Nghiệm thu cấp cơ sở đề tài do Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin chủ trì thực hiện

Ngày 25.12.2014, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin đã tổ chức nghiệm thu cấp cơ sở một số đề tài Bộ Công Thương giao Viện chủ trì thực hiện.

 

 

1) “Nghiên cứu đề xuất áp dụng các giải pháp khai thác trụ than bảo vệ lò dọc vỉa trong điều kiện các vỉa than dày trung bình, dốc thoải đến nghiêng vùng Quảng Ninh”; 2) “Nghiên cứu lựa chọn công nghệ cơ giới hóa khai thác cho các vỉa than mỏng (từ 0,8 – 1,2m), thoải đến nghiêng tại các mỏ than hầm lò vùng Quảng Ninh”; 3) “Nghiên cứu áp dụng giải pháp phun khí Nitơ vào khu vực phá hoả nhằm phòng cống cháy nội sinh tại các mỏ than hầm lò vùng Quảng Ninh.

Hội đồng khoa học cấp cơ sở được thành lập theo Quyết định của Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin, số 458, 459 và 460/QĐ-VKHCNM, ngày 11/12/2014, gồm 7 thành viên, TS. Trần Tú Ba, Chủ tịch và NCS. Nhữ Việt Tuấn, Phó Chủ tịch.

Đề tài “Nghiên cứu đề xuất áp dụng các giải pháp khai thác trụ than bảo vệ lò dọc vỉa trong điều kiện các vỉa than dày trung bình, dốc thoải đến nghiêng vùng Quảng Ninh” (Chủ nhiệm đề tài, ThS. Đinh Văn Cường) được hình thành từ yêu cầu thực tế, việc khai thác tận thu các trụ than bảo vệ lò dọc vỉa vẫn chưa được triển khai rộng rãi tại các mỏ hầm lò. Trong đề tài này, đối tượng nghiên cứu là khai thác các trụ than bảo vệ lò dọc vỉa trong điều kiện các vỉa than dày trung bình, dốc thoải đền nghiêng, vùng Quảng Ninh.

Theo Báo cáo tổng kết, đề tài đã giải quyết các nội dung: 1) Tổng hợp trữ lượng than làm trụ bảo vệ; 2) Kinh nghiệm khai thác trụ than bảo vệ lò dọc vỉa trên thế giới và ở Việt Nam; 3) Đề xuất các giải pháp kỹ thuật, công nghệ khai thác các trụ bảo vệ lò dọc vỉa; và 4) Thiết kế áp dung cho trụ bảo vệ mức -50/-42, vỉa 11, lò chợ TT.11.6, khu Trung tâm Ngã Hai, Quang Hanh.

Hội đồng khoa học cấp cơ sở đánh giá, đề tài đã hoàn thành khối lượng công việc như đề cương được duyệt, các giải pháp đề xuất có tính khả thi, có thể áp dụng vào thực tế và thống nhất nghiệm thu đề tài. Tuy nhiên, Báo cáo tổng kết chưa chặt chẽ, cô đọng, cần phải chỉnh sửa hoàn thiện để trình nghiệm thu ở cấp Nhà nước.

Đề tài, “Nghiên cứu lựa chọn công nghệ cơ giới hóa khai thác cho các vỉa than mỏng (từ 0,8 – 1,2m), thoải đến nghiêng tại các mỏ than hầm lò vùng Quảng Ninh” (Chủ nhiệm đề tài, TS. Trương Đức Dư) được hình thành từ thực tế, với trữ lượng (tính đến mức đã thăm dò và lập các dự án khai thác) nằm trong các điều kiện vỉa mỏng từ 0,8 đến 1,2m, dốc thoải đến nghiêng, vùng Quảng Ninh, khoảng 37 triệu tấn, trong đó, trên 21 triệu tấn có thể áp dụng cơ giới hóa khai thác. Trên cơ sở kết quả đánh giá điều kiện địa chất và tổng hợp trữ lượng các khu vực vỉa nói trên tại các mỏ than hầm lò vùng Quảng Ninh và kinh nghiệm cơ giới hóa khai thác đối tượng này trên thế giới, đề tài đã nghiên cứu, đề xuất các sơ đồ công nghệ, đồng bộ thiết bị cơ giới hóa khai thác, phù hợp với điều kiện thực tế, đồng thời thiết kế áp dụng thử nghiệm cho điều kiện lò chợ 12-7, vỉa 12, mức -290/-330, khu Khe Chàm III, mỏ Khe Chàm.

Các mục khác