Viện Khoa học Công nghệ Mỏ: Hội nghị nghiệm thu dự án sản xuất thử nghiệm đầu đo CO, CH4

Ngày 10 tháng 7 năm 2015, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin đã tổ chức hội nghị nghiệm thu cấp cơ sở: “Dự án sản xuất  thử nghiệm đầu đo CH4 và CO nhằm thay thế thiết bị ngoại nhập”, thuộc Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm về công nghệ khai thác và chế biến khoáng sản, thực hiện Đề án “Đổi mới và hiện đại hóa công nghệ trong ngành công nghiệp khai khoáng đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025”.

Hội đồng đánh giá, nghiệm thu cấp cơ sở được thành lập theo Quyết định Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin, gồm 7 thành viên, do TS. Trần Tú Ba, Viện trưởng làm Chủ tịch.

Mục tiêu cơ bản của dự án là hoàn thiện thiết kế quy trình công nghệ và chế tạo đầu đo CH4 và CO tương thích với các hệ thống đo khí tự động của Ba Lan (KSP– 2C,KSP- 1, KSG–10) hiện được sử dụng ở các mỏ than hầm lò ở Quảng Ninh nhằm thay thế sản phẩm nhập ngoại.

Nội dung nghiên cứu dự án bao gồm 1) Tổng quan về tình hình ứng dụng và nhu cầu sử dụng thiết bị quan trắc khí mỏ ở Việt Nam; 2) Nghiên cứu tiêu chuẩn chế tạo, hoàn thiện thiết kế và quy trình công nghệ chế tạo các đầu đo CH4 và CO tương thích với các đầu đo trong hệ thống Ba lan đang sử dụng sử dụng tại các mỏ hầm lò Quảng Ninh; 3) Chế tạo 10 đầu đo CH4, 10 đầu đo CO; kiểm định về các tính năng, độ chính xác, an toàn tia lửa của sản phẩm; 4) Nghiên cứu tiêu chuẩn thử nghiệm các đầu đo CH4, CO hoạt động trong môi trường khí nổ. Ứng dụng thử nghiệm, so sánh kiểm chứng và đánh giá tính năng làm việc của sản phẩm dự án tại một số mỏ than hầm lò.

Kết quả, dự án đã chế tạo thành công 20 sản phẩm đầu đo khí, trong đó 10 đầu đo khí CHvà 10 đầu đo khí CO. Các sản phẩm đầu đo này được thử nghiệm, kiểm định tại phòng thí nghiệm cũng như tại hiện trường, cho thấy các thông số kỹ thuật, tính năng hoạt động hoàn toàn tương thích với hệ thống quan trắc khí của Ba Lan. Cụ thể:

– Đầu đo SC-CH­4 và SC-CO đã được thử nghiệm, kiểm định và được cấp chứng chỉ thiết bị sử dụng trong môi trường mỏ hầm lò có khí, bụi nổ. Thiết bị làm việc ổn định, sai số đạt yêu cầu cho phép, đầu đo SC-CH4: (0-2.5)%CH±0.1%; (2.5-5.0)%CH±0.3%; (5-100)%CH±3%; đầu đo SC-CO: (0-200)ppmCO ±5ppm và (0-1000)ppmCO ±25ppm.

– 10 đầu đo SC-CHvà 10 đầu đo SC-CO thử nghiệm đầu tiên được Công ty than Dương Huy – TKV và Công ty than Hạ Long – TKV đặt hàng sử dụng cho hệ thống quan trắc khí KSP-2C. Qua hơn 1 năm sử dụng đã khẳng định thiết bị hoạt động ổn định tương thích với hệ thống tủ trạm KSP-2C.

Từ kết quả của Dự án, đến nay Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin đã sản xuất hơn 100 sản phẩm đầu đo CHvà CO phục vụ mở rộng, bổ sung và thay thế cho các hệ thống cảnh báo khí mỏ tại các đơn vị: Công ty than Vàng Danh, Công ty than Hồng Thái, Công ty than 45….

Hội đồng KHCN cấp cơ sở đánh giá, dự án đã hoàn thành về khối lượng công việc, các sản phẩm của dự án có chất lượng tốt, thay thế được hàng nhập khẩu. Đồng thời, các thành viên tham dự đã có nhiều ý kiến đóng góp trong việc hoàn thiện Báo cáo tổng kết để nghiệm thu cấp Bộ Công Thương./.

Các mục khác