TKV: Vững vàng làm chủ công nghệ


Hiện nay, Tập Ä‘oàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) chủ trÆ°Æ¡ng phát triển ngành Than bá»n vững theo hÆ°á»›ng đổi má»›i công nghệ, triển khai áp dụng cÆ¡ giá»›i hoá các khâu khấu than, chống giữ lò chợ, vận tải và đào lò tại những khu vá»±c Ä‘iá»u kiện địa chất cho phép. Trong đó cÆ¡ giá»›i hoá khai thác và áp dụng công nghệ vì neo trong đào lò đóng vai trò quan trá»ng

 

Hiện nay, trong Tập Ä‘oàn có 13 Ä‘Æ¡n vị khai thác than hầm lò vá»›i 478 lò chợ hoạt Ä‘á»™ng trong kỳ và 196 lò chợ khai thác đồng thá»i. Cùng vá»›i việc sản lượng khai thác hầm lò ngày càng tăng, số lượng mét đào lò của các Ä‘Æ¡n vị trong TKV cÅ©ng ngày má»™t lá»›n. Nếu nhÆ° năm 2014 mét lò đào toàn TKV là 175.000m thì năm 2015 tăng lên 295.000m. TrÆ°á»›c yêu cầu đó, vấn đỠáp dụng công nghệ má»›i, tiên tiến trong đào lò là rất cần thiết, trong đó công nghệ đào chống lò bằng vì neo sẽ góp phần đẩy nhanh tốc Ä‘á»™ đào lò, giảm chi phí sản xuất, cải thiện Ä‘iá»u kiện làm việc, đảm bảo an toàn cho ngÆ°á»i lao Ä‘á»™ng. Thá»±c hiện yêu cầu này, TKV đã chỉ đạo nghiên cứu, tổ chức chống lò bằng vì neo tại các Ä‘Æ¡n vị ngành Than nhÆ°: Mông DÆ°Æ¡ng, Mạo Khê, Vàng Danh, DÆ°Æ¡ng Huy, Khe Chàm, Quang Hanh… Có thể khẳng định, Ä‘á»™t phá quan trá»ng nhất của Tập Ä‘oàn là sau năm 2005, các Ä‘Æ¡n vị thành viên đã thá»±c hiện chống vì thuá»· lá»±c thay chống gá»— trong hầm lò, góp phần giảm tổn thất, tăng sản lượng lò chợ từ 50.000-60.000 tấn/năm lên 150.000-200.000 tấn/năm.

