Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam: Họp, kiểm điểm tình hình thực hiện đề tài cấp Tập đoàn

Buổi chiều, ngày 18.8.2016, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đã tổ chức cuộc họp, với nội dung chính là kiểm điểm tình hình thực hiện đề tài cấp Tập đoàn, phân tích những nguyên nhân chủ quan, khách quan đối với các đề tài thực hiện chậm tiến độ, từ đó đề xuất các giải pháp tháo gỡ, khắc phục.

Dưới sự chủ trì của Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn, ông Khuất Mạnh Thắng, tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các ban của Tập đoàn, KCL, KT, TCNS, CV, TN, … đại diện lãnh đạo các đơn vị chủ trì đề tài cấp TKV, cùng một số Chủ nhiệm các đề tài.

Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin tham dự cuộc họp, do ông Trần Tú Ba, Viện trưởng dẫn đầu, cùng một số trưởng phòng liên quan, Phòng QLKH, CNKT Hầm lò, Than sạch, Tiết kiệm năng lượng, … và một số Chủ nhiệm đề tài.

Trong cuộc họp, ông Phạm Công Hương, Trưởng Ban KCL, trình bày Báo cáo đánh giá chung về tình hình thực hiện các đề tài cấp TKV trong những năm gần đây. Theo đó, nhiều đề tài đã có ý tưởng tốt, giải quyết những vấn đề cấp thiết của thực tế sản xuất, trong đó, kết quả nghiên cứu của nhiều đề tài đã được đưa và áp dụng, mang lại hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số đề tài chưa thực sự bám sát thực tế sản xuất, như đề tài nghiên cứu chế tạo máy xúc trong hầm lò, do Công ty Cơ khí Ô tô Uông Bí chủ trì thực hiện. Thiết bị này chỉ phù hợp trong thi công các đường lò có diện tích đào trên 11,2 m2, trong khi, thực tế, loại đường lò có tiết diện này không phổ biến…

Về tiến độ thực hiện, nhiều đề tài đã đảm bảo đúng tiến độ, thậm chí hoàn thành trước thời hạn. Tuy nhiên, nhìn chung, có thể nói, chậm tiến độ là tồn tại lớn nhất trong việc thực hiện các đề tài của TKV.

Phân tích nguyên nhân, cho thấy, một số đề tài bị chậm trễ do các nguyên nhân khách quan, ví dụ như đề tài của Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin: Nghiên cứu áp dụng công nghệ khai thác bằng chèn lò, phần nghiên cứu lý thuyết đã hoàn thành đúng tiến độ, tuy nhiên, gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai áp dụng thử nghiệm trong thực tế, từ việc lựa chọn vị trí áp dụng, kinh phí thực hiện… Bên cạnh đó, nhiều đề tài chậm tiến độ vì nguyên nhân chủ quan, do chưa được quan tâm đúng mức của lãnh đạo các đơn vị chủ trì đề tài, từ đó, sự chỉ đạo trong việc thực hiện đề tài chưa quyết liệt… Một nguyên nhân nữa phải kể đến, đó là cơ chế kiểm soát của các cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện đề tài chưa hiệu quả…

Trong số các đơn vị được giao thực hiện đề tài cấp TKV, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin là đơn vị được giao thực hiện nhiều đề tài nhất. Tại cuộc họp, trong bài phát biểu của mình, ông Trần Tú Ba, Viện trưởng, đã thống nhất với những đánh giá của Tập đoàn trong việc thực hiện đề tài. Trong đó, một số đề tài mà Viện được giao thực hiện cũng bị chậm tiến độ vì những lý do khách quan, trong việc lựa chọn vị trí áp dụng thử nghiệm… Để khắc phục những hạn chế nói trên, thời gian tới, Viện sẽ áp dụng nhiều giải pháp, chỉ đạo quyết liệt hơn, đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác với các đơn vị sản xuất, nhằm tạo thuận lợi trong việc triển khai áp dụng thử nghiệm kết quả nghiên cứu của đề tài vào thực tế, đồng thời, thông qua đó, sẽ có nhiều ý tưởng mới để đề xuất đề tài các cấp. Về công tác quản lý, Viện sẽ xây dựng và ban hành ngay cơ chế kiểm soát quá trình thực hiện các đề tài nói chung, đề tài cấp TKV nói riêng.

Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Trần Tú Ba đã cam kết, Viện sẽ phấn đấu hoàn thành đúng thời hạn (cuối tháng 11/2016), đề tài “Hệ thống hóa, điều chỉnh và xây dựng bổ sung định mức tiêu hao vật tư chủ yếu trong khai thác hầm lò, lộ thiên, vận tải, sàng tuyển than và sản xuất cơ khí của Tập đoàn TKV”. Bên cạnh đó, phấn đấu sẽ hoàn thành trước thời hạn 4 đề tài, bao gồm: 1) “Biên soạn hướng dẫn áp dụng công nghệ khai thác lò chợ chân kháy, chống cột thủy lực đơn kết hợp xà khớp, trong điều kiện các vỉa than dày trung bình, dốc 35-45 độ”; 2) “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo giàn mềm có cơ cấu thủy lực, trong điều kiện khai thác các vỉa than mỏng có chiều dày trung bình, góc dốc trên 45 độ”; 3) “Nghiên cứu áp dụng  giá khung, giá xích thay thế cột thủy lực đơn trong các lò chợ khai thác vỉa dày trung bình, dốc thoải đến nghiêng, nhằm nâng cao mức độ an toàn, sản lượng và năng suất lao động tại các mỏ than hầm lò”; 4) “Nghiên cứu đề xuất hoàn thiện một số nội dung trong Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về An toàn trong khai thác than hầm lò QCVN 01: 2011/BCT”.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Khuất Mạnh Thắng chỉ đạo: 1) Hoàn thiện chế độ báo cáo tiến độ thực hiện, xây dựng quy chế, quy định trong việc kiểm soát quá trình thực hiện đề tài; 2) Các đơn vị có đề tài quá hạn, trước ngày 31/8/2016, gửi văn bản, hồ sơ đến các ban liên quan của Tập đoàn, Ban KCL, KT, CV… xác định nguyên nhân, xem xét giải pháp tháo gỡ phù hợp; 3) Các đơn vị sản xuất cần sớm hoàn thiện cơ cấu tổ chức trong việc quản lý đề tài, theo hướng kiểm soát tốt quá trình thực hiện đề tài, đồng thời tạo động lực, động viên toàn thể cán bộ đề xuất các ý tưởng mới; 4) Giao Ban KCL tổng hợp kết quả làm việc của cuộc họp này, thông báo rộng rãi cho các đơn vị trong Tập đoàn./.

Các mục khác