Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng thăm Trung tâm An toàn mỏ

Ngày 5/5/2017, sau khi tham dự Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, Vệ sinh lao động lần thứ nhất, năm 2017, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, Phó Cục Trưởng Cục An toàn và Môi trường Công nghiệp, ông Cao Anh Dũng, cùng một số cán bộ Bộ Công Thương đã ghé thăm Trung tâm An toàn mỏ.

Đón tiếp đoàn, về phía Viện Khoa học Công nghệ Mỏ có ông Trần Tú Ba, Viện trưởng, ông Đào Hồng Quảng, Phó Viện trưởng, Ban lãnh đạo Trung tâm An toàn mỏ, ông Phùng Quốc Huy, Giám đốc, ông Lê Trung Tuyến và ông Phạm Xuân Thanh, Phó Giám đốc, cùng một số trưởng, phó phòng, cán bộ các phòng chuyên môn, nghiệp vụ của Trung tâm.

Trong chuyến thăm, Thứ trưởng cùng đoàn đã tham quan các phòng thí nghiệm của Trung tâm. Qua đó, lãnh đạo Viện Khoa học Công nghệ Mỏ và Trung tâm An toàn mỏ đã giới thiệu với đoàn về Viện và nhất là Trung tâm An toàn mỏ. Theo đó, Trung tâm An toàn mỏ là đơn vị thành viên của Viện, có nhiệm vụ nghiên cứu, triển khai KHCN, thực hiện các dịch vụ kỹ thuật về an toàn mỏ. Thực tế, sau 15 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Trung tâm đã được Tập đoàn TKV đánh giá là chốt chặn quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho sản xuất than, khoáng sản của TKV, bao gồm kiểm soát mỏ, vật liệu nổ công nghiệp, thông gió mỏ… Trong việc kiểm soát khí mỏ, cháy nổ khí mêtan, Trung tâm đã đề xuất, được tuyển chọn và thực hiện các đề tài, dự án KHCN các cấp về lĩnh vực an toàn mỏ. Trung tâm được trang bị nhiều phòng thí nghiệm đạt chuẩn quốc gia, như Phòng thí nghiệm VILAS -170, với nhiều phép thử, … và gần đây là Phòng thí nghiệm than tự cháy, mới được đưa vào vận hành cuối năm 2016. Cùng với đó là đội ngũ cán bộ ỹ thuật, nghiệp vụ có trình độ chuyên môn sâu, với nhiều tiến sỹ, thạc sỹ, kỹ sư, được đào tạo trong và ngoài nước. Thực tế, Trung tâm đã và đang là cơ sở kiểm định quốc gia về thiết bị điện phòng nổ (động cơ điện, máy biến áp, khởi động từ… dùng trong mỏ than hầm lò nguy hiểm về cháy nổ khí mêtan), kiểm định các thiết bị an toàn (máy thở, bình tự cứu cá nhân, máy đo tốc độ gió, máy đo khí…), bao gồm kiểm định kiểu, kiểm định hàng hóa xuất nhập khẩu, kiểm định định kỳ, kiểm định sau sửa chữa…

Trong quý I vừa qua, Trung tâm đã thực hiện kiểm định kiểu 2 thiết bị, kiểm định định kỳ 728 thiết bị, kiểm định hàng XNK, sau sửa chữa 3311 thiết bị, trong đó, loại bỏ 139 thiết bị nhập khẩu, 19 thiết bị kiểm định định kỳ và 2 mẫu băng tải; thử nghiệm 4 bình tự cứu cá nhân, dạng phin lọc, do Việt Nam sản xuất.

Trong việc nghiên cứu xác định độ chứa khí, độ thoát khí tương đối của vỉa than để phân cấp khí mỏ theo mức độ nguy hiểm về khí, trong quý I, Trung tâm đã giám sát lấy mẫu và phân tích trong phòng thí nghiệm 2.138 mẫu than, 530 mẫu khí lỗ khoan, 215 mẫu khí mỏ.

Các mục khác