Tập đoàn TKV: Hội nghị triển khai đảm bảo tiến độ và hiệu quả Dự án khai thác hầm lò mỏ Khe Chàm II – IV

Chiều ngày 24/11/2015, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai đảm bảo tiến độ và hiệu quả Dự án khai thác hầm lò mỏ Khe Chàm II – IV.

Dưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐTV Lê Minh Chuẩn, tham dự Hội nghị gồm có các Thành viên HĐTV, Phạm Văn Mật, Vũ Thành Lâm, Nguyễn Chiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Khuất Mạnh Thắng, cùng đại diện Lãnh đạo các Ban, Đầu tư, KCM, Tài nguyên của Tập đoàn. Về phía chủ đầu tư có Lãnh đạo Công ty than Hạ Long – Vinacomin, Giám đốc Bùi Đình Thanh, Phó Giám đốc Thọ, cùng một số cán bộ trong Ban Quản lý dự án. Về phía nhà thầu tư vấn, thiết kế, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin, Viện trưởng Trần Tú Ba, Phó Viện trưởng Trương Đức Dư, cùng một số cán bộ tham gia thực hiện dự án. Tham dự Hội nghị còn có đại diện Công ty CP Tư vấn đầu tư Mỏ và Công nghiệp – Vinacomin.


Theo trình bày của Lãnh đạo Viện Khoa học Công nghệ Mỏ và báo cáo của Công ty than Hạ Long tại Hội nghị, trên cơ sở có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, đưa ra phương án chi tiết và thống nhất giữa hai bên, trong đó, đã nêu rõ sự cần thiết triển khai ra than sớm, dự án ĐTXDCT mỏ Khe Chàm II-IV, với việc khai thông mức -225/-350, khu Khe Chàm I. Cụ thể, kế hoạch dài hạn đến năm 2020 do Tập đoàn TKV giao cho Công ty than Hạ Long, tại Chỉ thị số 178/CT – TKV ngày 16/9/2014, sản lượng hàng năm của Công ty sẽ tăng dần từ năm 2015 là 1.950.000 tấn đến năm 2020 là 4.300.000 tấn. Tuy nhiên, căn cứ hiện trạng các dự án mỏ đang thực hiện thì sản lượng than khai thác của Công ty sẽ giảm dần, từ năm 2017 là 1.745.000 tấn, đến năm 2021 còn 760.000 tấn. Như vậy việc điều chỉnh thiết kế, khai thông mức -225/-350, khu Khe Chàm I sẽ mở diện sản xuất và ra than sớm cho dự án (ra than từ năm 2017) là cần thiết và phù hợp với các quy định pháp lý hiện hành.

Triển khai giải pháp nói trên, thực hiện chủ trương của Tập đoàn, tại các văn bản số 238/TB-TKV ngày 26/11/2014, số 268/TB-TKV ngày 15/12/2014, số 2507/TKV-ĐT ngày 3/6/2015, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ phối hợp với Công ty than Hạ Long đã hoàn thành Thiết kế cơ sở bổ sung. Theo đó, Thiết kế cơ sở bổ sung này đã thể hiện ở ba điểm: Thứ Nhất, không phá vỡ quy hoạch tổng thể của dự án đã được duyệt, ranh giới khai trường, tầng khai thác, trữ lượng không thay đổi so với dự án đã được phê duyệt; thứ Hai, không thay đổi mục tiêu đầu tư, đầu tư xây dựng mới mỏ Khe Chàm II – IV khai thác bằng phương pháp hầm lò, nhằm nâng cao sản lượng khai thác than của Công ty than Hạ Long, đáp ứng nhu cầu than của nền kinh tế quốc dân, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển của ngành Than – Khoáng sản Việt Nam và thứ Ba, giúp ra than sớm, làm tăng hiệu quả của dự án, cụ thể, ra than sớm hơn so với kế hoạch trong thiết kế kỹ thuật 3 năm (theo kế hoạch năm 2021 mới ra than).

Sau khi lắng nghe ý kiến của các đồng chí Thành viên HĐTV Tập đoàn, các đồng chí Phó TGĐ, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ, Công ty than Hạ Long… Chủ tịch HĐTV Lê Minh Chuẩn nhấn mạnh, khai thác hầm lò mỏ Khe Chàm II – IV là một trong những dự án trọng điểm của Tập đoàn, do đó, trong quá trình triển khai dự án, việc đưa ra những điều chỉnh về cách tiếp cận, các thiết kế cơ sở bổ sung… tiến tới một phương án tối ưu nhất để đảm bảo tiến độ và hiệu quả của dự án là rất cần thiết. Chủ tịch biểu dương tinh thần trách nhiệm và tính chủ động của Viện Kho học Công nghệ Mỏ, Công ty than Hạ Long và khẳng định HĐTV Tập đoàn sẽ xem xét và sớm thông qua thiết kế cơ sở bổ sung khai thông mức -225/-350 khu Khe Chàm I, Dự án Khe Chàm II – IV để đơn vị triển khai thực hiện./.

Các mục khác