Tập đoàn TKV: Hội nghị nghiệm thu đề tài do Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin chủ trì thực hiện

Ngày 3 tháng 6 năm 2016, thực hiện Quyết định của Tổng Giám đốc Tập đoàn, số 2631/QĐ-TKV, ngày 2/12/2015 và Quyết định số 451/QĐ-TKV, ngày 22/3/2016, Tập đoàn TKV đã tổ chức Hội nghị nghiệm thu 2 đề tài do Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin chủ trì thực hiện, thuộc Chương trình KHCN của Tập đoàn, bao gồm: 1) Nghiên cứu thiết kế, xây dựng hệ thống quan trắc nước mỏ tự động cho các mỏ than hầm lò; 2) Nghiên cứu xây dựng hệ thống giám sát quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO ứng dụng trong mỏ hầm lò và lộ thiên.

1. Đề tài: Nghiên cứu thiết kế, xây dựng hệ thống quan trắc nước mỏ tự động cho các mỏ than hầm lò.

Chủ nhiệm đề tài: ThS. Lê văn Hải.

Hội đồng KHCN đánh giá nghiệm thu đề tài bao gồm 7 thành viên, ông Khuất Mạnh Thắng, Phó Tổng Giám đốc TKV là Chủ tịch; ông Kiều Kim Trúc, Phó trưởng Ban KCL là thư ký khoa học; Ủy viên phản biện, PGS.TS. Nguyễn Anh Nghĩa, Trường Đại học Mỏ-Địa chất và ông Phạm Quốc Toản, Phó trưởng Ban KCM.

Theo Báo cáo tổng kết, với mục tiêu của đề tài: Tự động hóa việc kiểm soát nước mỏ, đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác than, đề tài đã hoàn thành các nội dung nghiên cứu, bao gồm: 1) Khảo sát và đánh giá thực trạng về việc kiểm soát nước mỏ tại các đơn vị sản xuất khai thác mỏ hầm lò, lộ thiên ở Việt Nam; Sự cần thiết trong việc kiểm soát nước mỏ; 2) Tổng quan một số hệ thống quan trắc nước mỏ trên thế giới; 3) Nghiên cứu và lựa chọn giải pháp thiết kế và tích hợp hệ thống; 4) Thiết kế, xây dựng hệ thống quan trắc nước mỏ tự cho mỏ hầm lò vùng Quảng Ninh.

Sau khi nghe nhóm thực hiện đề tài trình bày Báo cáo tổng kết, các Ủy viên phản biện đã đọc nhận xét, các thành viên tham dự Hội nghị đã đóng góp nhiều ý kiến về kết quả thực hiện đề tài. Các ý kiến phản biện cũng như những đóng góp của các thành viên đều ghi nhận kết quả nghiên cứu của đề tài. Theo đó, đề tài đã hoàn thành về khối lượng công việc, đã thiết kế, xây dựng phần mềm trong việc kiểm soát nước mỏ, từ nguồn nước bổ cập vào lò (nước mưa, nước ngầm), đến việc tự động hóa trong điều khiển vận hành trạm bơm nước của mỏ và hoàn thành thiết kế một hệ thống cụ thể cho khu mỏ Bình Minh, Công ty than Hòn Gai. Bên cạnh đó, các ý kiến của Hội đồng cũng đóng góp cho đề tài một số điểm còn hạn chế, như việc kiểm soát liên động giữa hầm bơm và lò chứa nước trong hầm lò, bổ sung thuyết minh về phần mềm, chuẩn xác lại lưu đồ thuật toán trong xây dựng phần mềm, phân biệt giữa thiết kế công nghệ với thiết kế xây lắp công trình…

Kết quả bỏ phiếu của Hội đồng đã đánh giá Đề tài đạt 77/100 điểm và Hội đồng KHCN đã thống nhất nghiệm thu đề tài, với mức độ hoàn thành đạt loại khá. Hội đồng KHCN đồng thời đề xuất, báo cáo Tổng Giám đốc TKV cho triển khai kết quả nghiên cứu của đề tài vào thực tế, trước mắt sẽ thông qua dự án sản xuất thử nghiệm.

