Trung tâm An toàn mỏ: Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và Hội nghị người lao động năm 2015

Ngày 30/12/2014, Trung tâm An toàn mỏ đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và Hội nghị người lao động năm 2015. Tham dự hội nghị bao gồm ban Lãnh đạo Trung tâm, ông Đào Hồng Quảng, Giám đốc, ông Phùng Quốc Huy và ông Phạm Xuân Thanh, phó Giám đốc, cùng toàn thể CBVC của Trung tâm.

 

Hội nghị vinh dự được đón tiếp ông Vũ Thành Lâm, Thành viên Hội đồng Thành viên TKV, ông Phạm Trung Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm điều hành sản xuất tại Quảng Ninh, cùng Lãnh đạo một số ban của TKV, KCM, An toàn, … ông Trần Tú Ba, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Mỏ-Vinacomin, ông Nhữ Việt Tuấn, Phó Viên trưởng, cùng Lãnh đạo một số đơn vị trong Viện.

Chủ tịch đoàn điều hành Hội nghị gồm có ông Đào Hồng Quảng, Giám đốc Trung tâm, ông Phạm Quang Thái, Chủ tịch Công đoàn và bà Nguyễn Thị Nhài, Trưởng Ban Nữ công. Thư ký, gồm có ông Đặng Việt Cường, Phó trưởng phòng Phát triển hệ thống quan trắc an toàn mỏ và bà Nguyễn Thị Lơ, CB phòng Kế hoạch.

Sau lễ khai mạc, Hội nghị đã nghe ông Đào Hồng Quảng đọc Báo cáo tổng kết  công tác năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ kế hoạch năm 2015. Tiếp đó là các báo cáo: Kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Hội nghị người lao động năm 2014 và phương hướng nhiệm vụ năm 2015, Công khai tài chính, Hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân.

Theo Báo cáo và các ý kiến tham luận tại Hội nghị, trong năm qua, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, song lĩnh vực an toàn mỏ luôn là lĩnh vực được ưu tiên trong lộ trình phát triển bền vững ngành than. Từ đó, Trung tâm luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tập đoàn, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ và sự ủng hộ của các đối tác, đặc biệt các mỏ hầm lò. Về phía mình, Trung tâm đã thực hiện tốt các chỉ đạo, nhiệm vụ mà Tập đoàn, Viện KHCN Mỏ giao. Luôn bám sát các chủ trương định hướng phát triển của ngành than, thực tế sản xuất tại các mỏ, phát hiện những vấn đề mới, khó khăn để từ đó đề xuất các giải pháp xử lý phù hợp, phát triển các mảng công việc mới. CBVC Trung tâm luôn sáng tạo, dân chủ, đoàn kết, tinh thần trách nhiệm cao trong toàn thể cán bộ viên chức của Trung tâm trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Trung tâm luôn quan tâm chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho CBVC.

Với đội ngũ CBVC 74 người, trong năm qua doanh thu vượt kế hoạch Viện giao 9,24%, nộp ngân sách 3,9 tỷ đồng và tiền lương bình quân trên 10 triệu đồng/người/tháng.

Tổng hợp các kết quả chính Trung tâm An toàn mỏ đã đạt được trong năm 2014 như sau: 1) Đã thực hiện tốt các chủ trương, chỉ đạo của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, Viện KHCN Mỏ trong công tác nghiên cứu, tư vấn, chuyển giao công nghệ, triển khai thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao an toàn trong sản xuất than hầm lò, đặc biệt các giải pháp phòng chống cháy nổ khí mêtan; 2) Đã thực hiện tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh mà Viện KHCN mỏ giao, cơ bản duy trì được tiền lương – thu nhập, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CBVC của trung tâm; 3) Các phong trào đoàn thể, tăng cường tiềm lực khoa học công nghệ, đào tạo cán bộ cơ bản… được duy trì tốt như các năm trước, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững, toàn diện của đơn vị.

