Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện các công trình KHKT năm 2013, kế hoạch năm 2014

Ngày 16/6/2014, Tổng Công ty Khoáng sản – Vinacomin và Viện Khoa học Công nghệ Mỏ-Vinacomin đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả phối hợp giữa hai bên trong việc thực hiện các công trình khoa học kỹ thuật năm 2013, kế hoạch năm 2014.

 Ngày 16/6/2014, Tổng Công ty Khoáng sản – Vinacomin và Viện Khoa học Công nghệ Mỏ-Vinacomin đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả phối hợp giữa hai bên trong việc thực hiện các công trình khoa học kỹ thuật năm 2013, kế hoạch năm 2014.
Tham dự và chỉ đạo Hội nghị, các Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, ông Đặng Thanh Hải và ông Nguyễn Anh Tuấn. Về phía Tổng Công ty Khoáng sản, ông Trần Quốc Lộc, Chủ tịch HĐQT, ông Nguyễn Tiến Mạnh, Tổng Giám đốc, các Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc một số đơn vị thành viên và một số trưởng phòng chuyên môn, nghiệp vụ liên quan. Bên cạnh đó, còn có sự tham gia qua cổng thông tin trực tuyến của Lãnh đạo một số đơn vị thành viên, Công ty mỏ-tuyển đồng Sin Quyền, Công ty Khoáng sản III, Nhà máy luyện đồng Lào Cai, … Về phía Viện Khoa học Công nghệ Mỏ, ông Trần Tú Ba, Viện Trưởng, ông Lưu Văn Thực, Phó Viện trưởng, Giám đốc các đơn vị thành viên cùng một số trưởng phòng, các phòng liên quan.
Cùng tham dự Hội nghị còn có ông Phùng Mạnh Đắc, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Khoáng sản, Nguyên Viện Trưởng Viện Khoa học Công nghệ Mỏ.

Hội nghị đã đánh giá tình hình phối hợp giữa hai bên trong việc thực hiện các công trình trong năm 2013, tính đến hết tháng 5/2014. Theo đánh giá, trên tinh thần hợp tác giữa hai đối tác chiến lược, tính từ sau cuộc họp ngày 23/5/2013 đến nay, hai bên đã phối hợp triển khai 30 công trình, về các lĩnh vực: Nghiên cứu, triển khai khoa học công nghệ; Tư vấn đầu tư xây dựng mỏ, ĐTM, cải tạo phục hồi môi trường; Kiểm toán năng lượng, tự động hoá, thí nghiệm hiệu chuẩn thiết bị điện; Sản xuất, kinh doanh; …Trong đó, có 18 công trình đã hoàn thành và 12 công trình đang tiếp tục triển khai thực hiện. Tiêu biểu như công trình Lập dự án đầu tư khai thác chế biến quặng sắt mỏ Làng Vinh – Làng Cọ; Dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác quặng vàng gốc khu Sa Phìn Văn Bàn (Lào Cai); Lập dự án cải tạo phục hồi môi trường mỏ đồng Vi Kẽm, Bát Xát (Lào Cai); Lập thiết kế bản vẽ thi công dự án đầu tư mỏ sắt Nà Rụa; Lập ĐTM công trình xử lý chống thấm hồ thải Nhà máy tuyển đồng Sin Quyền; Dự án nạo vét khôi phục tuy nen thoát nước Tĩnh Túc (Cao Bằng); Thẩm tra thiết kế khai thác, tuyển quặng antimon, Chiêm Hóa (Tuyên Quang); Chương trình hoàn thiện Việt hóa hệ thống đo lường điều khiển của nhà máy luyện đồng; Sửa chữa cải tạo hệ thống đo lường điều khiển thuộc hệ thống lò thiêu lớp sôi Nhà máy Kẽm điện phân Thái Nguyên; …

Ông Trần Tú Ba, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Mỏ phát biểu tại Hội nghị
Ông Trần Tú Ba, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Mỏ phát biểu tại Hội nghị
Báo cáo cũng như các phát biểu tham luận trong Hội nghị đã ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của hai bên trong việc chủ động phối hợp, tích cực đẩy nhanh tiến độ các công trình, các bên đã thường xuyên thông báo cho nhau kịp thời các thông tin liên quan đến các công trình thực hiện. Do vậy, chất lượng các công trình đã ngày càng được nâng cao, thời gian thực hiện nhiều công trình được rút ngắn, các giải pháp công nghệ phù hợp với điều kiện tự nhiên và quy mô của các mỏ, góp phần nâng cao mức độ cơ giới hóa, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân, giảm chi phí khai thác, nâng cao sản lượng. 
Cùng với những ưu điểm, Báo cáo cũng đề cập đến một số tồn tại, vì một số lý do cả chủ quan và khách quan, một số công trình vẫn còn bị chậm tiến độ, như Công trình lập TKBVTC, Báo cáo ĐTM và Dự án cải tạo, phục hồi môi trường mỏ sắt Nà Lũng; Đề tài ứng dụng công nghệ nổ mìn mới tại mỏ Chợ Điền và Làng Hích; Dự án đầu tư hệ thống tiết kiệm năng lượng Công ty CP Khoáng sản và Luyện kim Cao Bằng; …
Về kế hoạch phối hợp triển khai các công trình trong năm 2014 và những năm tới, hai bên xác định sẽ tiếp tục hợp tác triển khai thực hiện 23 công trình, trong các lĩnh vực: Tư vấn đầu tư; Nghiên cứu khoa học; Tự động hoá, kiểm toán năng lượng; Sản xuất, kinh doanh, với việc hợp đồng mua bán quặng manhêtit, dịch vụ TNHC và sủa chữa thiết bị điện, … Bên cạnh đó, hai bên đề cập đến việc nghiên cứu lựa chọn giải pháp xử lý hàm lượng lưu huỳnh trong quặng sắt quá cao, Tổng Công ty Khoáng sản cũng cam kết sẽ tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa trong việc thực hiện các hợp đồng dịch vụ TNHC và sửa chữa thiết bị điện cho các đơn vị thành viên
 Ông Đặng Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Ông Đặng Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đặng Thanh Hải đã biểu dương những thành tích đã đạt được của hai bên trong việc phối hợp thực hiện các công trình thời gian qua. Phó Tổng Giám đốc nhấn mạnh, đến nay đã là năm thứ năm thực hiện hợp đồng đối tác chiến lược giữa Tổng Công ty Khoáng sản và Viện Khoa học Công nghệ Mỏ, thời gian đã chứng minh tính đúng đắn của chủ trương nói trên, quy mô hợp tác cũng như chất lượng các công trình ngày một nâng cao. Định hướng phát triển thời gian tới, Phó Tổng Giám đốc khẳng định tiềm năng hợp tác giữa hai đơn vị còn rất lớn, Lãnh đạo hai bên cần cùng nhau rà soát lại để mở rộng hơn nữa lĩnh vực cũng như quy mô hợp tác. Hai bên cần sớm xem xét và triển khai các hợp động liên doanh, liên kết, phát huy được thế mạnh của mỗi bên, ví dụ liên doanh, cùng ăn chia sản phẩm trong việc tuyển tận thu khoáng sản có hàm lượng nghèo, ..

Hội nghị diễn ra trong bầu không khí cởi mở, tin tưởng lẫn nhau và thành công tốt đẹp, là cơ sở trong việc hợp tác giữa hai bên ngày càng sâu, rộng./

Các mục khác