Vinacomin 2012: Thành công trong một năm khó khăn

Đó là đánh giá của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải về kết quả SXKD của Vinacomin khi đến dự và chỉ đạo Hội nghị tổng kết năm 2012 và triển khai nhiệm vụ 2013 của Tập đoàn. Theo Phó Thủ tướng, đây là nỗ lực của tập thể CNCB ngành Than – Khoáng sản trong một năm đầy khó khăn, thử thách.

  Sáng 12-1, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đã tổ chức hội nghị tổng kết năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013. Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khái quát bức tranh chung của nền kinh tế đất nước. Theo đó, năm 2012 là một năm hết sức khó khăn. Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đã nỗ lực cao, đề ra những giải pháp để tháo gỡ; đặc biệt là thực hiện Nghị quyết 11 về những giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Nhờ đó, kết thúc năm, nền kinh tế nước ta đã có được những kết quả khá tích cực: bước đầu lạm phát được kiềm chế, giữ ở mức 6,8%; tăng trưởng kinh tế ở mức hơn 5%; lần đầu tiên Việt Nam thực hiện được cân bằng cán cân thương mại, không phải nhập siêu; các dự án an sinh xã hội tiếp tục được triển khai…

Với ngành Than – Khoáng sản, Phó Thủ tướng ghi nhận và chia vui với những kết quả sau một năm nỗ lực, phấn đấu của tập thể gần 140 ngàn lao động trong việc hoàn thành tất cả các chỉ tiêu theo kế hoạch. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, tuy các chỉ tiêu này thấp hơn so với năm 2011, mà nguyên nhân chính là do ảnh hưởng từ suy giảm kinh tế thế giới, tổng cầu về kinh tế giảm, dẫn tới nhu cầu tiêu thụ về than, khoáng sản cũng giảm theo; nhưng Vinacomin vẫn đảm bảo cân đối được tài chính, đảm bảo được bài toán hiệu quả.

Theo Phó Thủ tướng, trong năm qua, Vinacomin đã thực hiện rất tốt công tác tiết giảm chi phí: “có thể nói, Vinacomin là đơn vị đi đầu trong việc xây dựng các định mức kinh tế kỹ thuật, khoán quản trị chi phí. Phong trào này đã được Vinacomin triển khai tốt từ nhiều năm nay. Năm 2012, Vinacomin tiết giảm được 5%, tương đương 1.700 tỷ đồng. Kết quả này cần được phát huy và làm tốt hơn nữa trong thời gian tới. Môi trường cũng là một trong những mặt công tác mà Tập đoàn đã và đang tích cực triển khai, mang lại hiệu quả thiết thực. Qua khảo sát các dự án môi trường vùng Quảng Ninh đã khẳng định điều đó.

Đặc biệt, ngành Than – Khoáng sản vẫn giữ được nhiệt huyết trong việc đầu tư đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất, đẩy mạnh cơ giới hoá; tích cực triển khai các dự án khai thác than xuống sâu để không ngừng tăng sản lượng than đáp ứng nhu cầu an ninh năng lượng quốc gia. Phó Thủ tướng cho rằng, nếu không lo ngay, không làm ngay việc này từ bây giờ thì trong tương lai gần, đất nước sẽ thiếu nguồn năng lượng. Phó Thủ tướng biểu dương kết quả nghiên cứu, thăm dò, phát hiện nâng cao trữ lượng than lên hơn 100 triệu tấn trong năm 2012 và hoàn thành 3 quy hoạch quan trọng là Than đồng bằng Sông Hồng, Titan và Bô – xít. Đây là điều hết sức có ý nghĩa và rất đáng khen ngợi.

Cũng theo Phó Thủ tướng, Vinacomin được coi là “mát tay” trong lĩnh vực đầu tư phát triển các nhà máy điện, điển hình gần đây nhất là dự án Nhiệt điện Mạo Khê. Vinacomin cũng đang có những bước chuẩn bị tích cực để thực hiện nhiệm vụ nhập khẩu than mà Chính phủ giao như xây dựng cảng trung chuyển, chuẩn bị nguồn than… Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nhắc nhở Vinacomin cần quyết liệt hơn nữa trong công tác an toàn, “đầu tư cho an toàn là không bao giờ được do dự”. Phó Thủ Tướng nhấn mạnh, Vinacomin cần tăng cường phối hợp với Bộ Công an, chính quyền các địa phương có hoạt động SXKD của Tập đoàn trong công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ ranh giới mỏ.

Về kế hoạch SXKD năm 2013 của Tập đoàn, Phó Thủ tướng cho rằng 9 giải pháp mà Vinacomin xây dựng là khá toàn diện. Phó Thủ tướng chỉ đạo, Vinacomin cần tập trung vào nhiệm vụ giải quyết hàng tồn kho ngay từ những ngày đầu năm, đồng thời đề nghị ngành Than – Khoáng sản phải quyết liệt trong việc yêu cầu các đơn vị sử dụng than ký kết hợp đồng dài hạn. Có như thế, Tập đoàn mới chủ động được việc xây dựng các kế hoạch đầu tư, xây dựng mỏ để đảm bảo được tiến trình tăng sản lượng.

Song song với đó, Vinacomin cần tập trung thực hiện tốt đề án tái cơ cấu doanh nghiệp theo Nghị quyết 01 của Chính phủ. Đặc biệt các doanh nghiệp trực thuộc cần tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư từ bên ngoài, thực hiện xã hội hoá đầu tư, kể cả hợp tác với nước ngoài. Vinacomin cần kiện toàn, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp. Nền kinh tế nước ta đã và đang hội nhập ngày càng sâu hơn vào kinh tế thế giới. Đó là cơ hội lớn để mở rộng thị trường nhưng cũng đồng thời tạo nên sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt. “Cạnh tranh thế giới đã ở ngay “thềm nhà”. Có lẽ hơn ai hết các giám đốc doanh nghiệp là người hiểu rõ vấn đề này. Không còn cách nào khác, là chúng ta phải tìm cách hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng suất lao động” – Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý, ngành Than – Khoáng sản cần siết chặt kỷ luật lao động, “không siết chặt, chúng ta sẽ phải trả giá rất đắt”. Về tài nguyên, Vinacomin cần tập trung dành vốn cho thăm dò nâng cao trữ lượng công nghiệp ở Quảng Ninh và đồng bằng Sông Hồng, đồng thời, đẩy nhanh các dự án xuống sâu để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. “Ngành Than – Khoáng sản liệu có đủ sức đầu tư phát triển trong những năm tiếp theo, như là việc thực hiện các dự án xuống sâu, mở mỏ mới hay không? Lãnh đạo Tập đoàn phải suy nghĩ về câu hỏi này để có những giải pháp phù hợp bởi đó là thách thức lớn và cũng là trọng trách lớn với Vinacomin” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Về phía Chính phủ, Chính phủ và các Bộ, Ngành sẽ khẩn trương đưa giá than tiệm cận giá thị trường trong thời gian sớm nhất để tạo điều kiện cho Vinacomin hoàn thành sứ mệnh là một trong ba trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

                                                                                                  Nguồn: Vinacomin

Các mục khác