Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin cùng Công ty Becker – Warkop Sp. Z o.o. (Ba Lan) khảo sát thực tế tại một số mỏ hầm lò

Trong 3 ngày, từ 14 đến 16/12/2016, một số cán bộ kỹ thuật Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin đã cùng chuyên gia Công ty Becker – Warkop Sp. Z o.o. (Ba Lan) và Công ty Âu Việt thực hiện chuyến khảo sát thực tế tại một số mỏ than hầm lò, Nam Mẫu, Vàng Danh và Khe Chàm.

Như tin đã đưa, ngày 13/12/2016, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ đã có buổi làm việc với Công ty Becker – Warkop Sp. Z o.o và Công ty Âu Việt. Nội dung chính, hai bên cùng quan tâm, đó là nghiên cứu lựa chọn áp dụng công nghệ hợp lý trong khai thác các vỉa dày, dốc của các mỏ than hầm lò vùng Quảng Ninh.

Để có cơ sở triển khai, hai bên đã thống nhất chương trình khảo sát thực tế, tập hợp tài liệu địa chất, kỹ thuật cần thiết. Cụ thể, hai bên đã khảo sát tại Nam Mẫu, Vàng Danh, là những nơi có trữ lượng phân bố ở vỉa dày, dốc tương đối lớn, điều kiện áp dụng phức tạp và ở Khe Chàm, nơi đang áp dụng hiệu quả công nghệ khai thác cơ giới hóa đồng bộ vỉa dày thoải của TKV.

Như chúng ta đã biết, trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Tập đoàn, các mỏ than hầm lò đã triển khai áp dụng nhiều công nghệ khai thác có hàm lượng mức độ cơ giới hóa cao. Đối với các khu vực vỉa dày, dốc, đã triển khai áp dụng thành công các công nghệ mới, như chia lớp ngang nghiêng, phá nổ phân tầng, … gần đây là lò chợ xiên chéo, chống giữ bằng giàn chống mềm. Thực tế,  việc áp dụng những công nghệ này đã đóng góp sản lượng tương đối lớn, năng suất lao động cũng như mức độ an toàn được nâng cao, giảm tổn thất than,… so với các công nghệ áp dụng trước đó.

Tuy nhiên, nhiều khu vực vỉa dày, dốc, các mỏ vẫn phải áp dụng công nghệ khai thác buồng, lò thượng xiên chéo, … với tổn thất than rất lớn và đặc biệt là mức độ an toàn rất hạn chế. Do đó, nhu cầu nghiên cứu, áp dụng công nghệ mới để khai thác các khu vực vỉa này là cấp thiết. Trong chuyến khảo sát, đoàn công tác đã nhận được sự đón tiếp chân tình, cởi mở của lãnh đạo cũng như các cán bộ kỹ thuật mỏ của các đơn vị, các bên có cơ hội trao đổi kinh nghiệm trong khai thác than hầm lò nói chung và khai thác vỉa dốc nói riêng. Đồng thời Tại Nam Mẫu, với 2,5 triệu tấn trữ lượng ở các vỉa dày, dốc, Vàng Danh, trên 3,5 triệu tấn, các bên đã thống nhất, đây là những đối tượng cần nghiên cứu.

Các mục khác