Chủ tịch HĐTV Tập Đoàn TKV, ông Lê Minh Chuẩn, kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án xây dựng mỏ Khe Chàm II-IV và mỏ hầm lò Núi Béo

Ngày 09/8/2016, ông Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch HĐTV Tập Đoàn Công nghiệp than Khoáng sản Việt Nam đã có chuyến công tác, kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án mỏ Khe Chàm II-IV và mỏ hầm lò Núi Béo. Tham gia đoàn kiểm tra có Ủy viên HĐTV Phạm Văn Mật, Phó TGĐ phụ trách đầu tư Khuất Mạnh Thắng, thư ký HĐTV, đại diện các ban ĐT, KCM, CV của Tập đoàn; đại diện Chủ đầu tư, nhà thầu thi công, Công ty Xây dựng mỏ hầm lò 1 và Nhà thầu số 3, Trung Quốc, nhà thầu tư vấn thiết kế.

Tham dự chương trình làm việc của Chủ tịch Tập đoàn và đoàn kiểm tra, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin, đồng thời là nhà thầu tư vấn, thiết kế của Dự án, có ông Trần Tú Ba, Viện trưởng, cùng một số cán bộ có liên quan.

Tại mỏ than Khe Chàm II-IV, sau khi khảo sát hiện trường, ông Bùi Đình Thanh, Giám đốc Công ty than Hạ Long đã báo cáo với Chủ tịch Tập đoàn và đoàn kiểm tra tình hình thực hiện Dự án mỏ than Khe Chàm II-IV, cũng như tình hình sản xuất kinh doanh, tổ chức lao động của Công ty than Hạ Long. Theo đó, đến thời điểm ngày 5/8/2016, khối lượng thi công đạt 1.234,94 m lò, trong đó: Công ty Xây dựng mỏ hầm lò I thi công được 100,7 m, phần cổ và thân giếng đứng chính;100 m, cổ và thân giếng đứng phụ; 137,1 m các đường lò khu Khe Chàm I; Nhà thầu số 3, Trung Quốc, thi công được 897,14 m, trong đó 292,5 m, thân giếng đứng chính, 439,9 m, thân giếng đứng phụ và 164,74 m các ngã ba của hai giếng. Dự kiến với kế hoạch thực hiện năm 2016, tổng số 1.350 m (phấn đấu đạt 1.600 m) thì khối lượng còn lại năm 2016 là 923,16 m lò. Cũng trong báo cáo của mình, Giám đốc Công ty than Hạ Long đã xin chỉ đạo của Chủ tịch Tập đoàn trong việc xem xét phương án điều chỉnh hệ thống trục tải giếng chính từ 2 mức vận tải, tương ứng 2 hệ thống trục tải, mức -350 và mức -500 về 1 mức vận tải, với 1 hệ thống trục tải, mức -350.

