Hội nghị nghiệm thu đề tài KHCN cấp Tập đoàn “Nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chuẩn thiết kế và chế tạo cấu kiện neo cho các công ty sản xuất cơ khí thuộc TKV

Ngày 23/6/2021, Hội đồng Khoa học Công nghệ cấp Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đã tổ chức Hội nghị nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chuẩn thiết kế và chế tạo cấu kiện neo cho các công ty sản xuất cơ khí thuộc TKV” do Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin thực hiện

Hội đồng KHCN của đề tài được thành lập theo Quyết định số: 1555/QĐ-TKV, ngày 17/9/2020 gồm 9 thành viên, do Ông Phan Xuân Thủy, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn TKV làm Chủ tịch;  Ông Đỗ Hồng Nguyên (Trưởng ban Khoa học, Công nghệ Thông tin và Chiến lược phát triển Tập đoàn TKV) làm Phó Chủ tịch; Ông Mai Ngọc Thạch (Phó trưởng ban Cơ điện – Vận tải Tập đoàn TKV) làm Ủy viên, Phản biện; Ông Đỗ Trung Hiếu (Phó Viện trưởng, Viện Cơ khí Năng lượng & Mỏ) làm Ủy viên, Phản biện.

– Cơ quan quản lý: Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam

– Cơ quan thực hiện: Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin.

– Chủ nhiệm đề tài: ThS. Phí Văn Long

Theo dự tính, trong những năm tới, khối lượng mét lò chống neo tại các mỏ hầm lò trong Tập đoàn TKV sẽ ngày càng tăng, nhu cầu sử dụng các loại vật liệu neo và phụ kiện đi kèm rất lớn. Tuy nhiên, các thành phần của kết cấu neo, neo cáp sử dụng tại các đơn vị này phần lớn phải nhập khẩu từ nước ngoài, giá thành cao. Một số sản phẩm phụ kiện neo đã được sản xuất trong nước nhưng chưa có tiêu chuẩn riêng về vật liệu và thông số kỹ thuật cho neo và các phụ kiện neo. Công tác chế tạo cung như việc kiểm tra, quản lý phải sử dụng các tiêu chuẩn của nước ngoài, không đồng bộ, thống nhất dẫn tới không đảm bảo được chất lượng sản phẩm.

Để làm chủ được công nghệ sản xuất và nâng cao chất lượng các sản phẩm neo chế tạo phục vụ chống lò, Tập đoàn TKV đã giao cho Viện KHCN Mỏ thực heienj đề tài “Nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chuẩn thiết kế và chế tạo cấu kiện neo cho các công ty sản xuất cơ khí thuộc TKV”

Theo báo cáo trình bày tại Hội nghị, nhóm thực hiện đề tài tập trung nghiên cứu những nội dung chính bao gồm: Khái quát việc sử dụng neo và các tiêu chuẩn chế tạo neo ở Việt Nam; Khái quát các tiêu chuẩn chế tạo neo trên thế giới; Nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn chế tạo neo phù hợp với điều kiện các mỏ hầm lò thuộc TKV (gồm: Nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn chế tạo thanh neo cốt thép và phụ kiện; Nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn chế tạo thanh neo cáp và phụ kiện).

Mục tiêu của đề tài là xây dựng được bộ “Tiêu chuẩn chế tạo cấu kiện neo cho các công ty sản xuất cơ khí thuộc TKV” phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý đối với các sản phẩm neo chế tạo trong TKV.

Sau khi nghe nhóm thực hiện đề tài trình bày tóm tắt báo cáo tổng kết, các thành viên của Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao tính thực tiễn của đề tài. Nội dung nghiên cứu của đề tài là cơ sở để xây dựng tiêu chuẩn chế tạo cấu kiện neo phục vụ cho các công ty sản xuất cơ khí thuộc TKV. Các thành viên Hội đồng đã đóng góp nhiều ý kiến để nhóm thực hiện hoàn thiện. Trong đó, về cơ bản đánh giá cao kết quả thực hiện của đề tài. Đề tài đã hoàn thành đầy đủ các nội dung nghiên cứu theo đề cương đã đăng ký. Hội đồng đã thống nhất nghiệm thu và đánh giá đề tài đạt loại khá./.

Các mục khác