Chúc mừng bác Trần Anh Vinh vào tuổi 90

Ngày 5/10/2015, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin đã đến thăm gia đình và chúc mừng bác Trần Anh Vinh vào tuổi 90.

Đoàn cán bộ Viện có sự tham dự của nguyên Viện trưởng, TS. Trần Trọng Kiên, TS. Nguyễn Anh Tuấn,  ban Lãnh đạo Viện, Viện trưởng, TS. Trần Tú Ba, Phó Viện trưởng, TS. Lưu Văn Thực, TS. Đào Hồng Quảng cùng một số cán bộ.

Ông Trần Anh Vinh sinh năm Bính Dần 1926, tại Nhị Trung, Gio Linh, Quảng Trị. TS. Trần Anh Vinh là một cán bộ tiền khởi nghĩa, tham gia cách mạng từ năm 1942, khi còn đang học tại trường Kỹ nghệ Huế, tiếp đó, tham gia Việt Minh ở địa phương và trong Cách mạng tháng 8, tham gia giành chính quyền Huyện Gio Linh. Trong kháng chiến chống Pháp, ông chuyển sang công tác trong quân đội, ở Ban chế tạo vũ khí Thừa Thiên – Huế, quân giới Khu 4, năm 1946, ông công tác ở Bộ tư lệnh Khu 4, năm 1948 -1951 là đại diện Ban quân giới tại Quảng Bình, Bình Trị Thiên, năm 1952 ra Việt Bắc. Từ năm 1953, ông được Đảng, Nhà nước cử đi học Đại học mỏ Matxcơva (Liên Xô), đến năm 1959, sau khi tốt nghiệp, ông là giảng viên, giảng dạy tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Từ năm 1961 đến 1964, ông là nghiên cứu sinh ở trường Đại học mỏ Matxcơva, trở thành phó tiến sỹ KHKT mỏ đầu tiên của Việt Nam.

Năm 1966, ông là Trưởng Ban mỏ, thuộc Ủy ban Khoa học Nhà nước, đến năm 1969, ông chuyển sang Bộ Công nghiệp nặng, sau đó là Bộ Điện và Than, là Vụ trưởng Vụ Khoa học kỹ thuật, kiêm thư ký Vụ Ủy ban Khoa học Nhà nước.

Từ ý tưởng của mình, ông đã tham mưu cho Lãnh đạo của Bộ Điện và Than, và ngày 24 tháng 10 năm 1972, Phân viện Nghiên cứu KHKT than được thành lập, ông Trần Anh Vinh đồng thời kiêm nhiệm là Phân Viện trưởng đầu tiên.

Từ năm 1973 đến 1985, ông là Thứ trưởng Bộ Điện và Than, sau đó là Bộ Mỏ và Than, năm 1985-1986, ông là Quyền Bộ trưởng Bộ Mỏ và Than. Từ năm 1987 đến khi nghỉ hưu (năm 1992), ông là Thứ trưởng thứ Nhất của Bộ Năng lượng.

Hơn 50 năm cống hiến, ông đã nêu một tấm gương sáng, luôn chủ động, sáng tạo, tận tụy với công việc, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, từ khi là một cán bộ kỹ thuật, giảng viên đại học, đến cán bộ cao cấp của Nhà nước. Trong quá trình công tác, ông đã đào tạo nhiều thế hệ sinh viên, nhiều cán bộ kỹ thuật, trong đó nhiều người đã trưởng thành và đảm nhận nhiều trọng trách của Đảng và Nhà nước. Đối với Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin, ông là người sáng lập, lãnh đạo Viện từ những ngày đầu thành lập và luôn theo sát, chỉ đạo trong cả quá trình xây dựng và phát triển của Viện.

Đồng hành chung thủy cùng với ông trong sự nghiệp, đặc biệt phải kể đến phu nhân, Bà Nguyễn Hoài Đức, một Phó tiến sỹ y khoa, một người phụ nữ Việt Nam giỏi việc nước, đảm việc nhà, người đã chắp cánh cho những ước mơ của TS. Trần Anh Vinh.

Mừng thọ ông 90 tuổi, đúng dịp kỷ niệm 43 năm thành lập Viện Khoa học Công nghệ Mỏ (24.10.1972 – 24.10.2015), quà chúc thọ ông chính là sự phát triển của Viện, đóng góp ngày càng lớn hơn cho sự phát triển khoa học công nghệ của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Kính chúc ông, bà “Bách niên giai lão”./.

Các mục khác