Đoàn Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội làm việc với Viện khoa học Công nghệ Mỏ

Ngày 6.3.2014, Đoàn công tác của Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội và Bộ Công Thương đã có chuyến công tác, làm việc với Viện khoa học Công nghệ Mỏ- Vinacomin.

     Ngày 6.3.2014, Đoàn công tác của Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội và Bộ Công Thương đã có chuyến công tác, làm việc với Viện khoa học Công nghệ Mỏ- Vinacomin

Thành phần Đoàn gồm có các Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội, ông Lê Bộ Lĩnh, ông Nguyễn Vinh Hà và một số cán bộ, chuyên viên. Về phía Bộ Công Thương có ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng, ông Nguyễn Đình Hiệp, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường,  ông Nguyễn Huy Hoàn, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, bà Nguyễn Hồng Dương  phó Vụ trưởng Vụ Tài Chính ….Về phía Viện Khoa học Công nghệ Mỏ có TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng, các Phó Viện trưởng TS. Lưu Văn Thực, ThS. Hoàng Minh Hùng và một số trưởng phó phòng có liên quan. Cùng tiếp và làm việc với Đoàn, về phía Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam có ông Dương Phi Hùng, Trưởng ban Khoa học và Chiến lược.

Nội dung chính của buổi làm việc là về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các viện nghiên cứu theo Nghị định 115/2005/NĐ – CP, Nghị định 80/2007/NĐ – CP và Nghị định 96/2010/NĐ – CP của Chính phủ.

Tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng đã báo cáo với Đoàn những nét chính trong quá trình chuyển đổi mô hình hoạt động theo Nghị định 115/2005/NĐ-CP của Chính phủ. Sau khi chuyển đổi sang hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ đã xây dựng các quy chế quản lí điều hành mọi mặt như công tác tổ chức cán bộ, tuyển dụng cán bộ, công tác kế hoạch, tài chính, khoán quản chi phí, thi đua khen thưởng, kỷ luật, công tác lao động tiền lương, phân phối thu nhập. Đặc biệt là công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học, đầu tư xây dựng cơ bản, hợp tác quốc tế và các hoạt động đoàn thể luôn được Viện quan tâm chú trọng. Thực tế hoạt động trong những năm qua cho thấy, các quy chế của Viện đã được khẳng định là đúng đắn, tạo niềm tin trong mỗi cán bộ viên chức trong việc thực hiện nhiệm vụ chung.

Trong buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo của Viện, Đoàn công tác đã đánh giá cao những thành tích mà Viện đã đạt được trong quá trình chuyển đổi mô hình hoạt động, đồng thời ghi nhận những ý kiến đóng góp của Viện trong việc thực hiện Nghị định 115/2005/NĐ-CP của Chính phủ đối với các tổ chức khoa học công nghệ công lập.

Cũng trong chuyến công tác, Đoàn đã thăm Phòng Nghiên cứu Công nghệ Khai thác Hầm lò và Phòng Máy và Thiết bị Mỏ. Đến Phòng Nghiên cứu Công nghệ Khai thác Hầm lò, Đoàn đã được nghe báo cáo sơ qua về quá trình xây dựng và phát triển của Phòng, với vai trò là một trong những phòng nghiên cứu chính của Viện, Phòng đã có nhiều đóng góp trong việc nghiên cứu áp dụng công nghệ mới, cơ giới hoá khai thác than hầm lò.

Đối với Phòng Máy và Thiết bị Mỏ, là đơn vị chuyên nghiên cứu, áp dụng, lắp đặt chuyển giao thiết bị trong dây chuyền công nghệ mỏ. Trong những năm qua, Phòng đã có nhiều đóng góp trong việc cơ giới hoá ngành than, khoáng sản.

Những đóng góp của các phòng này đã góp phần nâng cao năng suất lao động, mức độ an toàn và cải thiện điều kiện làm việc cho thợ lò./.

Các mục khác