Hội nghị nghiệm thu đề tài cấp Tập đoàn do Viện Khoa học Công nghệ Mỏ thực hiện

Ngày 23.8.2018, Hội đồng Khoa học công nghệ cấp Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đã tổ chức Hội nghị nghiệm thu đề tài: “Nghiên cứu nội địa hóa tủ điều khiển trung tâm, các thiết bị đo O2, CO2, H2, hạ áp nhiệt độ và tốc độ gió nhằm thay thế thiết bị nhập ngoại của Ba Lan đang sử dụng tại các mỏ hầm lò Quảng Ninh“.

Hiện nay có 33 mỏ than hầm lò vùng Quảng Ninh đang sử dụng hệ thống quan trắc khí mỏ tập trung tự động, trong đó hầu hết các mỏ đều sử dụng hệ thống do Ba Lan sản xuất. Qua khảo sát đánh giá hiện trạng các hệ thống tại các mỏ than hầm lò cho thấy nhu cầu nhập ngoại các thiết bị trong hệ thống hang năm để phục vụ công tác bảo hành, bảo trì, sửa chữa và mở rộng hệ thống là rất lớn. Để nâng cao hiệu quả theo hướng đồng bộ và chủ động trong việc cung cấp thiết bị phục vụ sản xuất, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin đã nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thành công tủ điều khiển trung tâm, đầu đo khí O2,CO2, H2, đầu đo hạ áp, đầu đo nhiệt độ, đầu đo tốc độ gió. Các thiết bị này đã được kiểm định tại phòng thí nghiệm và lắp đặt thử nghiệm tại lò DV42, V13-1 khu Yên Ngựa, Công ty than Thống Nhất – TKV. Kết quả đánh giá các chỉ tiêu, thông số kỹ thuật, độ ổn định cho thấy các thiết bị đáp ứng được các yêu cầu thiết kế đề ra, phù hợp với điều kiện môi trường trong các mỏ khai thác hầm lò. Hệ thống được thiết kế có tính mở và được đánh giá là hoàn toàn có thể thay thế hiệu quả của các thiết bị nhập ngoại.

Sau khi nghe nhóm thực hiện đề tài trình bày báo cáo tổng kết, các thành viên trong Hội đồng đã đóng góp nhiều ý kiến, trong đó, về cơ bản đánh giá cao kết quả thực hiện của đề tài cũng như khả năng mở rộng, nội địa hóa các thiết bị trên, đề tài đã hoàn thành đầy đủ các nội dung nghiên cứu theo đề cương đã đăng ký,  Hội đồng đã thống nhất nghiệm thu và đánh giá đề tài đạt loại khá./.

Các mục khác