Hội thảo Việt Nam – Thụy Điển chuyên ngành than và khoáng sản: “ Lợi nhuận và bền vững”

Ngày 16/08/2013, tại khách sạn Novotel, Hạ Long, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Thụỵ Điển tổ chức Hội thảo chuyên ngành than và khoáng sản " Lợi nhuận và bền vững". Tham dự Hội thảo có Lãnh đạo Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh, Đại sứ quán Thuỵ Điển, Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam cùng nhiều chuyên gia của hai nước Việt Nam, Thụy Điển.Đoàn Viện Khoa học Công nghệ Mỏ-Vinacomin tham dự Hội thảo có đại diện Lãnh đạo Viện, Phó Viện trưởng, TS. Trương Đức Dư, cùng một số trưởng phòng chuyên môn, cán bộ nghiên cứu của Viện.

Ngày 16/08/2013, tại khách sạn Novotel, Hạ Long, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Thụỵ Điển tổ chức Hội thảo chuyên ngành than và khoáng sản ” Lợi nhuận và bền vững”. Tham dự Hội thảo có Lãnh đạo Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh, Đại sứ quán Thuỵ Điển, Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam cùng nhiều chuyên gia của hai nước Việt Nam, Thụy Điển.

Đoàn Viện Khoa học Công nghệ Mỏ-Vinacomin tham dự Hội thảo có đại diện Lãnh đạo Viện, Phó Viện trưởng, TS. Trương Đức Dư, cùng một số trưởng phòng chuyên môn, cán bộ nghiên cứu của Viện.

Bà Camilla Mellander, Đại sứ Thụy Điển, phát biểu khai mạc hội thảo

“Lợi nhuận và tính bền vững” trong việc phát triển ngành công nghiệp than và khoáng sản Việt Nam là hai tâm điểm chính của chương trình Hội thảo. Trong đó, nội dung tăng sản lượng, giảm chi phí khai thác, tăng lợi nhuận, bảo vệ môi trường và hỗ trợ tài chính được các chuyên gia hai nước thuyết trình đưa ra những mô hình và công nghệ tiên phong đổi mới góp phần phát triển lợi nhuận và đảm bảo tính bền vững trong khai thác, chế biến than, khoáng sản. Tại buổi hội thảo, các chuyên gia Thụy Điển đã trình bày các giải pháp trong tiếp kiệm điện năng, sử dụng hiệu quả thiết bị, nâng công suất khai thác cùng với giảm tác động đến môi trường hay đảm bảo sức khỏe an toàn lao động,… Mô hình vận tải bằng tời trục trong giếng đứng nhằm nâng cao năng suất đã nhận được nhiều sự quan tâm từ các chuyên gia hai nước vì tính chất cần thiểt và đặc thù địa chất của Việt Nam. Bên cạnh đó, dựa trên tinh thần hỗ trợ phát triển và gắn kết lâu dài, các chuyên gia Thụy Điển cũng đưa ra các giải pháp tài chính hay đảm bảo tiếp cận vốn vay giúp cho việc tăng cường tính cạnh tranh trong xuất khẩu than và khoáng sản hay tránh các tổn thất tiền tệ và đảm bảo lợi nhuận.

Cuối buổi hội thảo, các chuyên gia cũng chỉ ra nhưng yếu kém về cơ sỏ hạ tầng, việc khó khăn trong giảm giá thành sản xuất hay những hạn chế do đặc thù địa hình, địa chất Việt Nam khi ứng dụng thực tiễn.

Hội thảo diễn ra trong bầu không khí cởi mở, góp phần củng cố thêm tình đoàn kết, quan hệ hợp tác tốt đẹp và bền vững giữa Việt Nam và Thụy Điển, mở ra cơ hội hợp tác giữa ngành than, khoáng sản hai nước./.

Các mục khác