Bộ Công Thương: nghiệm thu đề tài do Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin chủ trì thực hiện

Ngày 20/5/2015, Bộ Công Thương tổ chức nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí đánh giá mức độ đổi mới, hiện đại hóa công nghệ trong lĩnh vực khai thác, chế biến than và khoáng sản rắn Việt Nam”.

 

Hội đồng khoa học công nghệ cấp Nhà nước được thành lập theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công Thương, số 1852/QĐ-BCT, ngày 06/3/2014, bao gồm 11 thành viên. TSKH. Đinh Ngọc Đăng, Chủ tịch Hội đồng.

Đề tài này thuộc Đề án “Đổi mới và hiện đại hóa công nghệ trong ngành công nghiệp khai khoáng đến năm 2015 tầm nhìn đến năn 2025.

Đơn vị chủ trì: Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin.

Chủ nhiệm đề tài: KS. Vũ Tuấn Sử

Sau quá trình thực hiện, đề tài đã tập trung nghiên cứu một số nội dung chính như:

– Cơ sở lý thuyết và kinh nghiệm thực tiễn đánh giá mức độ đổi mới, hiện đại hóa công nghệ.

– Thực trạng áp dụng cơ giới hóa, đổi mới và hiện đại hóa công nghệ trong lĩnh vực khai thác, chế biến than và khoáng sản rắn Việt Nam.

– Xây dựng các tiêu chí đánh giá mức độ đổi mới, hiện đại hóa công nghệ trong lĩnh vực khai thác, sàng tuyển than và khoáng sản rắn của Việt Nam.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, trải qua quá trình đổi mới, công nghiệp hoá và hiện đại hoá, ngành công nghiệp khai thác chế biến than khoáng sản Việt Nam đã liên tục phát triển mạnh mẽ kể cả về quy mô công suất và chất lượng. Trình độ công nghệ khai thác và chế biến than khoáng sản không ngừng được đổi mới và hiện đại, từ thủ công phát triển lên cơ giới, sau đó là tự động hoá. Chất lượng sản phẩm hàng hoá đã đạt các tiêu chuẩn ISO phục vụ trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên cho đến nay Việt Nam vẫn chưa có bộ tiêu chí đánh giá mức độ đổi mới hiện đại hoá công nghệ trong các ngành sản xuất công nghiệp nói chung và trong lĩnh vực khai thác, chế biến than khoáng sản nói riêng. Để đánh giá kết quả của quá trình công cuộc đổi mới công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, việc xây dựng bộ tiêu chí là rất cần thiết và cấp bách.

Đề tài đã hoàn thành xây dựng 11 bộ tiêu chí đánh giá mức độ đổi mới, hiện đại hoá công nghệ tương ứng các loại dây chuyền sản xuất, cho các đơn vị theo mô hình tổ chức sản xuất trong Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam và 1 bộ tiêu chí phục vụ công tác đánh giá nhanh. Các bộ tiêu chí trên đã chứa đầy đủ các công cụ để tiến hành đánh giá đổi mới công nghệ trong lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản rắn của Việt Nam.

Đề tài đã triển khai áp dụng thử nghiệm bộ tiêu chí đánh giá mức độ đổi mới hiện đại hoá công nghệ tại một số đơn vị điển hình trong lĩnh vực khai thác, chế biến than khoáng sản thuộc Tập đoàn Công nghiệp than khoáng sản Việt Nam. Kết quả đánh giá thử nghiệm áp dụng các bộ tiêu chí trên tại Công ty than Nam Mẫu, Công ty than Núi Béo, Công ty tuyển than Cửa Ông và Công ty mỏ tuyển đồng Sin Quyền đã cho thấy các bộ tiêu chí phản ánh tương đối chính xác thực tế mức độ đổi mới và hiện đại hóa công nghệ của các đơn vị trên trong giai đoạn 2010¸2012. Trên cơ sở đó đã khuyến nghị các đơn vị tiếp tục đổi mới và hiện đại hoá công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giảm giá thành sản phẩm và bảo vệ môi trường

Các bộ tiêu chí đánh giá mức độ đổi mới, hiện đại hoá công nghệ do Đề tài xây dựng có thể triển khai áp dụng cho các đơn vị còn lại trong ngành khai thác chế biến khoáng sản Việt Nam.

Hội đồng khoa học đã ghi nhận những kết quả đã thực hiện đề tài. Về khối lượng công việc, đã hoàn thành, về nội dung, đúng theo đề cương được duyệt, đảm bảo thời gian thực hiện.

Đánh giá của các thành viên Hội đồng, kết quả đề tài đạt 72,1 điểm và thống nhất nghiệm thu đề tài./.

Các mục khác