2. Đề tài: Nghiên cứu xây dựng hệ thống giám sát quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO ứng dụng trong mỏ hầm lò và lộ thiên.

Chủ nhiệm đề tài: ThS. Vũ Thế Nam.

Hội đồng KHCN đánh giá nghiệm thu đề tài bao gồm 7 thành viên, ông Khuất Mạnh Thắng, Phó Tổng Giám đốc TKV là Chủ tịch; ông Kiều Kim Trúc, Phó trưởng Ban KCL là thư ký khoa học; Ủy viên phản biện, TS. Nguyễn Chí Tình, Trường Đại học Mỏ-Địa chất và ông Đoàn Việt Tuấn, Phó trưởng Ban CV.

Theo Báo cáo tổng kết, với mục tiêu của đề tài: Xây dựng được mô hình hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001:2011 cho một mỏ than hầm lò và một mỏ than lộ thiên nhằm quản lý năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đề tài đã hoàn thành các nội dung nghiên cứu, bao gồm: 1) Khảo sát đánh giá thực trạng quản lý năng lượng trong các đơn vị sản xuất than hầm lò và lộ thiên thuộc Tập đoàn TKV; 2) Nghiên cứu tiêu chuẩn ISO 50001:2011, đánh giá nhu cầu, rào cản và khả năng triển khai Hệ thống quản lý năng lượng trong ngành than; 3) Nghiên cứu xây dựng hệ thống quản lý năng lượng phù hợp cho mỏ than hầm lò theo tiêu chuẩn ISO; 4) Nghiên cứu xây dựng hệ thống quản lý năng lượng phù hợp cho mỏ than lộ thiên theo tiêu chuẩn ISO; 5) Xây dựng hệ thống quản lý điện năng theo tiêu chuẩn ISO cho một đơn vị sản xuất than hầm lò và lộ thiên.

Sau khi nghe nhóm thực hiện đề tài trình bày Báo cáo tổng kết, các Ủy viên phản biện đã đọc nhận xét, các thành viên tham dự Hội nghị đã đóng góp nhiều ý kiến về kết quả thực hiện đề tài. Các ý kiến phản biện cũng như những đóng góp của các thành viên đều đánh giá cao kết quả nghiên cứu của đề tài. Theo đó, đề tài đã hoàn thành về khối lượng công việc, nhất là đã hoàn thành việc xây dựng hệ thống quản lý năng lượng cho mỏ Hà Lầm và mỏ Cao Sơn và đã được công nhận phù hợp với tiêu chuẩn ISO 50001:2011. Đặc biệt, những ý kiến của lãnh đạo mỏ Hà Lầm, Cao Sơn đã ghi nhận những thành công của đề tài, không những giảm được tiêu hao năng lượng cho các đơn vị áp dụng, mà còn nâng cao nhận thức của cán bộ, công nhân với việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Bên cạnh đó, các ý kiến của Hội đồng cũng đề cập đến các hộ tiêu thụ năng lượng đươc chọn triển khai áp dụng tại mỏ Hà Lầm (điện chiếu sáng mặt bằng sân công nghiệp và xưởng sàng), cũng như tại mỏ Cao Sơn (tuyến băng tải than) chưa thật sự đặc trưng cho các mỏ này về tiêu thụ năng lượng.

Kết quả bỏ phiếu của Hội đồng đã đánh giá Đề tài đạt 82/100 điểm và Hội đồng KHCN đã thống nhất nghiệm thu đề tài, với mức độ hoàn thành đạt loại khá, đồng thời đề nghị cần tiếp tục triển khai nhân rộng kết quả nghiên cứu của đề tài, trước tiên cho mỏ Hà Lầm và Cao Sơn./.

Các mục khác