Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin làm việc với Công ty Cổ phần VIOGEM (Nga)

Ngày 25.7.2016, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Viogem (Nga).

Tham dự buổi làm việc, về phía Công ty Cổ phần Viogem có ông Sergey Stepanovich, Tổng Giám đốc, ông Titov VCadimir Ivanovich, Kỹ sư trưởng thực hiện các dự án. Về phía Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin có ông Lưu Văn Thực, Phó viện trưởng, cùng các cán bộ liên quan của một số phòng chuyên môn.

Hiện nay, một số dự án khai thác than hầm lò nằm dưới khu vực moong lộ thiên đã kết thúc khai thác, có lượng nước mặt tích tụ lớn, gấy ảnh hưởng đến khai thác than hầm lò, tiềm ẩn các nguy cơ bục nước, ngập mỏ. Để có giải pháp phòng ngừa và khắc phục các sự cố nói trên, Tổng Giám đốc Tập đoàn giao cho Viện Khoa học Công nghệ Mỏ  phối hợp với các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước “Nghiên cứu các giải pháp xử lý nước đảm bảo an toàn cho quá trình khai thác than hầm lò”. Viogem (Nga) là một trong những đối tác đã hợp tác với Viện trong những năm qua, có nhiều điểm mạnh về lĩnh vực mà Viện đang thực hiện.

Tại buổi làm việc, hai bên đã xem xét chi tiết điều kiện địa chất và những giải pháp tháo nước tổng thể cho các mỏ than khai thác hầm lò các khu vực Mạo Khê, Uông Bí; Hòn Gai; Cẩm Phả thuộc TKV, các dự án khai thác dưới các đối tượng có chứa các điểm tụ thuỷ  như đáy moong lộ thiên, ao, hồ, sông, suối và các giải pháp kỹ thuật tháo khô moong bãi thải trong của mỏ than Núi Béo.

Đối với Công ty than Núi Béo, theo kế hoạch, năm 2018, Moong V14 cánh Đông sẽ kết thúc khai thác lộ thiên ở mức -135. Sau khi kết thúc khai thác, sẽ tiến hành đổ đất đá thải lấp moong đến cốt +41 phía Bắc, giảm dần về phía Nam đến cốt +15. Do đất đá thải có độ rỗng lớn, nên sau khi lấp, moong sẽ trở thành khu vực chứa nước, theo dự tính bãi thải trong moong V14, cánh Đông có khả năng chứa trên 4 triệu m3 nước, tiềm ẩn nguy cơ bục nước, ảnh hưởng đến an toàn khi khai thác hầm lò. Vì vậy, cần thiết phải có biện pháp chủ động tháo nước tích đọng trong moong nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác phần hầm lò phía dưới.

Theo kế hoạch, sau buổi làm việc phía Công ty Cổ phần Viogem và Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin sẽ có chuyến khảo sát thực tế tại Công ty than Núi Béo và các khu vực Mạo Khê, Uông Bí; Hòn Gai; Cẩm Phả, Quảng Ninh, làm cơ sở cho việc hoạch định các giải pháp hợp lý nhằm giải quyết vấn đề này./.

Các mục khác