Với những kết quả đã đạt được của Dự án, Chủ tịch Tập đoàn bày tỏ niềm phấn khởi, đồng thời biểu dương Công ty than Hạ Long trong việc thực hiện dự án, đặc biệt là việc Công ty đã lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực thực hiện thi công giếng đứng đạt chất lượng và tiến độ thi công công trình. Trao đổi với đại diện nhà thầu thi công giếng đứng, Chủ tịch đã khen ngợi, động viên và hỏi thăm các khó khăn của nhà thầu trong quá trình thực hiện công việc và đời sống ăn ở của công nhân tại Công trường.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các đơn vị và đại diện các ban của Tập đoàn, Chủ tịch Tập đoàn đã chỉ đạo: Dự án mỏ Khe Chàm II-IV là Dự án khai thác than hầm lò quan trọng và lớn nhất của Tập đoàn, cũng như Bộ Công thương mà Công ty than Hạ Long được Tập đoàn tin tưởng giao trọng trách làm Chủ đầu tư. Do vậy Công ty phải lấy làm vinh dự, cần nhận thức đúng về vai trò và trách nhiệm của mình trong việc thực hiện Dự án. Công ty cần thực hiện đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng dự án, đặc biệt là các thủ tục pháp lý phải tuân thủ nghiêm ngặt theo pháp luật của Nhà nước, các hướng dẫn chỉ đạo của Tập đoàn. Trước tiên Công ty cần nêu cao ý thức tự kiểm tra giám sát quá trình thực hiện đầu tư của đơn vị (các phòng ban, đảng ủy, công đoàn, đoàn thanh niên…). Với kế hoạch thực hiện tiếp theo, Chủ tịch chỉ đạo Công ty cần bám sát và tuân thủ đúng theo kế hoạch điều hành năm 2016, 2017, không để khối lượng than tồn kho lớn, đặc biệt là than chất lượng kém của mỏ Hà Ráng. Về chiến lược phát triển và tổ chức lao động, Công ty cần đẩy nhanh tiến độ tái cơ cấu, đây là việc làm khó, nhưng Công ty cần phải thực hiện ngay vì liên quan đến đời sống và phát triển ổn định của hàng nghìn cán bộ công nhân các năm tiếp theo. Công ty cần bám sát chủ trương điều hành của Tập đoàn về giao quản lý và khai thác tài nguyên để đầu tư xây dựng và tổ chức lao động hợp lý. Trong việc xem xét phương án điều chỉnh hệ thống trục tải giếng đứng, Công ty cần xem xét tổng thể, trên cơ sở cân đối hiệu quả kinh tế, trữ lượng khai thác trong dự án, mức dưới -500 và các khoáng sàng lân cận để lựa chọn phương án hợp lý.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Tập đoàn và đoàn kiểm tra tiếp tục làm việc với Công ty CP than Núi Béo, chủ đầu tư Dự án khai thác hầm lò mỏ than Núi Béo. Tại buổi làm việc, ông Ngô Thế Phiệt, Giám đốc Công ty Cổ phần than Núi Béo đã báo cáo với Chủ tịch Tập đoàn và đoàn kiểm tra về tiến độ thực hiện dự án hầm lò Núi Béo năm 2016 và dự kiến kế hoạch đào lò năm 2017. Theo đó, tính đến thời điểm hết 30/7/2016, Công ty đã thi công được tổng số 1.130 m lò, trong đó khối lượng thuê ngoài các đường lò sân ga mức -350 và khai thông khu 4 vỉa 11, là 745 m, Công ty tự thực hiện thi công 385 m. Dự kiến thi công đào lò xây dựng cơ bản năm 2016 đạt 1.850 m, bằng 138% so với kế hoạch (1.340 m). Về thi công lắp đặt cốt giếng và thiết bị trục tải giếng đứng phụ, đến hết tháng 7 đã lắp đặt được 16/93 tầng xà cốt giếng, tương đương 72 m. Dự kiến đến 20/8/2016 hoàn thành việc trang bị cốt giếng, các đường ống, đường cáp, để đến 20/1/2017 tháo dỡ hoàn thiện tháp tạm, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu cung cấp thiết bị trục tải. Đối với các công trình mặt bằng của dự án, đến hết tháng 7/2016 đã hoàn thiện việc đóng cọc nhà trục giếng phụ, hoàn thành đóng 84/262 cọc nhà hành chính sinh hoạt. Dự kiến hết năm 2016 sẽ hoàn thiện phần xây thô nhà hành chính sinh hoạt; quý IV năm 2016 triển khai thi công các hạng mục trạm phát điện diezen, nhà ăn ca, nhà nồi hơi, bể nước sản xuất và cứu hỏa… Về công tác tổ chức sản xuất hầm lò, Công ty đã thành lập được 01 Công trường đào lò và 01 phân xưởng thoát nước, trong thời gian tới sẽ thành lập phân xưởng vận tải lò. Dự kiến đến quý II năm 2017 sẽ có lò chợ và khai thác tấn than đầu tiên bằng công nghệ khai thác hầm lò… Cũng trong Báo cáo, ông Ngô Thế Phiệt đã nêu các khó khăn trong việc thực hiện dự án, đặc biệt đối với mỏ Núi Béo, có đặc thù là mỏ đang khai thác lộ thiên chuyển sang khai thác hầm lò. Đồng thời cũng bày tỏ cảm ơn và biểu dương sự phối hợp thực hiện dự án của nhà thầu thi công, nhà thầu thiết kế.

Các mục khác