Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin: Hội nghị nghiệm thu đề tài cấp cơ sở

Ngày 21.3.2016, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin đã tổ chức Hội nghị nghiệm thu Công trình khoa học “Nghiên cứu độ ổn định, lựa chọn thông số, trình tự đổ thải, các giải pháp thoát nước và các công trình bảo vệ phù hợp với tình hình biến đổi khí hậu tại các mỏ than lộ thiên thuộc TKV”

Cơ quan quản lý đề tài: Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam

Cơ quan thực hiện đề tài: Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin

Chủ nhiệm đề tài: ThS. Dương Trung Tâm.

Hội đồng khoa học công nghệ cấp cơ sở được thành lập theo Quyết định số 55/QĐ-VKHCNM, ngày 04/02/2016, gồm 9 thành viên, TS. Trần Tú Ba, Viện trưởng làm Chủ tịch, TS. Lưu Văn Thực, Phó Viện trưởng là Phó Chủ tịch, trực tiếp điều hành Hội nghị.

Từ tình hình thực tế về những ảnh hưởng của sụt lở bãi thải tại các mỏ than lộ thiên trong Tập đoàn TKV, nhất là sau ảnh hưởng của đợt mưa lũ lịch sử cuối tháng 7, đầu tháng 8 năm 2015, Tập đoàn TKV đã giao cho Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin thực hiện đề tài “Nghiên cứu độ ổn định, lựa chọn thông số, trình tự đổ thải, các giải pháp thoát nước và các công trình bảo vệ phù hợp với tình hình biến đổi khí hậu tại các mỏ than lộ thiên thuộc TKV”.

Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu tìm ra các giải pháp đảm bảo an toàn cho các bãi thải, giảm thiểu ảnh hưởng của bãi thải đến các công trình dân sinh và các công trình công nghiệp xung quanh.

 Đề tài đã tập trung nghiên cứu một số nội dung cơ bản như: 1) Đánh giá ổn định tại các bãi thải của các mỏ than lộ thiên thuộc TKV; 2) Nghiên cứu ổn định của các bãi thải mỏ than lộ thiên thuộc TKV trong điều kiện biến đổi khí hậu; 3) Nghiên cứu lựa chọn công nghệ, các thông số và trình tự đổ thải hợp lý cho các bãi thải của các mỏ than lộ thiên thuộc TKV trong điều kiện tự nhiên và đất đá sũng nước; 4) Lựa chọn các giải pháp thoát nước và các công trình bảo vệ phù hợp đảm bảo độ ổn định tại các bãi thải của các mỏ lộ thiên thuộc TKV trong điều kiện biến đổi khí hậu.

Trên cơ sở nghiên cứu và khảo sát, lẫy mẫu thực tế, đề tài đã đề xuất các giải pháp thoát nước và các công trình bảo vệ phù hợp đảm bảo ổn định bãi thải của các mỏ lộ thiên thuộc TKV trong điều kiện biến đổi khí hậu.

Tại hội nghị, các thành viên Hội đồng đã đưa ra một số ý kiến đánh giá nhận xét chung, trong đó nhấn mạnh tính cấp thiết và tính thực tế. Qua đó đánh giá kết quả nghiên cứu của đề tài là: nội dung nghiên cứu phong phú, có cơ sở khoa học, đề xuất sát thực, có tính khả thi,… Tuy nhiên còn một số tồn tại cần hoàn thiện.

Các ý kiến đóng góp đã được nhóm thực hiện đề tài tiếp thu để hoàn thiện Báo cáo tổng kết đề tài trước khi trình Hội đồng Khoa học công nghệ cấp Tập đoàn phê duyệt./.

Các mục khác