Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin làm việc với Công ty HH công trình Hoa Vũ, Bắc Kinh, Trung Quốc

Ngày 4.8.2016, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin đã có buổi làm việc với Công ty HH công trình Hoa Vũ, Bắc Kinh, Trung Quốc.

Tham dự buổi làm việc, về phía Công ty HH công trình Hoa Vũ có ông Lý Minh Huy, Tổng Giám đốc, ông Lý Trí Dũng, Trợ lý Tổng Giám đốc, Giám đốc Công ty Đối ngoại thuộc Hoa Vũ và ông Châu Vy, Phó Giám đốc Công ty Đối ngoại. Về phía Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin có ông Trần Tú Ba, Viện trưởng, ông Hoàng Minh Hùng, Phó Viện trưởng, cùng các cán bộ liên quan của một số phòng chuyên môn.

Tại buổi làm việc, ông Lý Minh Huy đã giới thiệu về Công ty HH công trình Hoa Vũ, Bắc Kinh. Theo đó, Hoa Vũ là một doanh nghiệp lớn của Trung Quốc, với nhiều lĩnh vực hoạt động. Trong đó, đặc biệt là lĩnh vực khai khoáng, chế tạo máy mỏ, sàng, tuyển, chế biến than… Trong lịch sử, Hoa Vũ đã hợp tác với ngành Than Việt Nam, thiết kế xây dựng mỏ than Mạo Khê. Gần đây, Hoa Vũ cũng có nhiều công trình hợp tác với TKV, cũng như Viện Khoa học Công nghệ Mỏ, như xử lý bùn, Nhà máy tuyển than Cửa Ông, giải pháp nâng cao hiệu quả dây chuyền tuyển, Nhà máy tuyển than Hòn Gai, …

Đề cập đến công nghệ khai thác, của Trung Quốc, ông Lý Minh Huy chia sẻ, hiện tại, các mỏ than của Trung Quốc đã có 70% đến 80% áp dụng cơ giới hóa đồng bộ, đồng thời, đang triển khai áp dụng xây dựng các mỏ than hiện đại, tự động hóa sản xuất trong hầm lò. Trong lĩnh vực chế biến than, Trung Quốc đang triển khai chế biến sâu, thu hồi phenol, cũng như các hóa chất, làm nguyên liệu cho công nghiệp hóa chất, nâng cao hiệu quả sử dụng than và giảm phát thải khí nhà kính… Và Công ty Hoa Vũ là một trong những đơn vị đi đầu trong việc thực hiện những nhiệm vụ nói trên.

Về phía mình, ông Trần Tú Ba đã trao đổi sơ bộ tình hình SXKD của Tập đoàn TKV, trong bối cảnh những khó khăn chung của ngành khai khoáng trên thế giới. Trao đổi kinh nghiệm trong việc áp dụng cơ giới hóa khai thác than hầm lò của các mỏ Việt Nam thời gian qua, ông Trần Tú Ba đã nêu những khó khăn gặp phải trong quá trình áp dụng, trong đó, nguyên nhân chủ yếu do điều kiện địa chất phức tạp, … từ đó, giá thành khai thác than bằng cơ giới hóa vẫn còn cao…

Trên cơ sở những trao đổi này, lãnh đạo hai bên định hướng sự hợp tác trong thời gian tới, trong đó, trước mắt là việc triển khai áp dụng cơ giới hóa đồng bộ khai thác than hầm lò của Việt Nam.

Kết quả buổi làm việc là cơ sở trong việc hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới./.

Các mục khác