Kỉ niệm 96 năm cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại

Nhân dịp kỉ niệm 96 năm Cách mạng tháng Mười Nga, ngày 7 tháng 11 năm 2013, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ đã tổ chức gặp mặt các cán bộ, viên chức là cựu học sinh, sinh viên, các cán bộ đã từng có thời gian học tập, công tác và làm việc tại Liên bang Xô Viết trước kia và CHLB Nga hiện nay, cùng các cán bộ đang tham gia các công trình, dự án hợp tác với các đối tác của CHLB Nga.

 

    Nhân dịp kỉ niệm 96 năm Cách mạng tháng Mười Nga, ngày 7 tháng 11 năm 2013, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ đã tổ chức gặp mặt các cán bộ, viên chức là cựu học sinh, sinh viên, các cán bộ đã từng có thời gian học tập, công tác và làm việc tại Liên bang Xô Viết trước kia và CHLB Nga hiện nay, cùng các cán bộ đang tham gia các công trình, dự án hợp tác với các đối tác của CHLB Nga.

Trong không khí thân mật và ấm áp, các thế hệ cán bộ của Viện đã cùng ngồi ôn lại những kỷ niệm trong quá trình công tác và học tập tại LB Nga. Thời gian trôi qua, nhưng tình cảm với nước nga vẫn sâu đậm trong mỗi người, nhiều cán bộ nguyên là lãnh đạo Viện như TS. Trần Trọng Kiên, TS. Đào Đắc Tạo đã bồi hồi kể lại những kỉ niệm lần đầu tiên đặt chân lên đất nước Nga hơn 50 năm về trước, đan xen vào đó là những kỷ niệm của các tiến sỹ trẻ mới được đào tạo tại CHLB Nga, những cán bộ đang sát cánh cùng các chuyên gia Nga trên các công trình.

Cùng với những tình cảm, kỷ niệm của từng các nhân đối với nước Nga, với cách mạng Tháng 10 Nga, đối với Viện Khoa học Công nghệ Mỏ, ngay từ những ngày đầu thành lập, Viện đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình, quý báu của nước Nga, với những món quà là máy móc thiết bị và hàng ngàn cuốn sách khoa học kĩ thuật chuyên ngành mỏ phục vụ thiết thực cho công tác nghiên cứu của Viện. Cũng trong giai đoạn này, nhiều đoàn chuyên gia Nga đã sang Việt Nam, sát cánh cùng các cán bộ của Viện và đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển của Viện cũng như ngành Than Việt Nam.

Tiếp tục truyền thống đó, hiện nay, Viện đang hợp tác với các đối tác đến từ CHLB Nga thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, trong đó nổi bật nhất là công trình thiết kế xây dựng mỏ than hầm lò Núi Béo, Khe Chàm II-IV, … Nhiều cán bộ của Viện được đào tạo và nhận bằng tiến sỹ tại CHLB Nga những năm gần đây và hiện tại, gần 20 cán bộ của Viện đang làm luận án tiến sĩ tại các Trường Đại học Mỏ Moskva, Trường Đại học mỏ Xanh Pêtecbua./.

Các mục khác