Tập đoàn TKV nghiệm thu đề tài do Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin thực hiện

Ngày 23/11/2015, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam tổ chức Hội nghị nghiệm thu đề tài: “Nghiên cứu và đề xuất các giải pháp nhằm tăng năng suất lao động, giảm giá thành than trong Tập đoàn Vinacomin”.

– Cơ quan chủ trì: Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam

– Đơn vị thực hiện: Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin

– Chủ nhiệm đề tài: ThS. Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV.

Hội đồng đánh giá, nghiệm thu đề tài cấp Tập đoàn được thành lập theo Quyết định số 2079/QĐ-TKV của Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, do Ông Khuất Mạnh Thắng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn làm Chủ tịch.

Về phía Cơ quan thực hiện đề tài, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin, có TS. Trần Tú Ba, Viện trưởng, TS. Lưu Văn Thực, phó Viện trưởng cùng một số cán bộ, chuyên gia trực tiếp thực hiện đề tài.

Tại Hội nghị, thay mặt nhóm thực hiện đề tài, TS. Lưu Văn Thực đã trình bày báo cáo kết quả thực hiện đề tài. Theo đó, các nội dung nghiên cứu của đề tài đã thực hiện bao gồm:

1. Cơ sở ý luận về năng suất lao động, giá thành sản phẩm, tổ chức sản xuất đối với ngành khai thác và chế biến than;

2. Đánh giá thực trạng và nghiên cứu đề xuất các giải pháp tổ chức sản xuất và quản trị doanh nghiệp nhằm tăng năng suất, giảm giá thành than trong Tập đoàn TKV;

3. Đánh giá hiện trạng áp dụng các giải pháp kỹ thuật công nghệ và nghiên cứu đề xuất các giải pháp tăng năng suất, giảm giá thành than trong Tập đoàn TKV;

4. Triển khai áp dụng một số giải pháp tại các đơn vị sản xuất than (hầm lò, lộ thiên, sàng tuyển than).

Hội nghị đã nghe nhận xét phản biện của phản biện 1, ông Bùi Trần Đông, Trưởng Ban Kế hoạch của Tập đoàn và phản biện 2, ông Nguyễn Tiến Chỉnh, Hội Khoa học công nghệ mỏ Việt Nam. Tiếp đó là các ý kiến đóng góp của các thành viện Hội đồng và ý kiến giải trình của nhóm thực hiện đề tài.

Tổng hợp các ý kiến trên, Hội đồng nghiệm thu đã kết luận:

– Đề tài đã bám sát các nội dung nghiên cứu được phê duyệt theo đề cương. Trong đề tài đã đề cập, phân tích, tổng hợp các kết quả đã đạt được và tồn tại trong các công tác quản trị tài nguyên, áp dụng công nghệ, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, công tác điều hành quản lý của Tập đoàn TKV và các đơn vị thành viên. Đề tài đã đi sâu chi tiết hóa và làm rõ sự khác biệt trong các điều kiện sản xuất kinh doanh, làm căn cứ xây dựng các giải pháp kỹ thuật công nghệ, tổ chức sản xuất, quản trị doanh nghiệp, nhằm tăng năng suất lao động, giảm giá thành than đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của Tập đoàn TKV trong những năm tới.

– Kết quả của đề tài là các giải pháp kỹ thuật công nghệ, tổ chức sản xuất, quản trị kinh doanh có tính khả thi và ứng dụng cao. Nhiều giải pháp của đề tài đề xuất đã được đưa vào kế hoạch thực hiện, giai đoạn 2015-2020 theo quyết định số 2070/QĐ-TKV ngày 15-10-2015 của Tập đoàn nhằm nâng cao năng lực sản xuất và hiệu quả sản xuất kinh doanh trong Tập đoàn các công ty Than – Khoáng sản Việt Nam.

Hội đồng nghiệm thu nhất trí nghiệm thu đề tài và đề nghị Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin tiếp tục phối hợp với các đơn vị sản xuất để triển khai kết quả nghiên cứu của đề tài, ứng dụng các giải pháp vào thực tiễn sản xuất phù hợp với điều kiện của từng đơn vị./.

Các mục khác