Hoàn thành đề tài khoa học công nghệ Bộ Công Thương

Ngày 13.5.2014, Hội đồng khoa học Bộ Công thương đã tổ chức nghiệm thu đề tài: "Nghiên cứu xây dựng các biện pháp kinh tế chi trả tiền lương, cơ chế khen thưởng nhằm hoàn thiện công tác quản lý an toàn lao động". Đây là 1 trong 10 đề tài do Bộ Công thương quản lý, Viện Khoa học công nghệ Mỏ được giao chủ trì thực hiện trong năm 2013 và được Hội đồng khoa học Bộ Công thương nghiệm thu lần này.

 

     Ngày 13.5.2014, Hội đồng khoa học Bộ Công thương đã tổ chức nghiệm thu đề tài: “Nghiên cứu xây dựng các biện pháp kinh tế chi trả tiền lương, cơ chế khen thưởng nhằm hoàn thiện công tác quản lý an toàn lao động”. Đây là 1 trong 10 đề tài do Bộ Công thương quản lý, Viện Khoa học công nghệ Mỏ được giao chủ trì thực hiện trong năm 2013 và được Hội đồng khoa học Bộ Công thương nghiệm thu lần này.


Sau khi nghiên cứu xây dựng cơ chế trả lương và các biện pháp kinh tế nhằm gắn trách nhiệm của người lao động với an toàn lao động, nhóm thực hiện đề tài đã đề xuất giải pháp kinh tế chi trả tiền lương, cơ chế khen thưởng nhằm hoàn thiện công tác quản lý an toàn lao động như:
– Giải pháp thưởng cho công tác an toàn: với mục đích nhằm khuyến khích, động viên người lao động nâng cao ý thức và trác nhiệm trong việc thực hiện an toàn trong sản xuất.
– Giải pháp đặt cọc rủi ro an toàn: đây là giải pháp khó thực hiện vì nếu không chặt chẽ trong các quy chế sẽ vi phạm pháp luật, vì hiện nay Bộ luật lao động không cho phép người sử dụng lao động được quyền thu tiến đặt cọc đối với người lao động làm việc ở trong nước.
– Giải pháp ràng buộc phần lương an toàn lao động trả theo mức độ thực hiện công việc, trong đó phần lương an toàn được thanh toán theo mức độ hoàn thành các quy trình, quy phạm an toàn đầy đủ thì được thanh toán đủ phần lương an toàn.
Đề tài đã được Hội đồng KHCN đánh giá cao và cho điểm đạt loại khá./.

Các mục khác