Cứu hộ thành công vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng- Ðạ Chomo

Khoảng 7 giờ sáng 16/12, tại công trình thủy điện Ðạ Dâng – Ðạ Chomo, thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương (Lâm Ðồng), xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, sập đường hầm dẫn nước của công trình nói trên, với 12 công nhân đang bị kẹt phía trong, cách miệng hầm khoảng 500 m.

 

Theo thông tin từ phía đơn vị thi công – Công ty CP Sông Ðà 505 cho biết, có khoảng 32 người đang tham gia thi công trong đường hầm dẫn nước (tuyến năng lượng) thì bất ngờ hầm bị sập, 20 người chạy ra phía miệng hầm thoát nạn.

Công trình thủy điện này được khởi công cách đây 11 năm, từ đó đến nay đã nhiều lần thay đổi chủ đầu tư. Ðây là hệ thống thủy điện liên hoàn, trong đó thủy điện Ðạ Dâng có công suất 14 MW và Ðạ Chomo có công suất 19 MW. Theo thiết kế, đường hầm dẫn nước (tuyến năng lượng) này có chiều cao và rộng 4,7 m, dài gần 712 m, khi thi công đến 600 m thì xảy ra sự cố.

Công tác cứu nạn đối với 12 công nhân bị mắc kẹt trong hầm đã được tập trung chỉ đạo quyết liệt. Từ Ủy ban tìm kiếm cứu nạn, các Bộ, Ngành, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ban chỉ huy phòng chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn, các ban, ngành tỉnh Lâm Đồng, các lực lượng quân đội, công an, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng Công ty Sông Đà, … đã hiệp đồng chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng, triển khai kịp thời các phương án ứng cứu, với quyết tâm cao nhất.

Ngay khi sự cố xảy ra, Lãnh đạo Tập đoàn TKV đã chỉ đạo đồng chí Lê Việt Quang – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm đồng – TKV (nguyên là Phó Giám đốc Công ty than Khe Chàm – có nhiều kinh nghiệm trong công tác cứu hộ các sự cố hầm lò) và 6 cán bộ cứu hộ giỏi của Công ty Nhôm Lâm Đồng trực tiếp  tham gia công tác cứu hộ.

Tiếp đó, từ sáng ngày 17/12/2014, lực lượng Cấp cứu mỏ thuộc TKV, với các trang thiết bị đặc chủng đã lên đường từ Hà Nội và Quảng Ninh vào Lâm Đồng để tham gia công tác cứu hộ. Đoàn gồm 9 cán bộ cấp cứu mỏ giỏi nhất, do đồng chí Hoàng Bạch Đằng – Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu mỏ – TKV làm trưởng đoàn.

Ngày 18/12, TKV mở thêm một mũi cứu hộ thứ Hai, do Chủ tịch HĐTV TKV, ông Lê Minh Chuẩn trực tiếp chỉ đạo và đã tiếp cận hiện trường trong ngày.

Kết quả, sau 4 ngày, đến chiều ngày 19/12/2014,toàn bộ 12 người bị mắc kẹt trong đường hầm đã được đưa ra ngoài an toàn.

Sau khi cứu hộ thành công 12 công nhân mắc kẹt trong hầm thủy điện Đạ Dâng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, Tỉnh uỷ Lâm Đồng… đã gửi thư khen ngợi, biểu dương và cảm ơn các lực lượng cứu hộ trong đó có Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam./.

 

Các mục khác