Đẩy nhanh tiến độ dự án khai thác alumin Nhân Cơ

Sau khi điều chỉnh tổng vốn đầu tư, đánh giá lại hiệu quả kinh tế cũng như tác động môi trường, Dự án Nhà máy alumin Nhân Cơ (Đắk Nông) đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Sau khi điều chỉnh tổng vốn đầu tư, đánh giá lại hiệu quả kinh tế cũng như tác động môi trường, Dự án Nhà máy alumin Nhân Cơ (Đắk Nông) đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện

Theo đó, Thủ tướng đã giao Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam và các cơ quan liên quan có biện pháp khắc phục, tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Về chính sách ưu đãi đặc thù cho dự án điện phân nhôm, Thủ tướng đã đồng ý về nguyên tắc cho dự án này được áp dụng mức ưu đãi cao nhất theo quy định hiện hành; giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo kế hoạch, Nhà máy alumin Nhân cơ sẽ vận hành vào cuối năm 2012 nhưng đến nay công trình chỉ mới hoàn thành được 45% kế hoạch. Ban quản lý dự án alumin Nhân cơ cho biết phải đến hết quý I/2014, Nhà máy mới bắt đầu chạy thử.

Việt Nam là một trong những nước có tiềm năng lớn về quặng bauxit trong khu vực và trên thế giới với trữ lượng khoảng trên 5,4 tỷ tấn, tập trung nhiều nhất ở Tây Nguyên và đặc biệt ở tỉnh Đắk Nông.

Được biết, dự án Nhà máy alumin Nhân Cơ được đầu tư theo 2 giai đoạn, giai đoạn 2007 – 2012 có công suất thiết kế 650.000 tấn alumin/năm và giai đoạn sau 2015 dự kiến sẽ nâng công suất lên gấp đôi.
Khi nhà máy alumin đi vào hoạt động doanh thu bình quân hàng năm khoảng 210 triệu USD. Cùng với việc thực hiện đầu tư dự án Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ, Vinacomin sẽ nghiên cứu và nếu khả thi sẽ triển khai đầu tư sớm nhà máy điện phân nhôm công suất khoảng 150.000 tấn đến 200.000 tấn/năm.

Hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đã được Bộ Tài nguyên – Môi trường phê duyệt. Vinacomin cho biết, Dự án áp dụng công nghệ Bayer để sản xuất alumin, áp dụng các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường tiên tiến. Theo đó, quặng nguyên khai được tuyển rửa tại Nhà máy tuyển sẽ được chuyển vào Nhà máy để sản xuất ra alumin thông qua tuyến băng tải dài khoảng 5,5 km

Nhà máy tuyển quặng bauxit áp dụng công nghệ tuyển quặng tuần hoàn sử dụng tối đa lượng nước rửa thông qua giải pháp máy lắng đọng bùn. Hệ thống xử lý nước thải được vận hành theo công nghệ tiên tiến, bảo đảm chất thải ra môi trường dưới dạng khô, đáp ứng cho yêu cầu hoàn thổ sau khai thác bauxit.

Nguồn: Vinacomin

Các mục khác