Äến nay, các Ä‘Æ¡n vị khai thác hầm lò của TKV đã làm chủ công nghệ và xây dá»±ng được lá»±c lượng cán bá»™ kỹ thuật có đủ trình Ä‘á»™, năng lá»±c để thiết kế, chỉ đạo, giám sát việc thi công chống lò bằng vì neo. Nếu tính từ năm 1995 đến hết năm 2014, toàn Tập Ä‘oàn đã có 21.620mét lò được chống bằng vì neo, trong đó lò xây dá»±ng cÆ¡ bản có 6.891m và lò chuẩn bị sản xuất là 14.639m. Tá»· lệ than khai thác các lò chợ có lò chợ sá»­ dụng cá»™t thuá»· lá»±c Ä‘Æ¡n, giá chống/khung chống thuá»· lá»±c di Ä‘á»™ng so vá»›i tổng số than hầm lò đã đạt trên 95%. Nhìn chung các Ä‘Æ¡n vị đã chủ Ä‘á»™ng đầu tÆ° các thiết bị để đồng bá»™ dây chuyá»n đào lò,  đầu tÆ° đồng bá»™ dây chuyá»n thiết bị phục vụ thi công tại các hạng mục Ä‘Æ°á»ng lò chính của các dá»± án. Äược biết, TKV Ä‘ang đẩy nhanh tiến Ä‘á»™ hoàn thiện các công nghệ cÆ¡ giá»›i hoá đồng bá»™ đã đầu tÆ° tại Vàng Danh, Nam Mẫu, Khe Chàm, Uông Bí, Mạo Khê. Việc áp dụng thành công công nghệ lò này đã góp phần quan trá»ng trong lá»™ trình hiện đại hoá ngành công nghiệp khai thác khoáng sản và nâng cao sản lượng, mức Ä‘á»™ an toàn, cải thiện Ä‘iá»u kiện làm việc cho ngÆ°á»i lao Ä‘á»™ng.
Äặc biệt, trÆ°á»›c những khó khăn do Ä‘iá»u kiện địa chất phức tạp, khai thác than xuống sâu, áp lá»±c lá»›n, tiá»m ẩn nguy cÆ¡ TNLÄ, cháy, nổ khí má» dẫn đến tai nạn lao Ä‘á»™ng, TKV chủ Ä‘á»™ng áp dụng các giải pháp công nghệ trong sản xuất. Tiêu biểu nhÆ° việc Ä‘Æ°a hệ thống kiểm soát khí cháy nổ mê tan tá»± Ä‘á»™ng vào trong hầm lò đã giúp Tập Ä‘oàn làm chủ trong việc đánh giá hàm lượng khí mê tan trong các vỉa than. NhỠđó, hàng loạt hệ thống tá»± Ä‘á»™ng quan trắc khí mê tan tập trung đã được Ä‘Æ°a vào hoạt Ä‘á»™ng ở hầu hết các má» hầm lò và được kết nối vá»›i mạng internet để giám sát từ xa. Việc thành lập Trung tâm An toàn má» cÅ©ng đã Ä‘Æ°a trình Ä‘á»™ công nghệ quản lý khí má» của TKV sánh ngang tầm các nÆ°á»›c phát triển trên thế giá»›i.

Trao đổi vá»›i chúng tôi, ông Nguyá»…n Ngá»c CÆ¡, Phó Tổng Giám đốc Tập Ä‘oàn, Giám đốc Trung tâm Ä‘iá»u hành Quảng Ninh cho biết: Äối vá»›i khai thác hầm lò, Tập Ä‘oàn tiếp tục hoàn thiện các công nghệ cÆ¡ giá»›i hoá đồng bá»™ khai thác than lò chợ và tăng cÆ°á»ng sá»­ dụng đồng bá»™ thiết bị cÆ¡ giá»›i hoá đào lò để tăng tốc Ä‘á»™ đào lò chuẩn bị, sá»­ dụng rá»™ng rãi công nghệ chống nhÆ° vì neo bê tông cốt thép, neo dẻo cốt thép, bê tông phun trong các Ä‘Æ°á»ng lò. Äối vá»›i khai thác lá»™ thiên, Tập Ä‘oàn sẽ tiếp tục đầu tÆ° thiết bị xúc bốc, vận tải có công suất lá»›n trong khai thác than lá»™ thiên để giảm chi phí. Äặc biệt, hiện nay Tập Ä‘oàn Ä‘ang nghiên cứu trình tá»± khai thác đổ thải vùng Cẩm Phả, cÆ¡ cấu lại các má» Cao SÆ¡n, Cá»c Sáu, Äèo Nai để khai thác tối Æ°u, triệt để tài nguyên, nâng cao hiệu quả sản xuất. Nghiên cứu trình tá»± kết thúc khai thác các má» lá»™ thiên vùng Hòn Gai kết hợp hoàn thổ cải tạo phục hồi môi trÆ°á»ng đạt hiệu quả cao nhất và giảm chi phí sản xuất. Äối vá»›i khâu sàng tuyển, chế biến than, Tập Ä‘oàn sẽ áp dụng công nghệ má»›i, tá»± Ä‘á»™ng hoá tối Ä‘a các công Ä‘oạn để giảm ô nhiá»…m môi trÆ°á»ng, giảm khâu lao Ä‘á»™ng nặng nhá»c cho ngÆ°á»i lao Ä‘á»™ng…

Các mục khác