Hội nghị sơ kết công tác Quí 3 và định hướng triển khai Quí 4 năm 2014

Ngày 2/10/2014, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Quí III và định hướng triển khai công tác Quí IV/ 2014. Tham dự Hội nghị về phía Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam có ông Nguyễn Chiến Thắng, thành viên HĐTV, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc, các đồng chí Trưởng, Phó Ban KCL. Về phía Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin có các đồng chí trong Ban Lãnh đạo Viện, Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghệ và Thiết bị mỏ, Trung tâm An toàn mỏ, Trưởng, Phó các phòng chuyên môn, nghiệp vụ trong Viện. Viện trưởng, TS. Trần Tú Ba chủ trì Hội nghị.

Hội nghị đã nghe báo cáo của các phòng nghiệp vụ quản lý: Phòng Kế hoạch, phòng Tổ chức cán bộ, phòng Quản lý khoa học và phòng Kế toán, về các lĩnh vực hoạt động của Viện. Các báo cáo đã phản ánh các kết quả hoạt động nghiên cứu triển khai, dịch vụ khoa học công nghệ, sản xuất kinh doanh, công tác tổ chức lao động, đào tạo, công tác tài chính, kế toán, … của Viện trong 9 tháng đầu năm 2014. Theo đó, tổng giá trị sản lượng ước đạt 220 tỷ đồng, đạt 88% kế hoạch Tập đoàn giao, trong đó doanh thu thực hiện hoạt động khoa học công nghệ, dịch vụ sản xuất kinh doanh đạt 193 tỷ đồng (77% kế hoạch), doanh thu từ hoạt động chuyển giao công nghệ và các hợp đồng dịch vụ khoa học kỹ thuật đạt 138 tỷ đồng, doanh thu hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ: 55 tỷ đồng. Tuy đạt sản lượng nêu trên nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều khó khăn thác thức đối với từng đơn vị, từng phòng chuyên môn.

Tại hội nghị các đồng chí lãnh đạo Viện và các đồng chí lãnh đạo các đơn vị thành viên, các đồng chí trưởng phòng đã đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn để đạt được sản lượng Tập đoàn giao và định hướng các mục tiêu nhiệm vụ trọng điểm của 3 tháng cuối năm, kế hoạch năm 2015.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Thành viên HĐTV phát biểu chỉ đạo Hội nghị
 Thay mặt Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, ông Nguyễn Chiến Thắng đã biểu dương những thành tích đã đạt được trong các mặt hoạt động của Viện trong 9 tháng và định hướng thực hiện các nhiệm vụ mục tiêu của Viện trong thời gian tới, đồng thời nhấn mạnh Viện đã hoàn thành xuất sắc chương trình tái cơ cấu với việc hoàn thành Cổ phần hoá Công ty TNHH 1TV Phát triển Công nghệ và Thiết bị Mỏ và hoàn thành chuyển giao Trung tâm Vật liệu nổ Công nghiệp sang Tổng Công ty Hoá chất mỏ. Về định hướng thực hiện Quí IV, đồng chí đề nghị Viện cần tập trung nghiên cứu các giải pháp để nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất đối với các đơn vị sản xuất trong Tập đoàn.

Tổng kết Hội nghị, Viện trưởng, TS. Trần Tú Ba đã biểu dương những thành tích mà tập thể Viện đã đạt được, đồng thời đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong Quí IV/2014 bao gồm: (1). Tập trung triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu, tư vấn và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực khai thác, tuyển, chế biến Than và Khoáng sản, đẩy mạnh phát triển mở rộng hoạt động vào tất cả các lĩnh vực và ngành nghề sản xuất kinh doanh của Tập đoàn phù hợp với chức năng và nhiệm vụ của Viện. (2). Đề xuất các nhiệm vụ, đề tài và dự án các cấp theo định hướng phát triển ngành, nâng cao năng lực sản xuất, cơ giới hóa, hiện đại hóa và nâng cao hiệu quả, an toàn sản xuất, chương trình hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu thống kê và xây dựng báo cáo thống kê định kỳ hàng năm cho Tập đoàn. Đảm bảo tiến độ và chất lượng các công trình nghiên cứu được giao, hoàn chỉnh đề tài tăng năng suất giảm giá thành mà Tập đoàn giao, (3). Triển khai chương trình cơ giới hóa tại Vàng Danh, Quang Hanh, Thống Nhất và các mỏ khác; Dự án tháo khí cho Công ty than Mạo Khê và Công ty than Quang Hanh. Tiếp tục phối hợp áp dụng tiến bộ kỹ thuật cơ giới hóa khai thác tại Nam Mẫu. (4). Tiếp tục triển khai những công nghệ mới như sử dụng dàn mềm tại Công ty than Hồng Thái, chương trình khai thác chèn lò tại khu Cánh Nam Công ty than Mạo Khê, chương trình khai thác các vỉa dày dốc. (5). Chỉ đạo thực hiện tốt các công trình trọng điểm, dự án và hợp đồng dịch vụ khoa học kỹ thuật đã ký kết với các đơn vị sản xuất bao gồm: Tư vấn thiết xây dựng mỏ hầm lò Núi Béo, mỏ hầm lò Khe Chàm II – IV; tư vấn thiết kế xây dựng nhà máy tuyển Bauxít Nhân Cơ; lập thiết kế BVTC – DT tuyển Lép Mỹ, các công trình khoáng sản như lập dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác mỏ đồng Tả Phời, nhà máy tuyển đồng Tả phời, Lập TKBVTC đồng vi kẽm, Nhà máy tuyển đống Sin Quyền 2..v.v…(6). Đầu tư xây dựng mới và đầu tư bổ sung trang thiết bị phòng thí nghiệm và thiết bị phục vụ triển khai theo kế hoạch được Bộ và Tập đoàn giao. Tiếp tục đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và quản lý cho cán bộ viên chức Viện theo tiêu chí lựa chọn cán bộ có năng lực, phẩm chất và theo các chuyên ngành mũi nhọn, mở các lớp đào tạo chuyên ngành tại Viện. (7). Duy trì phát triển quan hệ quốc tế trong công tác nghiên cứu, tư vấn và chuyển giao công nghệ, nâng cao tiến độ và chất lượng công trình, phối kết hợp trong phát triển các sản phẩm khoa học công nghệ mới, ứng dụng các kết quả và kinh nghiệm thực tiễn vào phát triển công nghệ trong các đơn vị sản xuất của Tập đoàn. (8). Tiếp tục triển khai công tác quản trị chi phí, thực hành tiết kiệm có hiệu quả các công trình nghiên cứu, tư vấn, chuyển giao công nghệ và hoạt động sản xuất kinh doanh. (9). Tiếp tục tăng cường nguồn lực, chăm lo và giữ ổn định đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ viên chức./.

Các mục khác