Tập đoàn TKV: họp, triển khai thực hiện Dự án mở rộng nâng công suất mỏ than Na Dương

Ngày 7 tháng 9 năm 2016, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã có buổi làm việc về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án mở rộng nâng công suất mỏ than Na Dương – Tổng Công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc TKV – CTCP.

Tham dự buổi làm việc, về phía Tập đoàn TKV có ông Phạm Văn Mật, ông Vũ Thành Lâm, Thành viên HĐTV cùng đại diện các ban Đầu Tư (ĐT), Khoa học Công nghệ thông tin và Chiến lược phát triển (KCL), Điện Lực (ĐL), Cơ điện – Vận tải (CV)… Về phía chủ đầu tư có ông Trần Hải Bình, Tổng Giám đốc và các cán bộ có liên quan. Về phía đơn vị tư vấn có ông Lưu Văn Thực, Chủ nhiệm dự án, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin cùng các cán bộ có liên quan.
Dự án mở rộng nâng công suất mỏ than Na Dương – Tổng Công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc TKV – CTCP đã được Bộ Công Thương thẩm định thiết kế cơ sở tại công văn số 6252/BCT-TCNL, ngày 11 tháng 7 năm 2016, với tổng mức đầu tư trên 800 tỷ đồng, thời gian xây dựng cơ bản khoảng 4 năm. Chủ đầu tư của dự án là Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc – TKV – CTCP, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ-Vinacomin là đơn vị tư vấn.

Mục tiêu của dự án là nhằm khai thác tối đa trữ lượng than bằng phương pháp lộ thiên, mở rộng và nâng công suất nhằm cung cấp đủ sản lượng than 1.200.000 tấn/năm cho hai nhà máy nhiệt điện Na Dương trong suốt quá trình hoạt động.

Tại buổi làm việc, về phía cơ quan tư vấn. TS. Lưu Văn Thực đã trình bày vắn tắt báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án với những nội dung chính như đặc điểm kinh kế – xã hội và điều kiện địa chất mỏ; hiện trạng khai thác mỏ; biên giới và trữ lượng khai trường; chế độ làm việc, công suất và tuổi thọ mỏ; các giải pháp về khai thác, tuyển than; sửa chữa cơ điện, kho tàng, hạ tầng kỹ thuật; bảo vệ môi trường, khôi phục môi sinh v.v.

Theo đó, đến nay, về công tác địa chất, mỏ than Na Dương đã được thăm dò tỷ mỷ, thăm dò bổ sung qua các giai đoạn. Tài liệu địa chất đã được Hội đồng đánh giá trữ lượng Quốc gia phê duyệt. Theo thống kê, tổng trữ lượng địa chất còn lại của mỏ khoảng 100 triệu tấn. Công tác mở vỉa sắp tới là tiếp tục duy trì và phát triển hệ thống hào mở, mở mỏ bằng đi hào bám vách. Trình tự khai thác được lựa chọn theo nguyên tắc đi xuống sâu dần đảm bảo ổn định bờ mỏ và các công trình phía trên, áp dụng hệ thống khai thác có vận tải, đổ thải bãi thải ngoài.…

Các ý kiến đóng góp cũng như chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn tập trung vào các vấn đề như đền bù và giải phóng mặt bằng; đảm bảo đủ sản lượng than cung cấp cho các nhà máy điện khi chúng đi vào vận hành, đổ thải; xử lý nước thải; bảo vệ môi trường…

Chủ đầu tư và đơn vị tư vấn đã giải trình chi tiết những vấn đề được đặt ra và được sự đồng thuận của lãnh đạo Tập đoàn TKV cũng như các ban Liên quan.

Kết luận buổi làm việc, ông Phạm Văn Mật đã chỉ đạo các bên bổ sung, hoàn thiện báo cáo trước khi trình Hội đồng Thành viên của Tập đoàn thông qua, phê duyệt.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc 

Các mục khác