Bộ Công thương nghiệm thu các đề tài nghiên cứu do Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin thực hiện năm 2014

Ngày 1.7.2015, Tổng cục Năng lượng – Bộ Công Thương đã tổ chức nghiệm thu một số Đề tài do Viện Khoa học Công nghệ Mỏ- Vinacomin chủ trì thực hiện. Đó là các đề tài: “Nghiên cứu đề xuất áp dụng giải pháp gia cường khối đá nhằm nâng cao hiệu quả và an toàn trong đào lò và khai thác tại các mỏ hầm lò vùng Quảng Ninh”; “Nghiên cứu lựa chọn công nghệ cơ giới hóa khai thác cho các vỉa than mỏng (từ 0,8 ¸1,2m), thoải đến nghiêng tại các mỏ than hầm lò vùng Quảng Ninh”;  “Nghiên cứu đề xuất áp dụng các giải pháp khai thác trụ than bảo vệ lò dọc vỉa trong điều kiện các vỉa than dày trung bình, dốc thoải đến nghiêng vùng Quảng Ninh”; “Nghiên cứu áp dụng giải pháp phun khí Ni tơ vào khu vực phá hỏa nhằm phòng chống cháy nội sinh tại các Mỏ than hầm lò vùng Quảng Ninh”; và Nghiên cứu áp dụng mô hình số xác định các thông số dịch chuyển, biến dạng đất đá trong quá trình đào lò và khai thác tại các mỏ hầm lò vùng Quảng Ninh

1) Đề tài “Nghiên cứu đề xuất áp dụng giải pháp gia cường khối đá nhằm nâng cao hiệu quả và an toàn trong đào lò và khai thác tại các mỏ hầm lò vùng Quảng Ninh” (Chủ nhiệm: TS. Đào Hồng Quảng).

Hội đồng nghiệm thu đề tài được thành lập theo Quyết định số 5426/QĐ-BCT ngày 2.6.2015 của Bộ Công Thương, gồm 9 thành viên do GS.TS. Nguyễn Quang Phích làm Chủ tịch và KS. Nguyễn Văn Long là Phó chủ tịch.

Đề tài đã nghiên cứu, đánh giá hiện trạng đào lò và khai thác tại các mỏ hầm lò vùng Quảng Ninh, tổng hợp các giải pháp ngăn ngừa, xử lý lở gương, rỗng nóc trong đào lò và khai thác, từ đó rút ra những tồn tại của các giải pháp hiện đang áp dụng. Trên cơ sở kinh nghiệm về gia cường khối đá ở các nước trên thế giới, đề tài đã đề xuất một số giải pháp phù hợp với điều kiện các mỏ hầm lò vùng Quảng Ninh, sử dụng hóa chất và xi măng đông kết nhanh. Đề tài đã lập thiết kế và áp dụng thử nghiệm trong điều kiện đào lò tại mỏ than Khe Chàm.

2) Đề tài “Nghiên cứu lựa chọn công nghệ cơ giới hóa khai thác cho các vỉa than mỏng (từ 0,8 ¸ 1,2m), thoải đến nghiêng tại các mỏ than hầm lò vùng Quảng Ninh” (Chủ nhiệm: TS. Trương Đức Dư).

Hội đồng nghiệm thu đề tài được thành lập theo Quyết định số 5426/QĐ-BCT ngày 2.6.2015 của Bộ Công Thương, gồm 9 thành viên do PGS.TS. Đặng Vũ Chí làm Chủ tịch và KS. Nguyễn Văn Long là Phó chủ tịch.

Đề tài tiến hành đã đánh giá, tổng hợp đặc điểm điều kiện địa chất, xây dựng các tiêu chí đánh giá khả năng cơ giới hóa và xác định trữ lượng các vỉa than mỏng 0,8 ¸1,2 m, dốc thoải đến nghiêng có khả năng cơ giới hóa khai thác tại một số mỏ than hầm lò vùng Quảng Ninh. Trên cơ sở tổng quan kinh nghiệm cơ giới hóa khai thác vỉa than mỏng 0,8 ¸ 1,2 m, dốc thoải đến nghiêng trên thế giới, đề tài đã đề xuất một số sơ đồ công nghệ phù hợp với điều kiện các vỉa than mỏng, thoải đến nghiêng tại các mỏ hầm lò vùng Quảng Ninh. Đề tài đã thiết kế áp dụng thử nghiệm sơ đồ công nghệ đề xuất cho lò chợ 12-7 vỉa 12 mỏ Khe Chàm III, Công ty than Khe Chàm.

Kết quả đề tài là cơ sở định hướng công nghệ khai thác vỉa mỏng 0,8 ¸ 1,2 m, dốc thoải đến nghiêng cho các mỏ than hầm lò trong nước.

Các mục khác