Tuổi trẻ Viện Khoa học Công nghệ Mỏ vì biển đảo thân yêu

Hòa trong không khí cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài hướng về biển đảo quê hương, ngày hôm nay, 12-6-2014, tại trụ sở Viện Khoa học Công nghệ Mỏ, số 3, Phan Đình Giót, Thanh Xuân, Hà Nội, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Viện Khoa học Công nghệ Mỏ long trọng tổ chức Mit tinh "Vì biển đảo thân yêu".

Hòa trong không khí cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài hướng về biển đảo quê hương, ngày hôm nay, 12-6-2014, tại trụ sở Viện Khoa học Công nghệ Mỏ, số 3, Phan Đình Giót, Thanh Xuân, Hà Nội, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Viện Khoa học Công nghệ Mỏ long trọng tổ chức Mit tinh “Vì biển đảo thân yêu”.

Cùng tham dự với đông đảo các đoàn viên, thanh niên của Viện, buổi mit tinh còn đón nhận sự hiện diện của Bí thư Đảng uỷ, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Mỏ, TS. Trần Tú Ba, Phó Viện trưởng, Chủ tịch Công đoàn, TS. Trương Đức Dư, các đồng chí trong BCH Đảng uỷ, ban Giám đốc, BCH Công đoàn, Nữ công Viện Khoa học Công nghệ Mỏ.

Như chúng ta đã biết, từ ngày 01/5/2014 Trung Quốc đã ngang nhiên đưa giàn khoan nước sâu “Hải dương 981”, cùng hơn 80 tàu vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống đi vào vùng biển Việt Nam và đã hạ đặt giàn khoan này tại vị trí nằm sâu hơn 80 hải lý trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm đặc biệt nghiêm trọng Luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 và Tuyên bố về Ứng xử của các Bên trên Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một Bên tham gia ký kết.
Trong thời gian Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, số lượng các tàu hộ tống giàn khoan này không ngừng được tăng lên, thời điểm cao nhất là trên 140 tàu, thuyền các loại, kể cả các tàu quân sự. Gần đây, ngày 10/6, số lượng các tàu hộ tống của Trung Quốc xung quanh giàn khoan là 119 tàu, trong đó có 38 tàu hải cảnh, 13 tàu vận tải, 19 tàu kéo, 43 tàu cá và đặc biệt xuất hiện tới 6 tàu quân sự xung quanh khu vực hạ đặt giàn khoan. Bên cạnh đó, các tàu này còn được sự yểm trợ của 3 máy bay trinh sát Y-8 hoạt động ở độ cao khoảng 300-500m và 1 máy bay chiến đấu quân sự.

Với số lượng lớn các máy bay, tàu hộ tống như vậy, các tàu Trung Quốc luôn chủ động đâm va, tổ chức vây ép, phun vòi rồng cản trở các tàu chấp pháp của Việt Nam khi chúng ta tiến hành công tác tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Kể từ khi hạ đặt giàn khoan HD 981, các tàu Trung Quốc đã làm hư hại 24 tàu của Việt Nam bao gồm 19 tàu kiểm ngư, 5 tàu cảnh sát biển và gây thương tích cho nhiều kiểm ngư viên Việt Nam.

 Tàu cá ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm đang được dắt vào bờ (ảnh lớn), Thuyền trưởng Đặng Văn Nhân kể lại sự việc với PV (ảnh nhỏ trên), Ngư dân Nguyễn Huỳnh Bá Biên bị thương sau khi bị tàu Trung Quốc đâm chìm. (Nguồn Tiền phong)
Tàu cá ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm đang được dắt vào bờ (ảnh lớn), Thuyền trưởng Đặng Văn Nhân kể lại sự việc với PV (ảnh nhỏ trên), Ngư dân Nguyễn Huỳnh Bá Biên bị thương sau khi bị tàu Trung Quốc đâm chìm. (Nguồn Tiền phong)

Hành động ngang ngược của các tàu Trung Quốc được chứng minh rõ nét nhất khi ngày 26/5, tàu cá của Trung Quốc mang số hiệu 11209 với khối lượng gấp nhiều lần đã ngang nhiên rượt đuổi và đâm chìm tàu cá của Việt Nam mang số hiệu ĐNa 90151 khi tàu này đang hoạt động đánh bắt cá trong ngư trường truyền thống của Việt Nam. Nguy hiểm hơn nữa khi các tàu cá của Trung Quốc còn tiếp tục ngăn cản, không cho các tàu kiểm ngư và tàu cá Việt Nam tiến vào cứu hộ tàu này.
Là một đất nước đã đứng lên qua bao cuộc chiến tranh, hơn ai hết người Việt Nam hiểu rõ giá trị của hòa bình. Vì vậy, trước những hành động ngang ngược của các tàu Trung Quốc, thực hiện chỉ đạo của Đảng và Nhà nước ta, các tàu chấp pháp của Việt Nam bao gồm tàu kiểm ngư, tàu cảnh sát biển vẫn kiên trì sử dụng biện pháp phát loa yêu cầu giàn khoan và tàu Trung Quốc rút khỏi vùng biển của Việt Nam bằng 3 ngôn ngữ Việt – Trung – Anh và căng băng rôn. Các tàu cá của Việt Nam vẫn tiến hành khai thác thủy sản trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Việt Nam vẫn kiên định và kiên quyết bảo vệ chủ quyền của mình bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.
Nhằm phát huy truyền thống của thế hệ trẻ, thể hiện tinh thần yêu nước, tình cảm, trách nhiệm của Tuổi trẻ Viện Khoa học Công nghệ Mỏ đồng hành với các lực lượng chức năng và ngư dân đang ngày đêm không quản khó khăn, gian khổ thực hiện nhiệm vụ khẳng định chủ quyền của đất nước nơi đầu sóng ngọn gió. Hôm nay, ngày 12/6/2014, tại buổi mit tinh này, BCH Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Viện Khoa học Công nghệ Mỏ phát động phong trào thi đua phấn đấu, trong công tác để xây dựng Viện ta ngày càng phát triển, xây dựng Tổ quốc ta ngày càng lớn mạnh. Biểu thị lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, sẵn sàng tham gia cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đấu tranh bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ của đất nước, đồng thời giữ thái độ bình tĩnh, sáng suốt, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, hành động có văn hóa, thông minh trong khuôn khổ pháp luật Việt Nam và luật pháp Quốc tế. Cũng trong buổi mit ting này, Đoàn thanh niên đã phát động Chiến dịch quyên góp, ủng hộ các lực lượng chức năng và ngư dân vươn khơi, bám biển thực hiện nhiệm vụ giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Bằng tình cảm, trách nhiệm của mình tham gia và vận động mọi người tích cực tham gia ủng hộ, động viên, giúp đỡ đoàn viên nghiệp đoàn nghề cá, ngư dân, lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển Việt Nam đang ngày đêm ra khơi bám biển, dũng cảm đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
Buổi mit tinh “Vì biển đảo thân yêu” đã thành công tốt đẹp, tiếp sau Bí thư Đảng uỷ, Viện trưởng, TS. Trần Tú Ba, là các vị đại biểu, đoàn viên cùng toàn thể CBVC của Viện Khoa học Công nghệ Mỏ ủng hộ các lực lượng chức năng và ngư dân đang ngày đêm vươn khơi, bám biển thực hiện nhiệm vụ giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc./.
Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi lại trong buổi lễ.

 

Các mục khác