Tập đoàn TKV: Hội thảo đóng góp ý kiến hiệu chỉnh QCVN 01:2011/BCT

Ngày 15/12/2017, dưới sự chủ trì của Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Nguyễn Đình Thịnh, tại Trung tâm An toàn mỏ đã diễn ra Hội thảo đóng góp ý kiến hiệu chỉnh QCVN01:2011/BCT.

Tham dự Hội thảo có lãnh đạo các ban của Tập đoàn, Ban AT, KCM, CV, KCL; đại diện lãnh đạo và cán bộ kỹ thuật có liên quan các công ty than hầm lò: Mạo Khê, Vàng Danh, Nam Mẫu, Uông Bí, Hòn Gai, Núi Béo, Dương Huy, Khe Chàm, Hạ Long; đại diện lãnh đạo Công ty CP Tư vấn Đầu tư Mỏ và Công nghiệp-TKV, Trung tâm Cấp cứu mỏ-TKV.

Về phía Viện Khoa học Công nghệ Mỏ-Vinacomin, tham dự Hội thảo có TS. Trần Tú Ba, Viện trưởng, TS. Đào Hồng Quảng, Phó Viện trưởng, Ban Giám đốc Trung tâm An toàn mỏ, đơn vị thực hiện đề tài, cùng một số trưởng, phó phòng của Viện có liên quan.

Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn trong khai thác than hầm lò, QCVN 01:2011/BCT được ban hành từ năm 2011. Sau thời gian 6 năm áp dụng, trong điều kiện trình độ KHCN trong khai thác mỏ than hầm lò có nhiều bước tiến vượt bậc, với việc áp dụng cơ giới hóa trong đào lò, khai thác… Từ đó, đã bộc lộ một số hạn chế của QCVN 01:2011/BCT, cần thiết phải hiệu chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Chính vì vậy, từ năm 2015, Tập đoàn TKV đã giao cho Viện Khoa học Công nghệ Mỏ-Vinacomin thực hiện đề tài “Nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện một số nội dung trong Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn trong khai thác than hầm lò, QCVN 01:2011/BCT”. Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu đề xuất, chỉnh sửa, hoàn thiện một số nội dung còn thiếu, một số nội dung chưa phù hợp với thực tế trong Quy chuẩn hiện hành.

Trong việc thực hiện đề tài, nhóm thực hiện đã hoàn thành Báo cáo tổng kết các kết quả nghiên cứu, bao gồm: 1) Các nghiên cứu tổng quan một số tài liệu tương ứng của một số nước có nền công nghiệp mỏ phát triển cũng như của Việt Nam; 2) Khảo sát, tổng hợp, phân tích và đánh giá hiện trạng những tồn tại trong QCVN 01:2011/BCT; 3) Nghiên cứu, hoàn thiện một số nội dung trong QCVN 01:2011/BCT. Để có kết quả nói trên, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ đã tổ chức Hội thảo, huy động trí tuệ của các cán bộ kỹ thuật có liên quan trong Viện, tham khảo ý kiến một số chuyên gia của JICOAL (Nhật Bản), của Cục An toàn và Môi trường Công nghiệp, Bộ Công Thương và gần đây nhất, Viện đã gửi Báo cáo tổng kết cho các ban liên quan của Tập đoàn, các công ty than hầm lò, xây dựng mỏ, các đơn vị tư vấn, Trung tâm Cấp cứu mỏ và đã nhận được phản hồi từ các chuyên gia công tác tại các đơn vị này.

Buổi Hội thảo hôm nay là bước tiếp theo, tranh thủ ý kiến các chuyên gia nhằm rà soát chi tiết, thống nhất những điều chỉnh đối với QCVN 01:2011/BCT.

Dưới sự chủ trì của Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Nguyễn Đình Thịnh, hầu như tất cả các đơn vị tham dự đã đóng góp nhiều ý kiến trong việc điều chỉnh đối với QCVN 01:2011/BCT. Có thể nói, Hội thảo đã thành công.

Trên cơ sở những ý kiến tham luận của các thành viên tham dự Hội thảo, kết hợp với những nội dung đã thực hiện trước đó, nhóm thực hiện đề tài sẽ tổng hợp và hoàn thiện Báo cáo tổng kết đề tài./.

Các mục khác