Bộ Công Thương nghiệm thu nhiệm vụ KHCN do Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin chủ trì thực hiện

Ngày 16/12/2015,Cục Kỹ thuật An Toàn và môi trường Công nghiệp- Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị nghiệm thu nhiệm vụ: “Triển khai áp dụng thí điểm hệ thống quản lý an toàn, quản lý rủi ro và kế hoạch ứng cứu khẩn cấp trong doanh nghiệp khai thác than lộ thiên theo quy định tại Thông tư số 43/2012/TT-BCT của Bộ Công Thương”. Đây là một trong những nhiệm vụ thuộc Chương trình Quốc gia về an toàn lao động, vệ sinh lao động giai đoạn 2011-2015.

Hội đồng KHCN được thành lập theo Quyết định số 12760/ QĐ- BCT ngày 23/11/2015 của Bộ trưởng Bộ Công Thương, gồm 9 thành viên, Ông Cao Anh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường Công nghiệp là Chủ tịch hội đồng.

Như tin đã đưa, ngày 7/12/2015, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ-Vinacomin đã tổ chức Hội nghị cấp cơ sở nghiệm thu nhiệm vụ trên. Qua đó cho thấy, Báo cáo tổng kết nhiệm vụ đã phản ánh đúng, đủ kết quả thực hiện nhiệm vụ, các nội dung trong nhiệm vụ bám sát với đề cương đã được phê duyệt, với mục tiêu triển khai áp dụng cụ thể vào mỏ lộ thiên Núi Béo. Đối với một số lỗi còn tồn tại trong báo cáo tổng kết nhiệm vụ đã được Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở đóng góp chỉnh sửa hoàn thiện.

Tại Hội nghị, Hội đồng nghiệm thu đánh giá, báo cáo tổng kết nhiệm vụ đã phản ánh đầy đủ kết quả thực hiện nhiệm vụ bám sát đề cương đã được phê duyệt, bao gồm: 1) Đánh giá hiện trạng hệ thống quản lý an toàn, quản lý rủi ro, kế hoạch ứng cứu khẩn cấp và an toàn khu vực sản xuất tại Công ty than Núi Béo – Vinacomin; 2) Tổ chức xây dựng hệ thống quản lý an toàn cho Công ty Cổ phần than Núi Béo; 3) Tổ chức xây dựng hệ thống và đánh giá rủi ro đối với các mối nguy của các lĩnh vực trong khai thác than lộ thiên, Công ty Cổ phần than Núi Béo – Vinacomin; 4) Xây dựng kế hoạch ứng cứu khẩn cấp đối với các tình huống sự cố; 5) Xây dựng quy định an toàn khu vực sản xuất.Hoàn thành việc xây dựng hệ thống quản lý an toàn; đánh giá rủi ro các môi nguy hiểm tại một lò chợ dài; xây dựng kế hoạch ứng cứu khẩn cấp đối với các tình huống sự cố.

Quá trình áp dụng thí điểm cho thấy, Công ty Cổ phần than Núi Béo đã tuân thủ các nội dung theo quy định tại Thông tư số 43/2010/TT-BCT ngày 29/12/2010 của Bộ Công Thương. Các tài liệu về hệ thống quản lý an toàn, hệ thống quản lý rủi ro, kế hoạch ứng cứu khẩn cấp và quy định an toàn khu vực sản xuất đã được bổ sung, chỉnh sửa và triển khai rộng rãi đến các CBCNV trong toàn Công ty.

Kết quả, báo cáo tổng kết nhiệm vụ đã được Hội đồng KHCN Bộ Công Thương đánh giá cao, những nội dung công tác quản lý an toàn, quản lý rủi ro, ứng cứu khẩn cấp được xây dựng hoàn toàn có thể áp dụng vào thực tế, nâng cao hiệu lực quản lý an toàn trong các mỏ than./.

Các mục khác