Hội nghị nghiệm thu cấp Bộ Công Thương, đề tài do Viện Khoa học Công nghệ Mỏ-Vinacomin chủ trì thực hiện

Ngày 30/5/2017, Bộ Công Thương đã tổ chức nghiệm thu đề tài do Viện Khoa học Công nghệ Mỏ-Vinacomin chủ trì thực hiện: 1) Nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật công nghệ khoan nổ mìn nhằm giảm hệ số thừa tiết diện khi thi công giếng đứng chống bằng bê tông liền khối, phù hợp với điều kiện các mỏ than hầm lò vùng Quảng Ninh; 2) Nghiên cứu thiết kế vì chống thép phục vụ chống giữ các đường lò tiết diện lớn bằng thép V (có mô men chống uốn cao) trong các mỏ hầm lò vùng Quảng Ninh; 3) Nghiên cứu ứng dụng nano sắt để xử lý nước thải có hàm lượng kim loại nặng cao.

Hội đồng KHCN nghiệm thu các đề tài nói trên được thành lập theo Quyết định số 558/QĐ-BCT, ngày 27/2/2017.

Như tin đã đưa, trong năm 2016, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ-Vinacomin được Bộ Công Thương tuyển chọn, giao thực hiện 9 đề tài, ngày 24/5/2017 vừa qua, 3 đề tài đã được nghiệm thu và hôm nay, tiếp tục nghiệm thu 3 đề tài nói trên.

1) Đối với đề tài Nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật công nghệ khoan nổ mìn nhằm giảm hệ số thừa tiết diện khi thi công giếng đứng chống bằng bê tông liền khối, phù hợp với điều kiện các mỏ than hầm lò vùng Quảng Ninh.

Chủ nhiệm đề tài: TS. Trịnh Đăng Hưng

HĐKH gồm 9 thành viên, PGS. TS. Nguyễn Xuân Mãn, Trường Đại học Mỏ-Địa chất là Chủ tịch, KS. Nguyễn Văn Long, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN và Tiết kiệm năng lượng, Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương là Phó Chủ tịch, TS. Đặng Trung Thành và TS. Trần Tuấn Minh, Trường Đại học Mỏ-Địa chất là các Ủy viên phản biện, ThS. Cù Huy Quang, Vụ KHCN và Tiết kiệm năng lượng, Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương là Ủy viên, Thư ký KH .

Theo báo cáo trình bày tại Hội nghị, trong khai thác than hầm lò, để khai thác xuống sâu, nhiều mỏ đã và sẽ áp dụng mở vỉa bằng giếng đứng, gần đây nhất là mỏ Hà Lầm, Núi Béo và Khe Chàm II-IV. Những giếng đứng này được thi công đào sâu bằng khoan nổ mìn. Tuy nhiên, hiệu quả nổ mìn không cao, hệ số thừa tiết diện lớn, làm giảm năng suất khi thi công, đồng thời tăng chi phí đào giếng…

Để giải quyết các vấn đề nói trên, trong quá trình thực hiện, đề tài đã hoàn thành các nội dung nghiên cứu, bao gồm: 1) Tổng quan các phương pháp thi công giếng đứng; 2) Đánh giá hiện trạng thi công giếng đứng bằng khoa nổ mìn vùng Quảng Ninh; 3) Phân tích, đánh giá các yếu tố cơ bản ảnh hưởng tới hiệu quả khoan nổ mìn; 4) Nghiên cứu các phương pháp khoan nổ mìn tạo biên trong thi công giếng đứng; 5) Đề xuất các giải pháp kỹ thuật công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả đào giếng đứng ở các mỏ than hầm lò vùng Quảng Ninh.

Tại Hội nghị, HĐKH đánh giá, đề tài đã hoàn thành toàn bộ các nội dung nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu hợp lý, chất lượng nghiên cứu có độ tin cậy cao.

Với 7/8 phiếu xuất sắc, HĐKH đã thống nhất nghiệm thu đề tài và đánh giá đạt loại xuất sắc.

2) Đối với đề tài Nghiên cứu thiết kế vì chống thép phục vụ chống giữ các đường lò tiết diện lớn bằng thép V (có mô men chống uốn cao) trong các mỏ hầm lò vùng Quảng Ninh.

Các mục khác