Hội nghị Tiết kiệm năng lượng toàn quốc lần thứ VI

Trong 2 ngày 17 và 18 – 10, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc (TP Bắc Ninh), Tổng Cục Năng lượng (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị Tiết kiệm năng lượng toàn quốc lần thứ VI.

 

     Trong 2 ngày 17 và 18 – 10, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc (TP Bắc Ninh), Tổng Cục Năng lượng (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị Tiết kiệm năng lượng toàn quốc lần thứ VI.

Hội nghị lần này đã tập hợp được 32 báo cáo tham luận của các đại biểu đến từ nhiều tỉnh, thành, doanh nghiệp trên cả nước. Trong các bản tham luận đều thống nhất, chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả là một trong những giải pháp căn bản để phát triển xã hội bền vững. Các tỉnh, thành phố có nhiều biện pháp trong việc nâng cao vai trò quản lý Nhà nước về sử dung năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, với việc đẩy mạnh phát triển sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời, giải pháp TKNL trong chiếu sáng, hỗ trợ các hộ gia đình sử dụng hầm khí sinh học TKNL, hỗ trợ các doanh nghiệp kiểm toán năng lượng, xây dựng mô hình quản lý năng lượng, góp phần giảm mức tiêu thụ năng lượng nhằm đáp ứng nhu cầu tốt nhất cho đời sống sinh hoạt của người dân và sản xuất của các doanh nghiệp.

     Trong chương trình nghị sự, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả trong việc thực hiện chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả như: tăng cường kinh phí tuyên truyền; tìm kiếm, giới thiệu sản phẩm, thiết bị sử dụng năng lượng tiết kiệm để giới thiệu cho các doanh nghiệp; tạo nguồn vốn vay ưu đãi để các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất hiện đại; nâng cao năng lực của cán bộ các trung tâm TKNL…

  Tại hội nghị, Trung tâm TKNL thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Hà Nội ký kết chương trình hợp tác triển khai về TKNL nhằm phát động phong trào của các địa phương trong việc liên kết hợp tác, tạo sự lan tỏa lớn trong toàn xã hội.

     Đoàn đại biểu Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin tham dự Hội nghị do ThS. Lưu Văn Thực Phó Viện trưởng làm trưởng đoàn cùng một số cán bộ chuyên môn, ThS. Vũ Thế Nam, trưởng phòng Sử dụng năng lượng tiết kiệm&hiệu quả, ThS. Vũ Tuấn Anh, Phó Trưởng phòng, … Trong những năm qua, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin được Bộ Công Thương và Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam giao là đầu mối trong việc triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong Tập đoàn. Kết quả trong những năm qua, Viện đã thực hiện kiểm toán năng lượng cho 47 đơn vị tiêu thụ năng lượng trọng điểm điển hình trong Tập đoàn; Đề xuất được trên 27 nhóm giải pháp khác nhau về tiết kiệm năng lượng; Lập dự án đầu tư giải pháp tiết kiệm năng lượng cho 12 đơn vị, điển hình đã xây dựng được mô hình mẫu về sử dụng năng lượng và quản lý năng lượng tại Công ty CP than Hà Lầm; …Với những kết quả đạt được, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ đã được Bộ Công Thương đánh giá là một trong 5 đơn vị tư vấn có năng lực và hoạt động mạnh mẽ trong việc triển khai thực hiện Chương mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Miền Bắc.

     Trên cơ sở các ý kiến tham luận, đề xuất của các đại biểu, kết luận Hội nghị, Lãnh đạo Tổng cục Năng lượng đã thống nhất chương trình mục tiêu từ nay đến năm 2015 mỗi địa phương sẽ tự chọn một mô hình điểm để nhân rộng.

     Hội nghị lần này là dịp để các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp rút ra bài học kinh nghiệm, đồng thời tìm ra những giải pháp mới trong việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn II (2011-2015)./.

Các mục khác