Hội nghị chuyên đề Công đoàn tham gia quản lý đẩy mạnh cơ giới hóa khai thác than hầm lò

Ngày 18/8/2017, tại Khách sạn Dầu khí Thái Bình (Thành phố Thái Bình), Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Công đoàn tham gia quản lý đẩy mạnh cơ giới hóa khai thác than hầm lò”.

Tham dự Hội nghị, về phía Tập đoàn TKV có ông Lê Minh Chuẩn – Chủ tịch HĐTV; ông Nguyễn Chiến Thắng, ông Phạm Văn Mật, ông Vũ Thành Lâm, Thành viên HĐTV, ông Nguyễn Đình Thịnh, Phó Tổng Giám đốc TKV, ông Lê Thanh Xuân- Chủ tịch, cùng một số đồng chí trong BCH Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam… các đại diện lãnh đạo, đại diện BCH công đoàn và những thợ giỏi tiêu biểu của các đơn vị trực thuộc Tập đoàn… Về phía Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin, có TS. Trần Tú Ba, Viện trưởng cùng một số đồng chí trong BCH Công đoàn Viện.

Nội dung báo cáo trình bày tại Hội nghị xoay quanh những vấn đề chính bao gồm: Thực trạng về công tác cơ giới hóa trong khai thác than hầm lò; Một số nguyên nhân, hạn chế trong công tác CGH tại các đơn vị của TKV ; Giải pháp phối hợp giữa cơ quan chuyên môn và tổ chức công đoàn các cấp trong thời gian tới. Theo đó cho thấy trong những năm qua Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện ứng dụng KHKT, công nghệ mới vào sản xuất, đẩy mạnh cơ giới hóa đào lò. Công đoàn các cơ sở đã phối hợp cùng cơ quan chuyên môn trong công tác áp dụng KHCN mới vào sản xuất. Kết quả là điều kiện làm việc của người lao động đã được cải thiện, năng suất lao động tăng lên và số lượng công nhân phải làm việc trực tiếp tại gương lò chợ giảm. Tuy nhiên, quá trình áp dụng cơ giới hóa trong khai thác than hầm lò còn gặp một số vấn đề bất cập như gặp đứt gãy, góc dốc vỉa không ổn định, than mềm yếu, dễ tụt lở trên nóc và trước gương; trường hợp khấu vào khu vực vỉa mỏng, vỉa bị uốn nếp, lò chợ thường xuyên gặp tình trạng tụt lở than, đất đá trước gương… Giải pháp được đặt ra là các đơn vị cần đánh giá kết quả đã triển khai áp dụng CGH, xác định những khó khăn, tồn tại để có hướng giải quyết; mở rộng áp dụng những mô hình CGH đã thử nghiệm thành công;  Tổ chức công đoàn từ các đơn vị đến Tập đoàn cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn để tiến hành triển khai công tác CGH đạt mục tiêu, hiệu quả, đáp ứng sản lượng yêu cầu.

 Hội nghị cũng đã được nghe báo cáo tham luận của Công đoàn các công ty như Khe Chàm, Dương Huy, Hồng Thái, Vàng Danh, Hà Lầm, Mạo Khê, … và Viện Khoa học Công nghệ Mỏ. Các báo cáo tham luận đã nêu nên tình hình thực tế việc áp dụng cơ giới hóa trong khai thác than tại đơn vị mình, những thuận lợi và khó khăn trong công tác CGH. Theo đó, những thuận lợi  là công nhân được làm việc trong điều kiện tốt hơn và đảm bảo an toàn hơn, năng suất lao động cao hơn. Những khó khăn cần được khắc phục là những vấn đề liên quan đến việc chuyển diện khai thác, việc bảo dưỡng thay thế thiết bị, đào tạo cán bộ, công nhân tiếp cận với công nghệ mới ….

Các mục khác