Nghiệm thu đề tài do Viện KHCN Mỏ phối hợp thực hiện

Ngày 31/03/2016, Hội đồng KHCN Tập đoàn Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đã tổ chức Hội nghị nghiệm thu đề tài: “Xây dựng hệ thống định mức Kinh tế – Kỹ thuật trong công tác khai thác, sàng tuyển cho Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng”. Đề tài đươc Tập đoàn TKV giao cho Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng làm chủ trì thực hiện và Viện KHCN Mỏ là đơn vị phối hợp thực hiện.

Hội đồng đánh giá, nghiệm thu đề tài cấp Tập đoàn được thành lập theo Quyết định số 2634/QĐ-TKV của Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, do Ông Khuất Mạnh Thắng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn làm Chủ tịch.

Về phía Cơ quan thực hiện đề tài: Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng có KS.Nguyễn Quang Thuyết – Phó Tổng giám đốc, KS. Nguyễn Đăng Hoà – PTP.KTCN. Viện KHCN Mỏ-Vinacomin có Phó Viện trưởng – TS. Hoàng Minh Hùng; Vũ Tuấn Sử – Trưởng Phòng Kinh tế dự án; Tôn Thu Hương – Phó Trưởng phòng Kinh tế dự án, cùng một số cán bộ trực tiếp thực hiện đề tài.

Tại Hội đồng nghiệm thu, thay mặt nhóm thực hiện đề tài, KS. Tôn Thu Hương đã trình bày báo cáo kết quả thực hiện đề tài. Theo đó, các nội dung nghiên cứu của đề tài đã thực hiện bao gồm:

1. Nghiên cứu các điều kiện tự nhiên; Đặc điểm công tác sản xuất; Dây chuyền công nghệ; Chế độ làm việc của mỏ tuyển để làm căn cứ xây dựng định mức khai thác, sàng tuyển cho nhà máy.

2. Xây dựng định mức cho các công tác khai thác và sàng tuyển tại Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng, bao gồm:

2.1. Định mức khai thác: (i) Định mức năng suất công tác xúc bốc đất đá, quặng; (ii) Định mức năng suất công tác vận tải bằng ô tô tự đổ; (iii) Định mức năng suất công tác san gạt đất phủ, quặng và làm đường; (iv) Định mức tiêu hao nhiên liệu; (v) Đinh mức tiêu hao vật tư; (vi) Định mức lao động.

2.2. Định mức tuyển quặng: (i) Định mức năng suất nhà máy tuyển, tuyến băng tải; (ii) Định mức tiêu hao nhiên liệu, điện năng thuốc tuyển; (iii) Định mức lao động.

Hội đồng đã nghe nhận xét phản biện của phản biện 1, ông Nguyễn Tiến Chỉnh – Hội KHCN Mỏ Việt Nam và phản biện 2, ông Trần Văn Hợp – Phó Trưởng ban TCNS-TKV. Tiếp đó là các ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng và ý kiến giải trình của nhóm thực hiện đề tài.

Tổng hợp các ý kiến trên, Hội đồng nghiệm thu đã kết luận:

– Đề tài đã bám sát các nội dung nghiên cứu được phê duyệt theo đề cương. Trong đề tài đã đề cập, phân tích, tổng hợp các kết quả đã đạt được và tồn tại trong công tác xây dựng định mức cho công đoạn khai thác, sàng tuyển tại Công ty nhôm Lâm Đồng.

– Kết quả của đề tài là hệ thống định mức với hơn 8.000 mã hiệu định mức cho các công đoạn khai thác, sàng tuyển quặng là phù hợp và đầy đủ với yêu cầu sản xuất của Công ty.

Hệ thống định mức khai thác, sàng tuyển của đề tài được Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao về chất lượng. Các định mức được xây dựng là những mức trung bình tiên tiến và đã được kiểm chứng tại hiện trường, so với thực tế thực hiện và với các định mức tương tự TKV đã ban hành.

Hội đồng nghiệm thu đã nhất trí nghiệm thu đề tài và đề nghị Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng phối hợp với Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin để hoàn thiện một số góp ý của Hội đồng./.

Các mục khác