Gặp mặt PGS.TS. Phùng Mạnh Đắc

Ngày 27 tháng 12 năm 2012, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin tổ chức buổi gặp mặt PGS.TS. Phùng Mạnh Đắc, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Mỏ, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam nhân dịp Ông hoàn thành nhiệm vụ Nhà nước giao. Ông Trần Trọng Kiên, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Mỏ, các đồng chí trong Ban lãnh đạo Viện và nhiều cán bộ chủ chốt các đơn vị trong Viện, các cán bộ đã có nhiều năm cùng làm việc với PGS.TS. Phùng Mạnh Đắc đã tham dự buổi gặp mặt này.

  Ngày 27 tháng 12 năm 2012, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin tổ chức buổi gặp mặt PGS.TS. Phùng Mạnh Đắc, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Mỏ, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam nhân dịp Ông hoàn thành nhiệm vụ Nhà nước giao.

Ông Trần Trọng Kiên, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Mỏ, các đồng chí trong Ban lãnh đạo Viện và nhiều cán bộ chủ chốt các đơn vị trong Viện, các cán bộ đã có nhiều năm cùng làm việc với PGS.TS. Phùng Mạnh Đắc đã tham dự buổi gặp mặt này.

Trong không khí thân tình và đầm ấm, nhiều cán bộ, đồng nghiệp đã bày tỏ lòng biết ơn, quý trọng đối với PGS.TS. Phùng Mạnh Đắc. Trong suốt 36 năm qua, dù ở cương vị nào Ông cũng đã dành tất cả tâm huyết, tận tụy với sự phát triển của Viện, giúp đỡ, dìu dắt, đào tạo nhiều thế hệ cán bộ trưởng thành, trở thành những cán bộ nghiên cứu chủ chốt của các đơn vị trong Viện.

Là người thuộc thế hệ cán bộ đầu tiên của Viện (Ông về Viện làm việc từ năm 1976, trong những năm đầu thành lập Viện), trong 36 năm hoạt động khoa học công nghệ, PGS.TS. Phùng Mạnh Đắc cống hiến tất cả tuổi thanh xuân và sức lực, trí tuệ cho sự nghiệp phát triển khoa học công nghệ của Viện Khoa học Công nghệ Mỏ nói riêng và của ngành Than – Khoáng sản nói chung. Ông đã làm chủ nhiệm trên 40 công trình nghiên cứu khoa học các cấp, trong đó có nhiều đề tài dự án thuộc các Chương trình khoa học công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước, cấp Bộ. Nhiều vấn đề khoa học công nghệ đã được Ông đề xuất và trực tiếp tổ chức, chỉ đạo Viện Khoa học Công nghệ Mỏ nghiên cứu triển khai áp dụng vào thực tiễn sản xuất.Trong đó, có những công trình để lại dấu ấn quan trọng như việc áp dụng các loại vì chống thủy lực trong khai thác than thay thế vì chống gỗ, các công nghệ cơ giới hóa khai thác than, công nghệ khai thác trong điều kiện địa chất phức tạp, quản lí an toàn khí mỏ phòng ngừa nguy cơ cháy nổ khí mêtan, công nghệ tận thu than từ bã sàng, sản xuất và sử dụng nhiên liệu huyền phù than nước từ than antraxit, chế tạo gạch và vật liệu xây dựng từ phế thải nhà máy tuyển than… Các giải pháp công nghệ này đã mang lại hiệu quả thiết thực cho các doanh nghiệp mỏ, góp phần vào sự phát triển khoa học công nghệ của ngành Than – Khoáng sản Việt Nam.

PGS.TS. Phùng Mạnh Đắc vô cùng xúc động trước tình cảm chân thành của Viện dành cho Ông. Trong lời tâm sự của mình, Ông cảm ơn tập thể cán bộ Viện đã đồng tâm, đồng lòng với Ông trong quãng thời gian 10 năm Ông làm Viện trưởng (1998 – 2007), lúc khó khăn cũng như khi thuận lợi để hoàn thành tốt các công trình nghiên cứu khoa học, xây dựng Viện trở thành đơn vị nghiên cứu triển khai đầu đàn của Tập đoàn Vinacomin.

Mặc dù đã được Nhà nước cho nghỉ hưu theo chế độ, nhưng với tình yêu nghề mỏ, với trách nhiệm của một nhà khoa học, chắc chắn PGS.TS. Phùng Mạnh Đắc sẽ còn tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ cho các công trình nghiên cứu khoa học, truyền đạt lại những kiến thức, kinh nghiệm quý báu mà Ông đã tích lũy được trong 36 năm qua cho các thế hệ trẻ của Viện Khoa học Công nghệ Mỏ hôm nay và mai sau./.

Các mục khác