Gặp mặt nhân kỷ niệm 70 năm thành lập QĐNDVN và 25 năm ngày Quốc phòng toàn dân

Chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.1944 – 22.12.2014) và 25 năm ngày Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 – 22.12.2014), ngày 19/12/2014, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ đã tổ chức buổi Gặp mặt, cùng ôn lại “Bản hùng ca của Bộ đội Cụ Hồ”.

 

Tham dự buổi gặp mặt có Ông Trần Tú Ba, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng, Bà Phạm Vân Anh, Thường trực Đảng uỷ, Bà Nguyễn Thị Hồng Ly, Phó Chủ tịch Công đoàn, Trưởng Ban Nữ công, Ông Nguyễn Ngọc Thảo, Chánh văn phòng, Ông Phù Minh, Bí thư Đoàn TNCSHCM Viện, cùng đông đủ các cựu chiến binh, một số đoàn viên Công đoàn, Đoàn Thanh niên CS HCM, lực lượng nòng cốt trong phong trào văn nghệ của Viện, với lời ca, tiếng hát chào mừng sự kiện này

Trong không khí đầm ấm của buổi gặp mặt, mọi người đã cùng nhau ôn lại những dấu ấn trên chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trong bản “Bản Hùng ca của Bộ đội Cụ Hồ” đã điểm lại chặng đường 70 năm chiến đấu và xây dựng, chiến thắng và trưởng thành, kể từ ngày 22/12/1944, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân được thành lập tại châu Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng đến nay. Trên chặng đường lịch sử đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng ta, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã phấn đấu liên tục, không ngừng giữ vững, nêu cao và phát huy mạnh mẽ truyền thống anh hùng cách mạng, giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc Việt Nam và truyền thống vẻ vang của quân đội. Chiến công nối tiếp chiến công – tạo nên trang sử oanh liệt của “Bộ đội Cụ Hồ”.

Từ đó đến nay, Quân đội nhân dân Việt Nam đã cùng toàn dân tộc đánh Thực dân Pháp, đuổi Phát xít Nhật, thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (năm 1945). Tiếp đó là cuộc kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp, với chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” (năm 1954). Theo Hiệp định giơ ne vơ, nước ta bị chia cắt thành 2 miền Nam, Bắc, gianh giới là sông Bến Hải, cầu Hiền Lương. Do chính quyến Ngô Đình Diệm, có sự hậu thuẫn của Mỹ, đã vi phạm hiệp định, chúng ta lại phải bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ. Giai đoạn này, cùng với hàng loạt các chiến thắng của quân và dân miền Nam, miền Bắc đồng thời cũng chiến thắng trong cuộc chiến tranh phá hoại của Mỹ, với trận “Điện Biên Phủ trên không”, tiêu diệt 28 B52, siêu pháo đài bay của Mỹ trên bầu trời Hà Nội. Cũng từ chiến thắng này, Hiệp định Pa Ri được ký kết, quân Mỹ rút khỏi Việt Nam. Chúng ta đã hoàn thành “đánh cho Mỹ cút” và đến đại thắng mùa xuân 1975, với đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, chúng ta đã giải phóng Sài Gòn, đã “đánh cho ngụy nhào”, thống nhất non sông đất nước.

Hầu như chưa một ngày được hưởng hòa bình, từ năm 1975, quân Khơ me đỏ, bọn Pôn Pốt (Cam Pu Chia) đã gây hấn ở biên giới Tây – Nam, tấn công vào lãnh thổ Việt Nam, giết chóc người dân và đốt phá làng mạc Việt Nam. Chiến dịch phản công biên giới Tây – Nam của Việt Nam là một loạt các chiến dịch quân sự do Việt Nam tiến hành nhằm trả đũa các hoạt động quân sự của quân Khmer Đỏ trong những năm 1975-1978. Và kết thúc, ngày 7/1/1979 Nông Pênh được giải phóng, Việt Nam đã giải phóng Cam Pu Chia khỏi ách thống trị của bè lũ diệt chủng Pôn Pốt. Ngay sau đó, ngày 17 tháng 2 năm 1979 Trung Quốc đã đưa 60 vạn quân tấn công Việt Nam trên toàn tuyến biên giới trên bộ giữa hai nước. Sau 1 tháng chiếm đóng thị xã Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, chịu nhiều tổn thất, ngày 16/3/1979 quân TQ phải rút về nước. Tuy nhiên, cuộc chiến chỉ thực sự chấm dứt năm 1989, trong đó phải kể đến trận hải chiến Trường Sa 1988, khi Trung Quốc đưa quân chiếm đóng bãi đá Cô Lin, Len Đao và Gạc Ma trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Hải quân Nhân dân Việt Nam đưa quân ra bảo vệ, đánh trả và cuộc chiến nổ ra vào ngày 14 tháng 3 năm 1988. Kể từ đó Trung Quốc đã chiếm đóng bãi đá Gạc Ma, Việt Nam giữ được Len đao và Cô Lin.

Trong buổi gặp mặt, những chiến công qua từng giai đoạn lịch sử được hồi tưởng lại thông qua lời ca, tiếng hát của các Cựu chiến binh, các đoàn viên, thanh niên của Viện, với những ca khúc vượt thời gian.

Buổi gặp mặt kết thúc trong niềm tự hào của mỗi người về truyền thống của của dân tộc ta và của Quân đội nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc./.

Các mục khác