Nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài TKV cấp cơ sở

Sáng ngày 21/10/2020, Viện KHCN Mỏ đã tổ chức Hội nghị nghiệm thu cấp cơ sở 02 đề tài: “Nghiên cứu công nghệ đổ thải phù hợp tại các khu vực kết thúc khai thác lộ thiên” và đề tài Nghiên cứu, hoàn thiện các giải pháp kỹ thuật chống giữ bằng vì neo cho các đường lò than đào trong các vỉa dày tại các mỏ hầm lò TKV”.

1. Đề tài Nghiên cứu công nghệ đổ thải phù hợp tại các khu vực kết thúc khai thác lộ thiên

Hội đồng KHCN của đề tài được thành lập theo Quyết định số 499/QĐ-VKHCNM, ngày 7 tháng 10 năm 2020, gồm 7 thành viên, do TS. Đào Hồng Quảng (Viện trưởng, Viện KHCN Mỏ) làm Chủ tịch; TS. Lưu Văn Thực (Phó Viện trưởng, Viện KHCN Mỏ) làm Phó chủ tịch; PGS. TS. Đỗ Văn Bình (Trường Đại học Mỏ Địa chất) – Phản biện 1; TS.Nguyễn Anh Tuấn (Trường Đại học Mỏ Địa chất) –  Phản biện 2.

Cơ quan quản lý: Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam

– Cơ quan chủ trì: Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin.

– Chủ nhiệm đề tài : TS. Đoàn Văn Thanh

Nội dung nghiên cứu chính của đề tài bao gồm: Nghiên cứu kinh nghiệm, đánh giá hiện trạng công tác đổ thải trong tại các mỏ khai thác khoáng sản trên thế giới và Việt Nam; Nghiên cứu các yếu tố điạ kỹ thuật ảnh hưởng đến công tác đổ thải trong và sự thay đổi các chỉ tiêu cơ lý đất đá tại các bãi thải trong moong lộ thiên đã kết thúc khai thác; Nghiên cứu lựa chọn công nghệ, các thông số trình tự đổ thải trong và các giải pháp thoát nước phù hợp tại các khu vực moong lộ thiên đã kết thúc khai thác; Tính toán áp dụng thử nghiệm công nghệ đổ thải trong tại moong lộ thiên mỏ than Núi Béo.

Mục đích nghiên cứu của đề tài là đề xuất được công nghệ đổ thải phù hợp tại các moong lộ thiên đã kết thúc khai thác, các giải pháp nhằm giảm chi phí và ảnh hưởng của nước đến các công trình hầm lò phía dưới.

Theo báo cáo trình bày tại Hội nghị, đề tài tập trung nghiên cứu các nội dung chính bao gồm: Đánh giá điều kiện địa chất, kỹ thuật các đường lò than đào trong các vỉa than dày chống bằng vì neo tại mỏ than hầm lò TKV; Nghiên cứu sơ đồ tính toán lý thuyết và các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả thi công các đường lò than đào trong các vỉa dày chống bằng vì neo tại mỏ than hầm lò TKV; Nghiên cứu, hoàn thiện các giải pháp kỹ thuật chống giữ bằng vì neo cho các đường lò than đào trong các vỉa than dày tại các mỏ hầm lò TKV; Thiết kế áp dụng thử nghiệm giải pháp kỹ thuật được đề xuất cho một điều kiện cụ thể.

Mục tiêu của đề tài là lựa chọn được các giải pháp kỹ thuật chống giữ phù hợp cho các đường lò trong than tại các vỉa dày nhằm nâng cao hiệu quả, an toàn trong sản xuất than hầm lò của TKV.

Các mục khác