nhiều đoàn kiểm tra việc thực hiện công tác AT-VSLĐ-PCCN tại đơn vị. Đặc biệt, Tập đoàn đã phối hợp với các đoàn thanh kiểm tra của Sở Công Thương, Sở Lao động TBXH các địa phương, Ban Nội chính tỉnh Quảng Ninh, Đảng ủy Than Quảng Ninh; Cục cảnh sát MT để thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị sản xuất thuộc Tập đoàn. Tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện các biện pháp ATLĐ, kiểm tra khai trường sản xuất tại các đơn vị sản xuất trực thuộc Tập đoàn. Ngoài ra, Tập đoàn cũng chỉ đạo Trung tâm Cấp cứu mỏ tiến hành kiểm tra đột xuất và kiểm tra thường xuyên việc thực hiện kỹ thuật cơ bản và an toàn lao động tại các đơn vị sản xuất than hầm lò vào ca 2 và ca 3… để đưa ra các giải pháp khắc phục.

Tuy nhiên, qua kiểm điểm sâu sắc công tác an toàn lao động 6 tháng đầu năm cho thấy, công tác an toàn lao động vẫn còn một số đơn vị chưa thực sự kiểm soát được đầy đủ quá trình thực hiện ở phân xưởng sản xuất và các phòng ban; chưa cập nhật kịp thời các quy định mới ban hành; công tác kèm cặp tay nghề cho công nhân mới còn bộc lộ nhiều hạn chế, thiếu sót; công tác cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động trong hầm lò chưa được thực hiện triệt để; chưa kiểm soát hết được hành vi không an toàn của người lao động khi làm việc, dẫn đến sự cố nghiêm trọng vẫn còn xảy ra. Điển hình, toàn Tập đoàn để xảy ra 10 vụ tai nạn, sự cố nghiêm trọng, tăng 2 vụ so với cùng kỳ năm ngoái.

Triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017, Tập đoàn đề ra 9 nhóm giải pháp nhằm khắc phục các tồn tại và tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp đảm bảo an toàn, trong đó, trọng tâm là các giải pháp như: Chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục ý thức tự chủ an toàn cho người lao động; tăng cường công tác tự kiểm tra, kiểm soát, phát hiện kịp thời nguy cơ mất an toàn trong sản xuất than, khoáng sản, hóa chất mỏ, điện lực, sàng tuyển, cơ khí; tiếp tục triển khai các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng điều hành sản xuất và phát hiện, kiểm soát, phòng tránh rủi ro trong sản xuất hầm lò cho cán bộ chỉ huy sản xuất cấp phân xưởng; chấn chỉnh công tác khai báo TNLĐ tại các đơn vị trực thuộc để đảm bảo thông tin kịp thời, chính xác theo quy định của Nhà nước và Tập đoàn; tăng cường công tác kiểm tra (định kỳ, đột xuất) việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định về ATVSLĐ-PCCN, PCMB; kiểm soát việc chấp hành quy trình công nghệ, quy phạm an toàn tại các đơn vị sản xuất trực thuộc Tập đoàn; xử lý nghiêm những người vi phạm… để phấn đấu giảm tai nạn lao động nặng và các sự cố nghiêm trọng xuống mức thấp nhất…

Cũng nhân dịp này, Tập đoàn đã biểu dương khen thưởng một số đơn vị làm tốt công tác an toàn vệ sinh lao động trong 6 tháng đầu năm 2017./.

Các mục khác