Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam: Hội nghị về công tác Tư vấn và Nghiên cứu KHCN

Ngày 25/3/2016, tại Văn phòng Công ty CP Tư vấn đầu tư Mỏ và Công nghiệp – Vinacomin, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đã tổ chức Hội nghị về công tác Tư vấn và Nghiên cứu KHCN.

Dưới sự chủ trì của Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Khuất Mạnh Thắng, tham dự Hội nghị có đại diện Lãnh đạo các Ban của Tập đoàn, Ban KCL, KCM, ĐT, TN, CV, KSH, KT, KH, TCNS, AT, Lãnh đạo các đơn vị tư vấn, nghiên cứu KHCN, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin, Viện Cơ khí Năng lượng – Vinacomin, Công ty CP Tư vấn Đầu tư Mỏ và Công nghiệp – Vinacomin, Công ty CP Tin học Công nghệ và Môi trường – Vinacomin và Công ty Tư vấn Quản lý dự án – Vinacomin.

Đoàn cán bộ Viện Khoa học Công nghệ Mỏ tham dự Hội nghị, do TS. Trần Tú Ba, Viện trưởng dẫn đầu, cùng một số cán bộ có liên quan.

Nội dung chính của Hội nghị được xác định, bao gồm:

1) Đánh giá tổng hợp những kết quả đã đạt được, những tồn tại cần khắc phục về công tác Tư vấn và Nghiên cứu KHCN;

2) Phương hướng, những đề xuất nhằm nâng cao tiềm lực, hiệu quả công tác Tư vấn và Nghiên cứu KHCN trong thời gian tới.

Sau lời khai mạc của Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Khuất Mạnh Thắng, ông Phạm Công Hương, Trưởng Ban KCL đã trình bày Báo cáo tổng hợp về công tác tư vấn thiết kế và nghiên cứu KHCN của Tập đoàn.

Trong Báo cáo đã trình bày về 1) Thực trạng công tác Tư vấn và Nghiên cứu KHCN của Tập đoàn; 2) Định hướng phát triển công tác tư vấn thiết kế và nghiên cứu KHCN; 3) Các giải pháp thực hiện. Trong đó, về thực trạng, Báo cáo đã nêu từ cơ cấu tổ chức, nhân lực thực hiện công tác Tư vấn và Nghiên cứu KHCN của Tập đoàn; Công tác Tư vấn, thiết kế; Công tác nghiên cứu KHCN, với những kết quả đã đạt được, những tồn tại và phân tích nguyên nhân. Về định hướng phát triển, Báo cáo đề ra những định hướng cho công tác tư vấn, thiết kế mỏ và công tác nghiên cứu KHCN. Đối với các giải pháp thực hiện, Báo cáo chia thành 2 nhóm, bao gồm, nhóm giải pháp theo phân cấp quản lý (đối với Tập đoàn và đối với các đơn vị tư vấn thiết kế và nghiên cứu KHCN) và nhóm giải pháp theo lĩnh vực (đối với công tác Tư vấn thiết kế và đối với công tác nghiên cứu KHCN).

Tiếp đó, Lãnh đạo các đơn vị tư vấn, nghiên cứu KHCN lần lượt trình bày các Báo cáo của đơn vị mình về công tác Tư vấn và Nghiên cứu KHCN.

Các báo cáo đều bám sát theo nội dung chính của Hội nghị, trong đó nêu lên những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện công tác Tư vấn và Nghiên cứu KHCN của từng đơn vị, những khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện, đồng thời có những ý kiến đề xuất, kiến nghị với Lãnh đạo Tập đoàn.

Tiếp theo các Báo cáo, Hội nghị đã thảo luận, với các ý kiến tham luận của Lãnh đạo các Ban của Tập đoàn. Trong các bản tham luận đã phân tích rõ những nguyên nhân chủ quan, khách quan ảnh hưởng đến kết quả của công tác Tư vấn và Nghiên cứu KHCN của Tập đoàn trong thời gian qua, tập trung giải quyết những vướng mắc của các đơn vị tư vấn, những đề xuất, kiến nghị để nâng cao hiệu quả công tác Tư vấn và Nghiên cứu KHCN của Tập đoàn trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Khuất Mạnh Thắng đã chỉ đạo về việc chấn chỉnh, thống nhất cơ cấu tổ chức, biên chế trong hoạt động KHCN, xuyên suốt từ Tập đoàn, các đơn vị tư vấn cũng như các đơn vị sản xuất. Từ đó sẽ phát huy hết tiềm lực về KHCN của TKV, khai thác được các ý tưởng KHCN của đông đảo cán bộ kỹ thuật, nhất là tại các đơn vị sản xuất. Về công tác tư vấn và nghiên cứu KHCN, Phó Tổng Giám đốc đánh giá, đối với công tác tư vấn, nhìn chung còn chậm tiến độ, chất lượng chưa tốt, mà nguyên nhân chủ yếu do tài liệu đầu vào còn hạn chế về độ tin cậy, nhiều công việc đối với nước ta còn mới mẻ, như thiết kế, thi công giếng đứng… và đội ngũ cán bộ tư vấn, thiết kế còn thiếu kinh nghiệm… Về công tác nghiên cứu KHCN, việc quản lý chung chưa tốt, khả năng hấp thụ nguồn vốn KHCN của TKV còn hạn chế, do chưa nhiều ý tưởng, trong đó, nhiều ý tưởng mới của các cán bộ ở các đơn vị sản xuất chưa được tiếp cận; một số đề tài còn chậm tiến độ, sau nghiên cứu chưa đưa vào áp dụng được trong thực tế.

Từ đó, Phó Tổng Giám đốc đề nghị các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận của Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải tại cuộc họp về công tác Tư vấn thiết kế và Nghiên cứu phát triển KHCN, ngày 28/7/2015 vừa qua, thể hiện tại Thông báo số 156/TB-TKV, ngày 05/8/2015./.

Các mục khác