Về phương hướng, nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 nêu trong Báo cáo đã được Hội nghị nhất trí, đưa vào Nghị quyết, bao gồm: 1) Đối với các loại hình công việc đã có sự hoạt động ổn định trong nhiều năm qua như: phân tích, xác định độ chứa khí, thoát khí; kiểm định thiết bị điện phòng nổ; bảo trì, sửa chữa hệ thống quan trắc khí mỏ, v.v sẽ tiếp tục được cải tiến để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc; 2) Tiếp tục phát triển, đẩy mạnh lĩnh vực tính toán kiểm toán mạng gió và đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thông gió mỏ vì thông gió mỏ đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ khí và cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân; 3) Tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu về than tự cháy cho các mỏ hầm lò và đề xuất các giải pháp kỹ thuật, công nghệ, quản lý, tổ chức thực hiện nhằm phòng chống có hiệu quả vấn đề cháy nội sinh ở một số mỏ. Giải pháp phun khí ni tơ chống cháy mỏ cho lò chợ đang khai thác sẽ được tiếp tục áp dụng; 4) Xây dựng chương trình, triển khai áp dụng thí điểm (trong phạm vi hẹp ở khoảng 2- 3 đơn vị), theo dõi đánh giá hoàn thiện (trong khoảng ít nhất 12 tháng) việc đánh giá và quản lý rủi ro trong sản xuất than hầm lò; 5) Triển khai áp dụng công nghệ khoan tháo khí tại Công ty than Mạo Khê, Quang Hanh và Hà Lầm; 6) Đưa trạm kiểm định thiết bị thủy lực, cột chống thủy lực vào hoạt động; 7) Tiếp tục duy trì hệ thống phòng thí nghiệm theo tiêu chuẩn quốc tế ISO/ IEC 17025 hệ thống phòng thí nghiệm VILAS-170 và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008; 8) Tham gia tích cực và hoàn thành tốt các đề tài nghiên cứu các cấp và các nhiệm vụ chuyên môn khác mà Viện và Tập đoàn giao; 9) Tiếp tục hoàn thiện công tác quản lý, các quy định, quy chế phối hợp làm việc giữa các bộ phận, phòng ban trong đơn vị; 10) Tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ viên chức của Trung tâm, đảm bảo thu nhập, với tiền lương bình quân trên 10 triệu đồng/người/tháng.

Cũng trong chương trình nghị sự, Hội nghị đã tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm cán bộ quản lý và bầu Ban thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2015-2017. Kết quả, các cán bộ quản lý đều có số phiếu tín nhiệm cao trên 70-80%.

  Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Thành Lâm, Thành viên HĐTV TKV, cũng như ông Trần Tú Ba, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Mỏ đã nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà Trung tâm đã đạt được trong năm qua, đã hoàn thành nhiệm vụ trong việc đảm bảo an toàn của TKV. Tiếp đó, sau khi  thông báo sơ bộ tình hình SXKD của TKV năm qua, những khó khăn, thuận lợi trong thời gian tới, Lãnh đạo TKV và Lãnh đạo Viện đã chỉ đạo cụ thể những nhiệm vụ của Trung tâm năm 2015 và những năm tiếp theo, đó là: 1) Bảo đảm an toàn cháy nổ khí mêtan, cụ thể là: Tiếp tục duy trì và phát triển các hệ thống quan trắc, trong đó, cần nghiên cứu trang bị bổ sung các loại đầu đo, nhất là đầu đo khí CO; Nghiên cứu sử dụng hiệu quả việc kiểm soát khí mỏ qua internet; Tiếp tục nghiên cứu bổ sung và xây dựng bản đồ độ chứa khí mêtan, xác định độ thoát khí mêtan và phân loại mỏ; Triển khai tiếp các dự án tháo khí, trước mắt cho Quang Hanh và Mạo Khê, đồng thời xem xét tháo khí khu Hà Ráng; …2) Kiểm soát thông gió mỏ, trong đó cần nghiên cứu chế độ làm việc của quạt chính trong các ngày nghỉ, nhằm tiết kiệm chi phí thông gió; 3) Hoàn thành xây dựng phòng thí nghiệm tính tự cháy của than, kiểm soát than tự cháy; 4) Kiểm định các thiết bị điện phòng nổ, thiết bị an toàn; 5) Thực hiện chức năng thí nghiệm, kiểm định vật liệu nổ công nghiệp.
    Trong không khí phấn khởi, các tập thể, cá nhân đạt danh hiệu thi đua năm 2014 đã được vinh danh, đồng thời thống nhất danh sách bầu đại biểu của Trung tâm đi dự Hội nghị tổng kết của Viện./.

Các mục khác