Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc về thay đổi mức chất tải và hệ thống trục tải giếng đứng chính dự án khai thác hầm lò mỏ than Khe Chàm II-IV

Ngày 29/3/2017, tại Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin Phó tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam Khuất Mạnh Thắng đã chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo và trao đổi, thảo luận về về việc thay đổi tổ hợp chất tải và giảm 01 hệ thống trục tải giếng đứng chính +35/-500 – Dự án khai thác hầm lò mỏ Khe Chàm II-IV.

Tham dự buổi làm việc  về phía tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam có đại diện lãnh đạo một số ban  ĐT, KCM, KCL, TN, CV, Công ty CP Tư vấn đầu tư Mỏ và Công nghiệp – Vinacomin. Về phía Chủ đầu tư – Công ty than Hạ Long có ông Bùi Đình Thanh, Giám đốc và các cán bộ liên quan trong Ban Quản lý dự án mỏ Khe Chàm II-IV. Về phía nhà thầu tư vấn thiết kế, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin, Viện trưởng Trần Tú Ba, cùng một số cán bộ tham gia thực hiện dự án. Về phía Công ty CP Giproshat có Ông Attkishkin Ygor Vladimirovich, Giám đốc Kỹ thuật, Ammosov Maksym Germanovich, giám đốc điều hành, Ông Biriukov Anatoly Nikolaevic, Tổng giám đốc Công ty Mashinoe.

Tại buổi làm việc, Công ty than Hạ Long – Vinacomin và Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin đã trình bày báo cáo. Trong đó, với điều kiện địa chất, kỹ thuật và công suất khai thác mỏ cần đáp ứng cũng như phù hợp với các định hướng ban đầu về việc xem xét đến khả năng công suất mỏ và khai thác phần sâu hơn dưới mức -500 sau này thì các giải pháp về công nghệ vận tải của hệ thống trục tải giếng đứng dự án khai thác hầm lò mỏ Khe Chàm II-IV đã lựa chọn là hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên, theo kết quả tổng hợp trữ lượng, tài nguyên còn lại của mỏ Khe Chàm II-IV thì tổng tài nguyên, trữ lượng mỏ Khe Chàm II-IV giao cho Công ty than Hạ Long quản lý, bảo vệ theo quy định số 759/QĐ-TKV ngày 05/5/2015 các vỉa 9,8,7,6,5,4,3,2,1 từ mức – 500 đến đáy tầng than mức -1350 là 136,3 triệu tấn nhưng phần trữ lượng, tài nguyên này có độ tin cậy thấp, chủ yếu là cấp 333+334a (123,3 triệu tấn) cần thăm dò bổ sung do vậy vấn đề xem xét nâng công suất mỏ Khe Chàm II-IV Công ty than Hạ Long đề xuất sẽ được xem xét sau, trong một dự án khác (khi có đầy đủ tài liệu địa chất thăm dò bổ sung phần sâu dưới -500)

Như vậy nếu tính chỉ tính toán với công suất mỏ 3,5 triệu tấn/ năm thì chỉ cần đầu tư 01 hệ thống trục tải tại giếng đứng chính (01 máy trục tải, công suất 3500 kW kết hợp 02 thùng Skip, dung tích thùng 26 m) và một mức chất tải tại mức -300 như dự án đã lập và đồng nghĩa sẽ giảm được đáng kể tổng vốn đầu tư dự án. Từ đó Công ty than Hạ Long- TKV và Viện Khoa học Công nghệ mỏ – Vinacomin đề xuất: Chỉ sử dụng 01 mức chất tải tại mức -450, theo đó chỉ đầu tư 01 hệ thống trục tải cho mức 450 (chuyển từ mức -300 xuống, không phải đầu tư 01 hệ thống trục tải cho mức chất tải trong giai đoạn duy trì); Hình dạng, kết cấu vị trí lắp đặt của tháp giếng và bố trí khung cốt giếng ở trong giếng được giữ nguyên theo các thiết kế đã lập.

Sau khi nghe báo cáo của chủ đầu tư và cơ quan tư vấn, các thành viên tham dự đã cùng trao đổi, thảo luận về những đề xuất nói trên. Kết luận cuộc họp, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Khuất Mạnh Thắng đề nghị các ban các đơn vị có liên quan tổng hợp hoàn chỉnh báo cáo trước ngày 15/4/2017, để trình Hội đồng thành viên tập đoàn cho chủ trương thực hiện.

Các mục khác